Bí quyết ăn uống và tập luyện của Messi

Siêu sao Messi thường nhảy dây, tập các bài giãn gân kheo, chạy nâng cao đùi, vượt chướng ngại vật để tăng tốc độ, tuân thủ chế độ ăn lành mạnh.

Sau trận đối đầu gay cấn với Pháp diễn ra vào đêm 18/12, Argentina chính thức trở thành nhà vô địch World Cup 2022. Một trong những người góp công lớn nhất giúp đội tuyển nâng cúp là Lionel Messi. Dù bước sang tuổi 30, siêu sao của đội tuyển chơi tốt hơn qua từng mùa giải. Messi trông đẹp, rạng rỡ hơn bao giờ hết và không có vẻ gì là sẽ sớm chững lại, nhờ những bí quyết ăn uống và tập luyện sau.

Tập luyện

Messi không nặng về thể lực như đối thủ cũ của anh ở La Liga là Cristiano Ronaldo - người được biết đến với chế độ tập luyện nghiêm ngặt. Tuy nhiên, anh vẫn tuân theo một số bài tập dưới sự giám sát của huấn luyện viên.

Theo Pinata, các bài tập của cầu thủ người Argentina chủ yếu để đảm bảo cơ thể anh sẽ luôn bắt kịp tốc độ. Anh tập trung vào việc tối đa hóa tốc độ trước mỗi ngày thi đấu, cải thiện khả năng bứt tốc và sức rướn.

Toàn bộ quá trình tập luyện được chia thành các phần khác nhau, với những bài tập cụ thể. Về chuyển động cơ bản, anh tập các động tác plank, gập người, giãn gân kheo và chạy nâng cao đùi. Anh cũng kết hợp nhảy vượt rào, squats để tăng cường sức mạnh cho cơ bắp và cơ chân. Để kết thúc phần tập luyện thứ nhất, anh thực hiện các bài tập bứt tốc khác nhau.

Phần tiếp theo là bài tập nhằng tăng tốc độ tuyến tính, tối đa hóa chuyển động đa hướng. Messi tập các bài như nhảy dây, squats để xây cơ bắp chân. Anh cũng chạy vượt chướng ngại vật để cải thiện sự linh hoạt. Vào cuối mỗi buổi tập, anh uống nhiều nước nhằm giữ cho cơ thể sảng khoái, chạy bộ trong khoảng 10 phút để hạ nhiệt.

Bí quyết ăn uống và tập luyện của Messi

Cầu thủ Lionel Messi ăn mừng sau khi Argentina đánh bại Croatia trên sân vận động Lusail, Lusail, Qatar, ngày 13/12. Ảnh: AFP

Ăn uống

Kể từ khi làm việc cùng Messi vào năm 2014, chuyên gia dinh dưỡng người Italy là Giuliano Poser đã “cách mạng hóa” chế độ ăn uống của tuyển thủ người Argentina. Ông xác định 5 loại thực phẩm chính, làm nền tảng bao gồm nước, dầu ô liu, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi và rau tươi.

Ông cho biết Messi cũng cắt giảm đường trong khẩu phần ăn hàng ngày bởi “đường là thứ sẽ phá hủy cơ bắp, cần tránh càng xa càng tốt”. Theo ông, cầu thủ không tiêu thụ những loại bột tinh chế, bởi ngày nay, rất khó để tìm được loại lúa mì không nhiễm tạp chất.

Giống với nhiều chuyên gia dinh dưỡng làm việc cùng các vận động viên, ông khuyến nghị Messi không ăn quá nhiều thịt. Đây vốn là thói quen phổ biến ở Nam Mỹ và Tây Ban Nha.

“Lượng thị mà người Argentina và người Uruguay tiêu thụ mỗi ngày được xem là quá nhiều và khó tiêu hóa”, ông nói.

Barcelona, câu lạc bộ Messi từng gắn bó 21 năm, tiết lộ “công thức yêu thích” của anh là gà nướng ăn kèm rau củ. Barca đã chia sẻ công thức này với người hâm mộ trên trang web chính thức. Khẩu phần ăn bao gồm 30 g dầu ô liu, muối, 4 nhánh tỏi đập dập, một củ hành tây, một bó cà rốt, một nhánh tỏi tây, 700-800 g khoai lang, 4 chiếc đùi gà và húng tây tươi.

Cách chế biến với các nguyên liệu trên cũng rất đơn giản. Đầu bếp của Messi làm nóng lò ở nhiệt độ 200 độ C, cho dầu và muối vào khay nướng, sau đó cho rau củ và thịt gà xắt nhỏ vào. Tất cả các nguyên liệu được nướng trong 45 phút ở nhiệt độ 190 độ C.

Messi cũng cho biết anh rất yêu thích đặc sản Milanesa của Argentina. Đây là món thịt bò phi lê mỏng chiên giòn cùng vụn bánh mì. Trước đây, anh từng thừa nhận khó khăn trong việc loại bỏ thịt bò khỏi chế độ ăn uống.

“Những gì bạn nên đưa vào cơ thể năm 18 hay 19 tuổi rất khác so với những gì bạn nên ăn ở độ tuổi 27”, anh nói.

Thay cho đồ uống có ga, Messi uống trà Yerba Mate, một loại đồ uống có chứa caffein của Nam Mỹ. Ngoài ra, uống rượu bị cấm hoàn toàn. Messi cũng từ bỏ pizza, một trong những món ăn yêu thích khác.

Theo Thục Linh (VNE)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast