Cà gai leo giúp giải rượu và bảo vệ gan như thế nào?

Cà gai leo sở hữu hoạt chất glycoalkaloid có tác dụng hồi phục những tế bào gan bị tổn thương bởi các tác nhân như: rượu bia, virus viêm gan B, hóa chất độc hại.

Rượu bia khác phá lá gan như thế nào?

Rượu bia dù nặng hay nhẹ đều có chứa cồn (ethanol) - là một chất độc nên ngay sau khi được hấp thụ vào máu, cơ thể sẽ tiến hành hoạt động đào thải ethanol ra ngoài. Một phần nhỏ được thải ra ngoài qua tuyến mồ hôi, nước tiểu, hơi thở, 90% còn lại sẽ được chuyển hóa ở gan.

Cà gai leo giúp giải rượu và bảo vệ gan như thế nào?

Sau đó, gan sẽ chuyển hóa acetaldehyde thành acetate nhờ enzyme ALDH và glutathione. Acetate là chất ít độc hơn và được các tế bào trong cơ thể phân hủy thành năng lượng và CO2. Từ đó có thể thấy khả năng giải độc của gan phụ thuộc vào lượng enzyme và chất chống oxy hóa Glutathion do gan tiết ra. Song khả năng của gan chỉ có hạn, nó chỉ có thể sản sinh ra một lượng enzyme nhất định mỗi giờ, tương ứng với một lượng acetaldehyde nhất định được chuyển hóa.

Do vậy nếu uống rượu, bia với số lượng quá nhiều, thì gan không kịp sản xuất đủ số lượng men để chuyển hóa acetaldehyde nữa. Khi đó acetaldehyde tồn tại trong cơ thể, gây phá hủy tế bào gan, dẫn đến viêm gan cấp tính. Khi các tế bào trong gan bị phá hủy sẽ giải phóng men gan vào máu gây ra tình trạng men gan tăng cao. Nếu tình trạng này không được xử lý kịp thời, lâu ngày rất dễ dẫn đến viêm gan mạn tính, xơ gan, thậm chí ung thư gan.

Bảo vệ gan trước tác hại bia rượu bằng cà gai leo

Cà gai leo từ lâu đã được biết đến với công dụng giải rượu, bảo vệ gan hữu hiệu của người dân Tây Bắc. Đồng bào dân tộc thường ngậm rễ cà gai leo trước và sau khi uống rượu nhằm tỉnh táo, tránh được các hiện tượng của say rượu như đau đầu, buồn nôn… Trong một thí nghiệm cà gai leo khi ngâm vào rượu thì ngày hôm sau rượu nhạt màu đi rất nhiều, nồng độ cồn trong rượu giảm thấp hẳn.

Cà gai leo giúp giải rượu và bảo vệ gan như thế nào?

Hiện nay khoa học hiện đại đã chứng minh cà gai leo tăng cường chức năng giải độc của gan, bảo vệ gan và hạn chế tổn thương tế bào gan do rượu bia, hóa chất độc hại gây nên.

Qua nghiên cứu hiện đại, cà gai leo chứa nhiều hoạt chất quý tốt cho gan, trong đó nổi bật nhất là hoạt chất glycoalkaloid. Các hoạt chất quý trong cây cà gai leo đã được Viện dược liệu Trung ương chứng minh có tác dụng giải độc gan, tăng cường chức năng gan, giúp gan đào thải độc tố nhanh hơn, hạn chế tổn thương gan và bảo vệ gan khỏi rượu bia.

Bên cạnh đó, cà gai leo có khả năng chống lại các gốc tự do, điều này rất có ý nghĩa với người uống nhiều bia rượu vì gốc tự do là sản phẩm phụ độc hại của quá trình chuyển hóa rượu tại gan.

Sử dụng cà gai leo để giải rượu như thế nào?

Cà gai leo giúp giải rượu và bảo vệ gan như thế nào?

Với cà gai leo khô, người dùng lấy 100g dược liệu sắc với 400ml nước đến khi cạn còn khoảng 150ml là được, uống trước khi vào bàn nhậu. Cách này sẽ giúp giải rượu nhanh chóng, tỉnh táo, ít say, giảm thiểu tối đa tình trạng ngộ độc rượu bia, chống viêm gan và xơ gan do rượu bia. Cách khác là bạn có thể lấy khoảng 50g cà gai leo khô, tráng rửa bằng nước sạch rồi đem hãm với nước sôi, uống sau khi uống rượu sẽ giúp giải rượu thay cho các loại nước hoa quả thông thường.

Với cao cà gai leo, giải độc rượu bia hiệu quả bằng cách lấy 8g cao đặc (khoảng 2 thìa cà phê) pha với 100ml nước ấm và uống sau khi uống rượu bia.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast