“Đầu tư cho hành tinh của chúng ta”

(Baohatinh.vn) - Ngày Trái đất (22/4) năm 2023 với chủ đề “Đầu tư cho hành tinh của chúng ta” như một thông điệp gửi tới con người việc bảo vệ môi trường. Tại Hà Tĩnh, cùng với Nhân dân, các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể đã có nhiều hành động thiết thực nhằm chung tay gìn giữ một trái đất xanh.

Bảo vệ hành tinh xanh

Ngày Trái đất (Earth Day) là chiến dịch hành động vì môi trường được phát động lần đầu tiên vào ngày 22/4/1970. Năm 2009, Ngày Trái đất đã được Liên hợp quốc công nhận và tới nay đã lan rộng tại 192 quốc gia với hơn 150.000 tổ chức đối tác.

“Đầu tư cho hành tinh của chúng ta”

Huyện đoàn Lộc Hà tổ chức hoạt động làm sạch bờ biển.

Năm nay, Ngày Trái đất với chủ đề “Đầu tư cho hành tinh của chúng ta” có mục tiêu vận động 1 tỷ công dân trên toàn cầu, cùng các chính phủ, tổ chức các doanh nghiệp nâng cao tinh thần trách nhiệm bảo vệ môi trường (BVMT); hợp tác xây dựng một nền kinh tế xanh, bền vững, công bằng, thịnh vượng cho tất cả cư dân trên trái đất.

Tại Hà Tĩnh, dù chưa chính thức tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Trái đất 22/4, song, chính quyền, các đoàn thể cùng Nhân dân tỉnh nhà đã thường xuyên duy trì việc thực hiện nhiều hành động ý nghĩa để BVMT. Mới đây, Huyện đoàn Lộc Hà đã tổ chức hoạt động làm sạch bờ biển. Đây không chỉ là hoạt động nhằm hướng tới mùa du lịch biển năm 2023 mà hơn hết đó là hành động cùng chung tay BVMT của thanh niên. Cùng với Lộc Hà, thanh niên Hà Tĩnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, xuyên suốt để chung tay BVMT.

“Đầu tư cho hành tinh của chúng ta”

Tuổi trẻ TP Hà Tĩnh chăm sóc, chỉnh trang cảnh quan dọc các tuyến đường trục chính, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp.

Từ năm 2018 đến nay, ĐVTN Hà Tĩnh đã trồng mới, chăm sóc hơn 900.000 cây xanh, tổ chức gần 800 đợt ra quân vệ sinh môi trường (VSMT), xây dựng gần 550 khu vui chơi, hơn 8.000 pano tuyên truyền bằng vật liệu tái chế… Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn thường xuyên quan tâm công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ĐVTN và người dân với BVMT. Phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức các hội nghị tập huấn kiến thức, kỹ năng về BVMT cho hơn 10.000 lượt cán bộ Đoàn, Hội, Đội và các thanh niên tình nguyện nòng cốt. Triển khai hơn 2.600 công trình thanh niên cấp tỉnh, cấp huyện về BVMT, ứng phó biến đổi khí hậu…

“Đầu tư cho hành tinh của chúng ta”

Các lực lượng tình nguyện ra quân làm sạch bờ biển Thiên Cầm (Cẩm Xuyên).

Anh Từ Tuấn Phương - Trưởng ban Phong trào Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Là lực lượng xung kích, tiên phong trong mọi hoạt động, ĐVTN toàn tỉnh đã tích cực tham gia các phong trào BVMT. Với những hoạt động thiết thực và ý nghĩa đó, chúng tôi mong muốn có thể góp sức trẻ trong việc chung tay BVMT, thực hiện mục tiêu vì một Việt Nam xanh, vì một Trái đất “khỏe mạnh”.

Đều đặn ngày chủ nhật cuối của tháng, người dân cùng chính quyền phường Đại Nài (TP Hà Tĩnh) tổ chức “Ngày chủ nhật xanh” ra quân thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh, đảm bảo VSMT. Hằng tuần, các tổ dân phố thực hiện VSMT tại các tuyến đường, ngõ phố.

Ông Phạm Mạnh Hiền - Chủ tịch UBND phường Đại Nài cho biết: Để góp phần gìn giữ môi trường sống xanh - sạch - đẹp, từ nhiều năm nay, địa phương đã đưa tiêu chí VSMT, việc thực hiện thu gom rác thải vào đánh giá tiêu chí văn hóa. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt theo quy định. Hiện nay, các hoạt động lao động, dọn dẹp rác thải, trồng cây… được duy trì đều đặn, thường xuyên.

Mỗi cây xanh khi được đặt vào lòng đất thì cây sẽ bám rễ, sự sống sẽ vươn lên và màu xanh thêm phủ đầy trên mảnh đất Hà Tĩnh. Thế nên, mỗi việc làm, mỗi hành động, dù chỉ nhỏ thôi nhưng sẽ mang lại cả một lợi ích lớn.

“Đầu tư cho hành tinh của chúng ta”

Chị em phụ nữ phường Đậu Liêu tổ chức thu gom phế liệu, bán lấy tiền gây quỹ.

Chị Phùng Thị Thủy (tổ dân phố 8, phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh) cho biết: “Được sự vận động của các cấp hội phụ nữ, tôi và các chị em đã tích cực tham gia các hoạt động như dọn VSMT, phân loại, thu gom rác thải hay thực hiện mô hình “nhà sạch, vườn đẹp”… Các hoạt động ấy dù nhỏ nhưng tôi mong bản thân có thể góp một chút công sức trong việc gìn giữ môi trường chung”.

Chuyện không của riêng ai

Tại Hà Tĩnh, không phải nhân ngày Trái đất (22/4) hay Ngày Môi trường Thế giới (5/6)… các hoạt động BVMT mới được phát động thực hiện mà những hoạt động này đã được triển khai thường xuyên, liên tục. Nhờ vậy, nhiều năm qua, công tác BVMT trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật và thanh tra, xử lý vi phạm về BVMT đã góp phần đưa ý thức của các doanh nghiệp, nhà đầu tư và toàn xã hội về môi trường được nâng cao.

“Đầu tư cho hành tinh của chúng ta”

Các thùng tiết kiệm sinh thái đã góp phần bảo vệ môi trường.

5 năm qua, tỷ lệ chất thải công nghiệp nguy hại và chất thải y tế nguy hại được xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường là 98,3%. Các khu dân cư tập trung ở nông thôn có hệ thống thu gom, thoát nước thải tập trung về vị trí quy hoạch đạt 97%. Công tác quản lý, bảo vệ, tái tạo, phát huy, khai thác hiệu quả rừng tự nhiên, đảm bảo môi trường sinh thái được tăng cường. Tỷ lệ che phủ rừng duy trì ổn định đạt 52,25%...

Những con số đã nói lên sự nỗ lực của chính quyền địa phương và Nhân dân trong việc BVMT. Song vẫn còn đó nhiều trăn trở như việc kiểm soát các nguồn thải với khối lượng ngày càng tăng chưa đạt như mong muốn. Hoạt động giải quyết, xử lý các điểm nóng có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường còn nhiều khó khăn. Việc ứng phó với các tai biến thiên nhiên, dịch bệnh và sự cố môi trường hay yêu cầu về công tác quản lý môi trường ngày càng cao…

“Đầu tư cho hành tinh của chúng ta”

Mỗi người dân cần chung tay để cùng nhau bảo vệ trái đất xanh.

Ông Phạm Hữu Tình - Trưởng phòng Môi trường (Sở TN&MT Hà Tĩnh) cho hay: “Về vấn đề BVMT, gìn giữ trái đất xanh, mục tiêu của chúng tôi đến năm 2025 và giai đoạn 2026-2030 là nâng cao ý thức của toàn xã hội về BVMT, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, từng bước thay đổi thói quen của cộng đồng trong việc thực hiện phân loại rác, hạn chế rác thải nhựa. Đầu tư, nâng cấp, mở rộng các khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại các địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn.

Các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đảm bảo yêu cầu hạ tầng kỹ thuật về BVMT. Ít nhất 85% hộ gia đình nông thôn và 95% trường học, trạm y tế có nhà vệ sinh được xây dựng và quản lý sử dụng đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn. Hoàn thành việc xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn, không để sự cố môi trường nghiêm trọng xảy ra…”.

Vấn đề BVMT không phải của riêng bất kỳ ai mà mỗi người dân đều phải quan tâm. Tuy nhiên, “một cây làm chẳng nên non”. Nếu tất cả chúng ta cùng là “những cái cây” góp phần che chở hành tinh thì chắc chắn mục tiêu “ngày nào cũng là Ngày Trái đất, giờ nào cũng là Giờ Trái đất” sẽ thành hiện thực.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast