5 loại đồ uống có lợi cho người bệnh viêm khớp

Đồ ăn, thức uống có thể ảnh hưởng tốt hoặc xấu đến sức khỏe. Một số loại đồ uống dưới đây có thể giúp giảm viêm và cải thiện triệu chứng ở người bệnh viêm khớp.

1. Người bệnh viêm khớp nên uống trà

Trà là một trong những đồ uống được nghiên cứu chứng minh có lợi đối với bệnh nhân viêm khớp. Các loại trà xanh , trà đen và trà trắng đều rất giàu polyphenol - hợp chất từ thực vật có tác dụng chống viêm mạnh.

Bạn sẽ tìm thấy mức polyphenol cao nhất trong các loại trà xanh và trắng. Trà xanh thường được xem là có lợi nhất vì thành phần hoạt chất của nó là một polyphenol được gọi là epigallocatechin 3-gallate (EGCG).

EGCG đã được chứng minh là có hoạt tính chống oxy hóa mạnh hơn gấp 100 lần so với vitamin C và E. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó cũng giúp bảo tồn sụn và xương, mặc dù chưa có thử nghiệm đối chứng rộng rãi nào về nó ở những người bị viêm khớp.

Cần lưu ý: Các loại trà xanh, trắng và đen thường chứa caffeine, vì vậy người bệnh không nên uống trước khi đi ngủ. Bạn cũng có thể thêm một chút chanh hoặc các chất làm ngọt khác như mật ong để tạo hương vị cho trà, nhưng đừng thêm quá nhiều để giữ lượng calo và lượng đường thấp.

Trà có tác dụng chống viêm giúp cải thiện bệnh viêm khớp .

2. Cà phê cũng có lợi cho bệnh viêm khớp

Nghiên cứu cho thấy cà phê cũng có chất chống oxy hóa polyphenol. Điều đó có nghĩa là cà phê có thể giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể, nguyên nhân gây ra tổn thương tế bào. Nghiên cứu khác cho thấy cà phê cũng có thể có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh gout.

Mối liên hệ giữa cà phê và sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp và loãng xương cũng đang đang có sự tranh cãi. Một số nghiên cứu cho biết cà phê làm tăng nguy cơ mắc bệnh, trong khi những nghiên cứu khác thì không.

Tốt nhất là người bệnh nên uống lượng cà phê vừa phải, không quá một hoặc hai tách cà phê mỗi ngày và không nên thêm nhiều đường.

3. Nên uống sữa ít béo

Giống như cà phê, một số nghiên cứu cho thấy sữa có thể gây viêm, trong khi các nghiên cứu khác cho thấy nó giúp hỗ trợ giảm viêm. Nhưng những ảnh hưởng không tốt của sữa đối với bệnh viêm khớp là rất riêng lẻ và không có đủ nghiên cứu cho thấy những người bị viêm khớp nên từ bỏ sữa.

Sữa vẫn là là một nguồn cung cấp canxi, vitamin D và protein có thể giúp hỗ trợ ngăn ngừa bệnh gout và chống lại sự tiến triển của bệnh viêm xương khớp. Người bệnh viêm khớp nên chọn sữa ít béo để tránh tiêu thụ thêm calo và chất béo bão hòa.

5 loại đồ uống có lợi cho người bệnh viêm khớp

Người bệnh viêm khớp nên chọn sữa ít béo.

4. Nước trái cây và rau

Các loại nước trái cây như: cam, cà chua, dứa, cà rốt… đều chứa nhiều chất chống oxy hóa, vitamin C, có thể trung hòa các gốc tự do dẫn đến viêm nhiễm. Nước ép anh đào cũng được chứng minh là có tác dụng bảo vệ chống lại các đợt bùng phát bệnh gout và hỗ trợ giảm các triệu chứng viêm khớp.

Tuy nhiên, nước ép trái cây cũng chứa nhiều đường và calo. Vì vậy, người bệnh viêm khớp nên chế biến theo dạng sinh tố, trộn cả xay và nước ép trái cây và rau để có đầy đủ chất xơ , vitamin và chất chống oxy hóa.

Các loại sinh tố trộn kèm sữa chua cũng rất tốt cho người bệnh viêm khớp vì có chứa vi khuẩn tốt, giúp làm giảm viêm trong cơ thể.

5 loại đồ uống có lợi cho người bệnh viêm khớp

Sinh tố trái cây và rau tốt cho người bệnh viêm khớp.

5. Cần uống đủ nước giúp bôi trơn khớp

Nước cần thiết cho hoạt động của nhiều cơ quan trong cơ thể, giúp thải độc tố và có thể chống lại chứng viêm. Tình trạng mất nước trong thời gian dài có thể làm giảm khả năng hấp thụ của khớp, dẫn đến đau khớp và làm các triệu chứng của viêm khớp nặng hơn.

Vì vậy người bệnh nên uống đủ nước theo khuyến nghị tổng lượng nước khoảng 2 lít mỗi ngày. Uống đủ nước có thể giúp khớp của bạn được bôi trơn tốt và ngăn ngừa các cơn gout.

Người bệnh viêm khớp cần lưu ý tránh uống các loại nước chứa nhiều đường như: nước ngọt, soda, các loại nước tăng lực… Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người sử dụng nhiều đồ uống và món ăn có nhiều đường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp hơn những người uống ít hoặc không uống. Sử dụng nhiều đường cũng có thể làm các triệu chứng viêm khớp trầm trọng hơn, bạn rất dễ tăng cân, và điều đó không có lợi cho bệnh viêm khớp.

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast