15 "chiếc bẫy" nguy hiểm ngay trong nhà luôn rình rập trẻ

Bảo vệ trẻ em là trách nhiệm của cha mẹ, và để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, cha mẹ nên lưu ý đến 15 chiếc bẫy núp mình dưới bóng của sự an toàn đang tồn tại trong căn nhà.

Với nhiều năm kinh nghiệm làm bảo mẫu chăm sóc trẻ em, Kriss Keller đã cho xuất bản cuốn sách “Be Careful – Home” chuẩn bị ra mắt độc giả vào ngày 25/10 để làm tài liệu tham khảo thêm cho các cha mẹ. Đây là cuốn sách viết về danh sách các “bẫy” nguy hiểm đối với trẻ em ở xung quanh nhà mà đôi khi cha mẹ không để ý.

Trong cuốn sách, cô tiết lộ 15 mối nguy hiểm lớn nhất đối với trẻ em mà cha mẹ nên lưu tâm:

1. Ổ cắm điện

Các ổ cắm điện là vật rất hấp dẫn đối với trẻ em. Nó như là những cái hố bí ẩn sâu hun hút, vừa ngón tay trẻ nên rất dễ để "thám hiểm". Vì vậy, cha mẹ đừng bao giờ quên dùng bịt ổ điện cho tất cả các ổ cắm điện trong nhà để bảo vệ con mình, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

15 chiec bay nguy hiem ngay trong nha luon rinh rap tre

Cha mẹ đừng bao giờ cho con lại gần ổ điện, nghịch dây điện. Và đặc biệt là cha mẹ nên dùng mặt nạ ổ điện để bảo vệ trẻ một cách chủ động hơn.

2. Chất tẩy rửa

Xà phòng, nước xả, nước lau sàn, nước tẩy rửa nhà tắm và nhà vệ sinh… thường được cất giữ dưới bồn rửa hoặc trong tủ bếp – một vị trí quen thuộc của hầu hết mọi gia đình. Tuy nhiên, nếu trẻ mở được tủ hoặc chui vào dưới gầm bồn rửa thì sao nhỉ? Những chai lọ nhiều màu sắc, những mùi thơm rất hấp dẫn đối với trẻ. Và việc trẻ nghịch, thậm chí là cầm uống là điều khó tránh khỏi. Tốt nhất thì cha mẹ nên dùng khóa đóng chặt cửa tủ lại hoặc cất những chất tẩy rửa ở nơi thật cao, ngoài tầm tay với của trẻ.

15 chiec bay nguy hiem ngay trong nha luon rinh rap tre

Cha mẹ hãy khóa cửa tủ đựng các chai lọ nước tẩy rửa cẩn thận để tránh việc trẻ tò mò đem ra uống thử.

3. Cây, que, gậy

Que, cây, gậy thật sự là không hề khó tìm trong các khu vườn. Không chỉ thế mà bút chì, đũa, muỗng cũng là những vật nguy hiểm đối với trẻ em, nhất là khi trẻ đưa những thứ đó ngậm vào miệng.

Một cậu bé 3 tuổi mà Kriss chăm sóc đã tìm thấy một cây que ở ngoài vườn và bỏ vào trong miệng của mình. Trước khi cô kịp phản ứng và chạy lại để ngăn cản thì cậu bé đã quyết định chơi trò chạy trốn với cô. Vừa chạy vừa cười khiến chiếc que đã chọc sâu vào miệng của cậu bé, nhưng rất may là cậu bé đã kịp dừng lại vì nếu không nó sẽ làm vết thương trầm trọng hơn, có thể chọc thủng thanh quản.

4. Các loại dây

Hầu như bất kỳ gia đình nào cũng đều có dây ruy băng để gói quà, hoặc những sợi dây ni lông buộc đồ, hay dây cột tóc. Nhưng cha mẹ hãy luôn nhớ để những sợi dây đó ra xa tầm với của trẻ. Bởi đó không phải là đồ chơi. Nếu chẳng may trẻ cột sợi dây vào cổ tay, chân thì sẽ dẫn đến hoại tử, hoặc quấn dây vào cổ của mình sẽ dẫn đến ngạt thở.

5. Cầu thang và ban công

15 chiec bay nguy hiem ngay trong nha luon rinh rap tre

Cha mẹ hãy làm những vách ngăn ban công cao đến tầm ngực của người lớn để tránh trẻ trèo, với tay đu bám nguy hiểm.

Đã có rất nhiều tai nạn thương tâm về việc trẻ em bị té ngã cầu thang hoặc lộn nhào từ ban công, sân thượng xuống đất gây tử vong. Các cha mẹ đừng bao giờ rời mắt khỏi trẻ khi trẻ đang chơi ở ban công, hoặc ở trên cầu thang. Đồng thời cha mẹ hãy làm những vách ngăn ban công cao đến tầm ngực của người lớn để tránh trẻ trèo, với tay đu bám nguy hiểm.

6. Pin, đồ cắt móng tay, kim

Đây là những vật sắc, nhọn và pin thì có tính axit. Vì vậy cha mẹ hãy cất những vật dụng này trong một chiếc hộp có nắp đậy và khóa cẩn thận, để lên trên cao để trẻ không lấy và nghịch được.

7. Những loại cây có gai trong vườn hoặc trong nhà

Có một mối nguy hiểm ẩn nấp dưới vỏ bọc hoàn hảo mà cha mẹ thường bỏ qua đó là những loại cây có gai như hoa hồng, cây xương rồng. Cha mẹ nên quan sát, đi theo trẻ khi trẻ ra vườn hoặc chơi quanh quẩn xung quanh khu vực có những loại cây đó.

8. Mỹ phẩm

Nước hoa, những lọ sơn móng tay, kem dưỡng da, phấn… rất thơm và nhiều màu sắc, luôn thu hút sự chú ý của trẻ em. Sẽ thế nào nếu trẻ mở được những chai lọ đó ra và nếm thử? Tốt nhất cha mẹ nên cất những mỹ phẩm này vào hộc tủ và khóa chúng lại cho an toàn với trẻ.

9. Hoa trang trí, hoa khô và trầm hương

Trang trí và làm thơm nhà cửa bằng những nguyên liệu tự nhiên là chuyện rất nên làm để mọi người cảm thấy thư giãn và thoải mái. Nhưng nếu trong nhà có trẻ nhỏ, cha mẹ nên cẩn thận, tránh để trẻ cho hoa hoặc lá vào trong miệng.

10. Thuốc

15 chiec bay nguy hiem ngay trong nha luon rinh rap tre

Đối với trẻ em, thuốc là kẹo ngọt, vì tò mò, vì thấy nhỏ nhỏ, xinh xinh, chẳng cần biết đắng hay không cứ cho vào miệng. Điều này cực kỳ nguy hiểm. Đã có trường hợp một bé gái sáu tuổi nhìn thấy một lọ thuốc của bà ngoại và cô bé đã quyết định uống thử. May mắn là loại thuốc đó không gây hại nhiều cho cô bé nhưng cha mẹ liệu có bao nhiêu lần may mắn như vậy. Do đó, cha mẹ nên làm một tủ thuốc treo cao trên tường và có khóa để đóng cửa tủ tránh trường hợp thuốc rơi xuống đất và trẻ nhặt được.

11. Dụng cụ làm bếp

Bên cạnh dao, kéo là những vật dụng nguy hiểm với trẻ em thì trong bếp còn tồn tại nhiều bẫy “vô hình” khác nữa như: dụng cụ gọt vỏ trái cây, máy xay sinh tố, máy ép trái cây, lò nướng, bình thủy… Rất nhiều, rất nhiều những nguy hiểm rình rập. Vậy nên cha mẹ hãy cất những vật dụng này ở trên cao để tránh trường hợp trẻ lấy chúng ra nghịch.

12. Thắt lưng, khăn quàng cổ, cà vạt

Sau một ngày làm việc vất vả, cha mẹ thay đồ, đôi khi vô tình, đôi khi lười mà vất thắt lưng, cà vạt, khăn quàng lung tung. Trẻ có thể nghịch những thứ này và bắt chước cha mẹ quấn vào cổ của mình gây nghẹt thở. Cha mẹ hãy chịu khó treo những đồ nguy hiểm này ở trên cao để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

13. Nữ trang

Nếu cha mẹ không muốn con nhét đồ trang sức vào tai, hay ngậm, nuốt những đồ trang sức trong miệng thì hãy bỏ những thứ đồ đó vào trong một chiếc hộp có khóa cẩn thận nhé.

14. Túi nhựa và rèm cửa nhà tắm

Những bọc ni lông lớn, những chiếc túi đựng đồ lớn cũng là vật nguy hiểm đối với trẻ em. Chúng có thể trùm những túi này lên đầu để chơi trò ú òa, hay trốn tìm rồi vô tình không thoát ra được. Phòng tắm cũng là nơi nguy hiểm. Tấm rèm cửa, bồn tắm ngập nước, nếu không cẩn thận cũng sẽ làm trẻ bị ngạt thở, thậm chí là chết đuối. Cha mẹ đừng rời mắt khỏi con mình khi trẻ đang ở trong phòng tắm, hãy vén những tấm rèm cửa phòng tắm lên cao, và kiểm tra mực nước, nhiệt độ nước trong bồn tắm sao cho phù hợp với trẻ.

15. Chai xịt phòng

Người ta nói cái gì càng thơm thì càng độc. Đối với trẻ em, cha mẹ chỉ cần mở cửa sổ, mở cửa phòng cho không khí thông thoáng là được rồi, tránh dùng đến nước xịt phòng và hãy lưu ý để chai nước này tránh khỏi tầm mắt của trẻ

Trẻ em luôn thích tìm tòi, khám phá mọi thứ. Và bởi vì trẻ còn quá nhỏ để phân biệt cái nào nguy hiểm, cái nào là không nguy hiểm nên rất cần sự quan tâm, và bảo vệ của cha mẹ nói riêng và người lớn nói chung. Vì vậy, điều tốt nhất mà cha mẹ có thể làm là kiểm tra tất cả mọi vật trong nhà, để những thứ nguy hiểm ra khỏi tầm với của trẻ, và luôn để trẻ trong tầm mắt của cha mẹ.

Theo Phununews

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast