11 điều bí ẩn có thể xảy ra với bạn khi ngủ

Mộng du và bóng đè là hai hiện tượng có bản chất trái ngược nhau.

Vào ban đêm, chúng ta muốn có một giấc ngủ yên bình và nguồn năng lượng được phục hồi. Tuy nhiên, hầu như ai cũng từng gặp phải một số cảm giác kỳ lạ và khó chịu xuất hiện trong giấc ngủ. Đó là những điều mà có thể cho đến nay vẫn là bí ẩn đối với khoa học.

1. Hiện tượng bóng đè

11 dieu bi an co the xay ra voi ban khi ngu

Cảm giác như thế nào: Người bị bóng đè thức dậy vào ban đêm và không thể cử động. Thêm vào đó là ảo giác đáng sợ và cảm giác rằng có ai đó ở trong phòng. Thời cổ đại, họ cho rằng hiện tượng này liên quan đến sự quấy nhiễu của ma quỷ.

Tại sao hiện tượng này xảy ra: Đây là kết quả của tình trạng cơ "tắt" khi não tỉnh của chúng ta lúc ngủ. Theo NCBI, khoảng 7% dân số đã có trải nghiệm này ít nhất một lần. Người ta cũng cho rằng hiện tượng này liên quan đến tư thế nằm ngửa khi ngủ.

2. Ảo giác huyệt đạo

11 dieu bi an co the xay ra voi ban khi ngu

Nó cảm thấy như thế nào: Khi một người đang trong quá trình chìm vào giấc ngủ nhưng vẫn tỉnh táo, họ nhìn thấy những hình ảnh kỳ lạ trước mắt. Thông thường đó là những khuôn mặt đáng sợ hay sinh vật đặc biệt.

Tại sao xảy ra hiện tượng này: Đây là một trong vài loại ảo giác mà người có tâm thần khỏe mạnh có thể gặp phải. Trẻ em thường gặp hiện tượng này hơn, có thể lý do vì chúng không muốn đi ngủ. Ảo giác này cũng có thể bắt nguồn từ sự căng thẳng hoặc chỉ đơn giản là bạn có trí tưởng tượng tốt. Hiện tượng này cũng có thể xuất hiện nếu bạn đi ngủ trong tình trạng say khướt.

3. Nói mớ

11 dieu bi an co the xay ra voi ban khi ngu

Nó cảm thấy như thế nào: Thông thường, người bị suy nhược cơ thể không biết gì về hiện tượng này. Nói mớ hoàn toàn không nguy hiểm về mặt tâm lý, mặc dù một người có vấn đề như vậy có thể lo lắng về việc để lộ bí mật.

Tại sao xảy ra hiện tượng này: Đàn ông và trẻ em thường dễ mắc chứng này. Lý do là sự căng thẳng. Tinh thần của người đó đang cố chống lại những gì mà họ không đồng ý trong thực tế.

4. Giấc mơ trong giấc mơ

11 dieu bi an co the xay ra voi ban khi ngu

Nó cảm thấy như thế nào: Một người nhìn thấy một giấc mơ, sau đó tỉnh dậy nhưng những điều kỳ lạ tiếp tục xảy ra. Hóa ra họ chỉ mơ thấy mình tỉnh dây. Điều này đã được khám phá trong bộ phim Inception. Sau thành công của bộ phim, nhiều người cho biết họ đã có trải nghiệm về hiện tượng này.

Tại sao xảy ra hiện tượng này: Những người theo chủ nghĩa bí ẩn tin rằng nếu bạn có một giấc mơ như vậy, điều này cho thấy bạn có khuynh hướng tâm linh. Khoa học chính thức không thể giải thích nguyên nhân của hiện tượng này.

5. Mộng du

11 dieu bi an co the xay ra voi ban khi ngu

Nó cảm thấy như thế nào: Trạng thái này ngược với bóng đè, tức là phần ý thức đang ngủ nhưng cơ không bị tê liệt. Người bị mộng du có thể đi bộ, dọn dẹp hoặc thậm chí là rời khỏi nhà khi đang ngủ và điều này thường rất nguy hiểm. Vào buổi sáng, họ không nhớ bất cứ điều gì đã xảy ra.

Tại sao xảy ra hiện tượng này: Chứng mộng du xảy ra trong khoảng 4,6-10,3% dân số, trẻ em bị ảnh hưởng nhiều hơn. Nguyên nhân cũng như phương pháp điều trị vẫn chưa được biết đến.

6. Hội chứng đột quỵ Expl

11 dieu bi an co the xay ra voi ban khi ngu

Nó cảm thấy như thế nào: Một người thức dậy với cảm giác như có tiếng nổ lớn hoặc tiếng vỗ tay trong đầu. Đôi khi, nó cũng chỉ như một tiếng buzz hoặc ánh đèn flash chiếu qua. Hiện tượng này không nguy hiểm nhưng thường khiến người ta sợ hãi.

Tại sao có hiện tượng này: Điều này xảy ra vì một vài lý do. Có một số giải thích nguyên nhân vì sự gia tăng hoạt động thần kinh ở những vùng não chịu trách nhiệm xử lý âm thanh hoặc do mất ngủ, căng thẳng.

7. Chứng ngưng thở lúc ngủ

11 dieu bi an co the xay ra voi ban khi ngu

Nó xảy ra như thế nào: Ngưng thở khi ngủ là sự ngưng thở đột ngột trong giấc mơ khiến người đó thức giấc. Chất lượng giấc ngủ giảm, não căng thẳng và dẫn đến tình trạng thiếu ngủ. Áp lực độc mạch cũng dao động gây ra vấn đề về tim mạch.

Tại sao có hiện tương này: Khi ngủ, các cơ được thư giãn và đôi khi dẫn đến tắc nghẽn đường hô hấp. Người béo phù, người hút thuốc và người già dễ gặp chứng này. Có một số cách để khiến giảm chứng ngưng thở lúc ngủ là chơi didgeridoo, một nhạc cụ của Australia.

8. Giấc mơ định kỳ

11 dieu bi an co the xay ra voi ban khi ngu

Nó cảm thấy như thế nào: Một người nào đó có thể trải qua những giấc mơ lặp đi lặp lại.

Tại sao có hiện tượng này: Các nhà tâm lý học tin rằng việc có những giấc mơ định kỳ như vậy vì nó thể hiện những điều mà chúng ta không đạt được trong cuộc sống hàng ngày. Những giấc mơ này sẽ lặp đi lặp lại cho đến khi tình hình được giải quyết.

9. Cảm giác rơi từ trên cao xuống

11 dieu bi an co the xay ra voi ban khi ngu

Nó cảm thấy như thế nào: Đôi khi chúng ta cảm giác như mình bị ném từ một độ cao xuống giường và sợ hãi khi thức dậy. Hoặc cũng có khi chúng ta mơ rằng mình đang bay, đang vấp ngã và rơi xuống rất khó chịu.

Tại sao xảy ra hiện tượng này: Khi ngủ, nhịp tim và nhịp thở chậm hơn, cơ bắp được thư giãn, bộ não được coi như là ở trạng thái "chết". Những triệu chứng như vừa kể trên để kiểm tra xem người đó còn sống hay không và đánh thức các cơ bắp, cơ thể thức dậy.

10. Hiện tượng linh hồn thoát ra khỏi cơ thể

11 dieu bi an co the xay ra voi ban khi ngu

Nó cảm thấy như thế nào: Đây là một hiện tượng thần kinh tâm thần, trong đó một số người nửa ngủ nửa thức, thấy mình như đang ở một nơi ngoài cơ thể. Đối với một số quan niệm thần bí, điều này khẳng định sự tồn tại của linh hồn.

Tại sao xảy ra hiện tượng này: Hiện tượng rất khó giải thích. Trong khi các nhà khoa học cho rằng đó là ảo giác và cũng không thể lý giải được cụ thể vì sao điều đó lại xảy ra.

11. Đột ngột giác ngộ trong lúc ngủ

11 dieu bi an co the xay ra voi ban khi ngu

Nó cảm thấy như thế nào: Đôi khi, chúng ta không thể tìm ra một giải pháp cho vấn đề trong một thời gian dài và chúng ta luôn nghĩ về nó. Sau đó, trong giấc mơ, não cho chúng ta đầu mối về phần quan trọng của vấn đề đó.

Dmitri Mendeleev, một nhà hóa học người Nga, đã bị ám ảnh bởi việc tạo ra một bảng các nguyên tố định kỳ - và rồi ông nhìn thấy nó trong một giấc mơ. Điều tương tự đã xảy ra với nhà hóa học August Kekulé khi ông mơ ước một công thức cho benzen.

Tại sao xảy ra hiện tượng này: Đôi khi tiềm thức của chúng ta biết câu trả lời, nhưng chưa thật sự nhận thức được. Trong thời gian ngủ, tiềm thức hoạt động tích cực hơn và có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn.

Theo ngoisao.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast