Hương Khê hướng tới phổ cập bơi cho học sinh

(Baohatinh.vn) - Toàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) phấn đấu mở ít nhất 400 lớp dạy bơi trong năm 2022, đào tạo cho khoảng 6.000 trẻ em biết bơi an toàn.

Huyện Hương Khê có hệ thống sông ngòi, ao hồ chằng chịt và thường xảy ra tình trạng trẻ em bị đuối nước thương tâm.

Hương Khê hướng tới phổ cập bơi cho học sinh

Vào mùa hè, nhiều người dân Hương Khê đến tắm ở các hồ, đập (ảnh tư liệu).

Theo thống kê, năm 2021 có 12 trẻ em ở Hương Khê bị đuối nước tử vong. Nguyên nhân chủ yếu là do trẻ em không biết bơi nên khi bị ngã xuống ao, hồ, sông, suối, mương nước, hoặc đi tắm sông, đập… đã không phản vệ được. Do đó, công tác phòng chống tai nạn đuối nước ở trẻ em, học sinh thông qua việc trang bị kỹ năng bơi lội là nhiệm vụ cấp thiết được các ngành, các cấp trong huyện quan tâm, chú trọng.

Ông Nguyễn Trung Thương - Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Hương Khê cho hay: Hương Khê là một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh triển khai công tác dạy bơi cho cán bộ văn hóa cơ sở, cộng tác viên, tình nguyện viên một cách bài bản và cụ thể. Theo đó, huyện phối hợp với Sở VH-TT&DL trực tiếp tập huấn kỹ năng dạy bơi cho hàng trăm người là giáo viên giáo dục thể chất, giáo viên - tổng phụ trách đội các trường tiểu học, trung học cơ sở và tình nguyện viên của 21 xã, thị trấn.

Thông qua tập huấn, học viên nắm được những kiến thức cơ bản về các kỹ năng cứu nạn nhân bị đuối nước, sơ cấp cứu ban đầu cho nạn nhân; kỹ thuật và những động tác cơ bản đối với bơi; phương pháp và giảng dạy bơi cho trẻ em trong thực tế… Từ đó, các đơn vị tùy theo tình hình tổ chức mở các lớp dạy bơi tại địa phương.

Hương Khê đã tạo được phong trào dạy bơi, học bơi, kỹ năng phòng chống đuối nước sôi nổi trong cộng đồng. Nhiều gia đình đã chủ động, phối hợp tốt với chính quyền địa phương và nhà trường để trang bị kiến thức, kỹ năng bơi, phòng chống đuối nước cho con em mình.

Hương Khê hướng tới phổ cập bơi cho học sinh

Hương Khê đã tạo được phong trào dạy bơi, học bơi, kỹ năng phòng chống đuối nước sôi nổi, các em trong độ tuổi thích thú tham gia.

Chị Nguyễn Thanh Tâm - một phụ huynh ở thị trấn Hương Khê chia sẻ: “Lắp đặt hồ bơi và dạy bơi tại các trường học cho học sinh là chương trình rất có lợi và có ý nghĩa. Hoạt động bơi lội cũng rất tốt để con em rèn luyện sức khỏe. Khi biết các thầy cô, tình nguyện viên mở lớp dạy bơi, chúng tôi đăng ký tham gia ngay. Hi vọng, con tôi có các kỹ năng phòng chống đuối nước thật tốt để bảo vệ bản thân”.

Đến nay, 21/21 xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch, thành lập BCĐ chương trình bơi an toàn. Các trường học ở17 xã, thị trấn đã lắp đặt bể bơi, bơm nước vào bể sẵn sàng cho việc tổ chức dạy bơi cho học sinh, trẻ em. Nhiều đơn vị đã cắm biển cảnh báo tại các điểm có nguy cơ đuối nước. Nhiều địa phương như: Phúc Trạch, Lộc Yên, Gia Phố, Hương Thủy… tổ chức chương trình tuyên truyền phòng tránh tại nạn thương tích cho trẻ em rất hiệu quả.

Tuy nhiên, quá trình triển khai chương trình dạy bơi an toàn ở nhiều địa phương vẫn còn gặp khó khăn về cơ sở vật chất. Một số xã chưa có bể bơi hoặc đã có bể bơi nhưng chưa có nhà đặt bể bơi…

Hương Khê hướng tới phổ cập bơi cho học sinh

Hương Khê phấn đấu 70% trẻ em từ 8 - dưới 14 tuổi biết bơi năm 2022 (80% trở lên vào năm 2023).

Ông Trần Quốc Bảo - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ thực hiện Chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em huyện Hương Khê giai đoạn 2022 - 2023 cho biết, toàn huyện phấn đấu mở ít nhất 400 lớp dạy bơi trong năm 2022 với khoảng 6.000 trẻ em biết bơi an toàn trong môi trường nước; năm 2023 mở ít nhất 300 lớp, dạy bơi cho 5.000 trẻ em. 100% trường tiểu học và THCS có bể bơi và đưa môn bơi vào chương trình giảng dạy ngoại khóa, tự chọn cho học sinh vào năm 2022 - 2023; 90% số hộ gia đình được tiếp cận thông tin, kiến thức, kỹ năng về phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em năm 2022. Hằng năm, tổ chức ít nhất 1 hội thi bơi, cứu đuối cấp huyện.

Thời gian tới, các cấp, ngành tiếp tục tăng cường tuyên truyền mục đích ý nghĩa của chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước trẻ em trong toàn xã hội; tuyên truyền cảnh báo về tình hình tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em; vận động người dân chủ động đưa trẻ em đi học bơi, học kỹ năng bơi an toàn trong môi trường nước. Đồng thời, rà soát, kịp thời làm rào chắn, cắm biển cảnh báo, lắp đặt hệ thống loa cảnh báo đuối nước, pháo cứu trợ di động tại các điểm có nguy cơ đuối nước như: ao hồ, sống suối, kênh mương, các khu vực nước sâu, khu vực vắng người qua lại để mọi người phòng tránh, kịp thời phát hiện, cứu vớt khi có đuối nước xẩy ra.

Huyện chủ động kêu gọi các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm chung tay đóng góp nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, bể bơi để tổ chức chương trình dạy bơi cho trẻ em đảm bảo hiệu quả cao nhất.

Ông Trần Quốc Bảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê

Chủ đề Đuối nước, chết đuối

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast