Bạn đang bật điều hòa sai cách

Máy lạnh đã trở thành vật dụng quen thuộc trong nhiều hộ gia đình ngày nay. Tuy nhiên, vẫn có nhiều lầm tưởng về máy lạnh gây ảnh hưởng đến việc sử dụng và lựa chọn thiết bị này.

Bạn đang bật điều hòa sai cách

Khi khởi động thì bật nhiệt độ thật thấp cho mát nhanh. Ngay khi bật nguồn, nhiều người đặt nhiệt độ của máy lạnh ở mức thấp với hy vọng quá trình làm mát sẽ diễn ra nhanh hơn, sau đó có thể tăng nhiệt độ lên mức mong muốn. Tuy nhiên, cách làm này không đúng. Trên thực tế, đối với hầu hết hệ thống máy lạnh, luồng không khí đi vào cần mất một khoảng thời gian nhất định để đạt được nhiệt độ mong muốn. Khoảng thời gian này gần như không đổi và không phụ thuộc vào việc bạn cài đặt nhiệt độ cao hay thấp. Do vậy, đặt nhiệt độ thấp rồi chỉnh lên cao hơn chỉ làm máy tốn điện, thời gian hơn. Ảnh: S hutterstock.

Bạn đang bật điều hòa sai cách

Ngại bảo dưỡng máy lạnh. Một số người lơ là việc bảo dưỡng máy lạnh mà quên mất rằng máy móc cũng cần được chăm sóc để duy trì hoạt động bền lâu. Việc không bảo dưỡng thường xuyên có thể khiến máy lạnh dễ gặp trục trặc và nhanh hỏng. Để đảm bảo máy lạnh hoạt động tốt nhất, người dùng nên bảo dưỡng máy ít nhất một lần mỗi mùa, tốt nhất là vào đầu những tháng mùa hè. Ảnh: S hutterstock.

Bạn đang bật điều hòa sai cách

Lắp cục nóng ở đâu cũng được. Nhiều người cho rằng cục nóng chỉ là phần phụ của máy lạnh nên lắp ở đâu cũng được. Thực tế, vị trí của cục nóng cũng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của máy lạnh. Cục nóng được lắp đặt sai chỗ có thể gây cháy nổ rất nguy hiểm. Khi lắp đặt cục nóng, chúng ta cần cân nhắc kỹ các yếu tố như khoảng cách với máy lạnh cũng như lượng ánh nắng hàng ngày chiếu trực tiếp vào cục nóng. Nên đặt cục nóng trong bóng râm để giảm thiểu quá nhiệt và các chi phí khác, đồng thời giúp máy lạnh hoạt động hiệu quả hơn. Ảnh: S hutterstock.

Bạn đang bật điều hòa sai cách

Không cần thay bộ lọc máy lạnh định kỳ. Cũng như việc bảo dưỡng, việc vệ sinh hoặc thay bộ lọc định kỳ có thể giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng của máy lạnh của máy một cách đáng kể. Tùy thuộc vào nơi sống và cách mỗi người sử dụng máy lạnh, tần suất cho việc vệ sinh hoặc thay bộ lọc là khác nhau. Ảnh: S hutterstock.

Bạn đang bật điều hòa sai cách

Chọn máy lạnh công suất càng thấp càng tiết kiệm điện. Việc lựa chọn máy lạnh có kích thước phù hợp cũng rất quan trọng để tiết kiệm điện. Máy lạnh công suất quá cao sẽ gây lãng phí điện năng, nhưng máy yếu quá có thể có thể không đủ làm mát và nhanh hỏng hơn. Do vậy, người dùng nên tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc kỹ thuật viên để xác định kích thước máy lạnh phù hợp nhất cho không gian. Ảnh: S hutterstock.

Bạn đang bật điều hòa sai cách

Ngồi máy lạnh lâu khiến chúng ta bị ốm. Đúng là chúng ta không nên ở quá lâu trong phòng quá lạnh, nhưng nhiệt độ không phải là nguyên nhân chính khiến chúng ta bị ốm. Thông thường, nếu một người bị ốm sau khi ở trong phòng máy lạnh thì rất có thể thiết bị này có chứa bụi và nấm mốc trong các lỗ thông hơi. Điều này có thể tránh được bằng cách thường xuyên vệ sinh các lỗ thông hơi và bộ lọc không khí. Ảnh: S hutterstock.

Bạn đang bật điều hòa sai cách

Máy lạnh chỉ phát huy tác dụng vào mùa hè. Một trong những lầm tưởng phổ biến nhất là máy lạnh chỉ được sử dụng trong mùa hè. Nếu mua điều hòa không khí hai chiều, người dùng còn tận dụng được chế độ sưởi ấm. Kể cả với điều hòa một chiều, các tính năng như làm ẩm, thông khí cũng có thể phát huy tác dụng với các điều kiện thời tiết khác nhau trong năm. Ảnh: S hutterstock.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast