Đã uống rượu bia thì không lái xe!

(Baohatinh.vn) - Quy định “đã uống rượu bia thì không lái xe” đã góp phần hạn chế tai nạn giao thông. Và việc cơ quan chức năng tăng cường xử phạt những người vi phạm quy định này thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật; được đa số người dân Hà Tĩnh đồng tình, ủng hộ.

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện một “lá đơn” với nội dung khá lạ lẫm, gây tò mò. Lá đơn được cho là của một hiệp hội những nhà hàng kinh doanh dịch vụ tại một khu du lịch biển trên địa bàn huyện Lộc Hà gửi lãnh đạo tỉnh và ngành công an.

Đã uống rượu bia thì không lái xe!

Du lịch biển Hà Tĩnh phục hồi sau thời gian dài trầm lắng do dịch bệnh. Ảnh Phan Trâm.

Nội dung lá đơn kiến nghị: Sau thời gian dài bị gián đoạn do dịch COVID-19, hoạt động kinh doanh du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng; nhiều chủ nhà hàng, quán nhậu đầu tư cơ sở vật chất bị thua lỗ. Nay du lịch phục hồi, các nhà hàng trở lại kinh doanh nhộn nhịp phục vụ du khách.

Tuy nhiên, việc lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát, xử phạt vi phạm nồng độ cồn đã khiến người dân, khách du lịch có tâm lý e dè khi ăn uống; ảnh hưởng đến mức tiêu thụ của các nhà hàng, quán nhậu.

Người viết đơn đề nghị các cấp, ngành nới lỏng quy định kiểm tra, xử phạt nồng độ cồn trên các tuyến đường có khu du lịch để tạo điều kiện cho họ kinh doanh buôn bán, góp phần kích cầu du lịch địa phương.

Đã uống rượu bia thì không lái xe!

Lực lượng cảnh sát giao thông Hà Tĩnh đo nồng độ cồn người tham gia giao thông.

Chưa rõ tính xác thực của lá đơn này như thế nào nhưng câu chuyện cũng đã gây nên nhiều luồng ý kiến trái chiều trong dư luận. Người đồng tình nhiều nhưng người phản đối cũng không ít.

Trên thực tế, phần lớn các vụ tai nạn giao thông đều xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông, trong đó, những vụ tai nạn liên quan đến sử dụng rượu bia, chất kích thích chiếm một phần không nhỏ.

Quy định “đã uống rượu bia thì không lái xe” đã góp phần hạn chế tai nạn giao thông. Và việc cơ quan chức năng tăng cường xử phạt những người vi phạm quy định này thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật; được đa số người dân đồng tình, ủng hộ.

Đã uống rượu bia thì không lái xe!

“Đã uống rượu bia thì không lái xe”.

Vậy nên, người dân, du khách và các chủ kinh doanh nhà hàng, quán nhậu nói chung, tại các địa điểm du lịch nói riêng cũng cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật đối với vấn đề này. Để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, thay vì kiến nghị thay đổi quy định pháp luật, nên chăng các chủ nhà hàng cần tìm phương án hợp lý, an toàn hơn như: bố trí nhân viên đưa đón khách; liên kết mở thêm dịch vụ đưa đón khách với mức chi phí thấp; phối hợp với các hãng taxi để phục vụ khách hàng... Có như vậy thì khách mới an toàn và nhà hàng cũng tăng doanh số bán hàng.

Đã uống rượu bia thì không lái xe!

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast