8 dấu hiệu cảnh báo sớm của ung thư

Hiện nay ung thư là bệnh nan y và ngày càng trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là ở các nước đang phát triển do mức sống thấp.

Người bị mắc ung thư khi có các tế bào bất thường phát triển ngoài tầm kiểm soát. Nhiều bệnh ung thư được cảnh báo từ rất sớm nhưng có những bệnh chỉ khi người bệnh ở giai đoạn nặng mới phát hiện. Một số dấu hiệu bệnh ung thư rất dễ gây nhầm lẫn với bệnh khác khiến người bệnh chủ quan.

8 dau hieu canh bao som cua ung thu

Mặc dù điều trị ung thư tương đối khó; nhưng nếu được phát hiện sớm, người bệnh có khả năng chữa khỏi cao. Do đó, nếu bạn có một số dấu hiệu sau đây, bạn nên cẩn thận và đi khám bác sĩ trước khi bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn:

1. Giảm cân bất thường

Gần đây, bạn không vận động thường xuyên hay thực hiện chế độ ăn kiêng nào. Nhưng bạn vẫn bị sụt cân nghiêm trọng, khoảng 4 hoặc 5 kg trong vòng một tháng. Đây có thể là một dấu hiệu của một loại ung thư như ung thư tuyến giáp, ung thư đại tràng hay ung thư bộ phận nào khác của hệ tiêu hóa. Đi khám bác sĩ và nói cho họ biết những dấu hiệu cụ thể chẳng hạn như bạn bắt đầu bị giảm cân khi nào và bạn bị giảm bao nhiêu cân để có thể chẩn đoán chính xác bệnh bạn đang gặp phải.

2. Đầy hơi

Đây là một dấu hiệu mà hầu hết phụ nữ phải đối mặt. Triệu chứng này có thể do khó tiêu. Tuy nhiên, nếu là đầy hơi bất thường và không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, bạn nên chú ý. Bạn bị đầy hơi và không thể mặc quần áo hay váy của bạn trước đây. Điều này xảy ra đột ngột và kéo dài khoảng 2 tuần hoặc hơn. Đặc biệt, đầy hơi đi kèm với đau ở vùng bụng hoặc khung xương chậu có thể là triệu chứng của ung thư buồng trứng. Căn bệnh này là rất khó khăn để phát hiện ra trong giai đoạn đầu của bệnh.

3. Chảy máu bất thường

Ho ra máu là một dấu hiệu của bệnh ung thư phổi. Máu kèm theo phân khi đi tiêu có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư ruột kết. Xuất huyết âm đạo là triệu chứng của ung thư cổ tử cung hay ung thư tử cung. Hoặc đi tiểu có máu thường có thể là bệnh trĩ, nhưng trong một số trường hợp, nó có liên quan đến ung thư thận hoặc ung thư bàng quang.

4. Thay đổi bất thường ở vú

Bất kì sự thay đổi nào xung quanh vùng ngực có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh liên quan đến ngực. Da nổi mẩn đỏ là dấu hiệu của bệnh viêm nhiễm, khá hiếm gặp. Da bị ngứa, nổi mẩn đỏ, da bị bong tróc khoảng vài tuần hay vú của bạn đột nhiên tiết ra sữa trong khi bạn không cho con bú. Tất cả những dấu hiệu này đều có thể dẫn đến nguy cơ mắc ung thư. Bạn có thể tự mình kiểm tra xung quanh khu vực vú của bạn. Nếu bạn phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của ung thư vú, bạn nên gặp bác sĩ để kiểm tra.

5. Sự thay đổi trên da

Tất cả những thay đổi về cấu trúc da, mụn cóc, nốt ruồi hoặc sắc tố có thể là dấu hiệu của ung thư da. Khối u ác tính là dạng phổ biến của bệnh ung thư da và có các triệu chứng giống như những đốm trên da có màu, kích thước và hình dạng bất thường. Sự thay đổi của nốt ruồi hoặc mụn cóc khi chúng phát triển lớn hơn, mọc lông hoặc thay đổi màu sắc và hình dạng của lông. Dấu hiệu này xuất hiện có thể là hậu quả của sự suy giảm số lượng tiểu cầu trong cơ thể vì tiểu cầu giúp ngăn ngừa chảy máu. Nếu số lượng tiểu cầu giảm đi, da sẽ bị đổi màu. Chính vì vậy, khi những dấu hiệu này xuất hiện, tốt nhất bạn nên đến bác sĩ kiểm tra sức khỏe.

6. Sưng hạch

Hạch thường có ở cả 2 bên vùng cổ, nách và bẹn. Thông thường bạn có thể bị sưng khi nhiễm trùng và giảm sưng khi khỏe lại. Nhưng nếu các nốt hạch này phát triển lớn hơn đến hơn 1 tháng và trở thành khối u, bạn sẽ có nguy cơ bị ung thư máu hay bệnh bạch huyết.

7. Mệt mỏi

Đây là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư mà chúng ta thường bỏ qua. Mệt mỏi là bình thường khi bạn làm việc quá nhiều và rất khó để kết luận đó là ung thư. Tuy nhiên, mệt mỏi do ung thư không giống với sự mệt mỏi do làm việc quá sức. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi với những lý do không rõ ràng, bạn nên đến nói chuyện với bác sĩ để tìm ra nguyên nhân thực sự. Lưu ý rằng, những bệnh nhân ung thư, họ thường cảm thấy mệt mỏi ngay cả khi họ đang nghỉ ngơi.

8. Khó nuốt

Khó nuốt có thể là một triệu chứng sớm của bệnh ung thư dạ dày. Tuy nhiên, ung thư dạ dày chỉ thường thấy ở những người trên 40 tuổi. Đối với người hút thuốc và uống rượu, đây có thể là dấu hiệu của ung thư miệng hoặc vòm họng.

Nếu bạn có một hoặc nhiều hơn các dấu hiệu trên không có nghĩa rằng bạn bị có ung thư. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy một số thay đổi không giải thích được trong cơ thể, bạn nên đi khám bệnh để phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.

Theo SK&ĐS

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast