“Làm cho sức khỏe tâm thần và hạnh phúc của mọi người trở thành ưu tiên toàn cầu”

(Baohatinh.vn) - Hưởng ứng chủ đề “Làm cho sức khỏe tâm thần và hạnh phúc của mọi người trở thành ưu tiên toàn cầu” của Ngày Sức khỏe tâm thần thế giới (10/10) năm nay, Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh tiếp tục nhiều hoạt động quan tâm, hỗ trợ bệnh nhân; nâng cao nhận thức của cộng đồng về sức khỏe tâm thần, góp phần xây dựng cuộc sống hạnh phúc.

Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người nói chung, sức khỏe tâm thần nói riêng. Báo cáo gần đây của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) rà soát vấn đề sức khỏe tâm thần quy mô lớn nhất trong 2 thập kỷ qua, cho thấy những con số đáng báo động trên lĩnh vực này.

“Làm cho sức khỏe tâm thần và hạnh phúc của mọi người trở thành ưu tiên toàn cầu”

Đại dịch COVID-19 khiến sức khỏe con người nói chung, sức khỏe tâm thần nói riêng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. (Ảnh tư liệu).

Theo khảo sát cho thấy, cứ 8 người từng bị COVID-19 thì 1 người có những rối loạn về tinh thần; thế giới có gần 1 tỷ người bị rối loạn tinh thần và trong năm đầu tiên của đại dịch COVID-19, tỷ lệ trầm cảm, lo lắng tăng 25% so với trước đó; hơn 70% người gặp các vấn đề về tâm thần ở nước có thu nhập cao được điều trị, trong khi tỷ lệ này ở các nước có thu nhập thấp chỉ là 12%... Trong khi đó, dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần đã bị gián đoạn nghiêm trọng và khoảng trống điều trị ngày càng lớn.

Để hạn chế những tác động tiêu cực đến đời sống tinh thần của con người, Tổ chức Y tế thế giới đã lựa chọn chủ đề cho Ngày Sức khỏe tâm thần thế giới năm 2022 là “Làm cho sức khỏe tâm thần và hạnh phúc mọi người trở thành ưu tiên toàn cầu”. Chủ đề này cho thấy, xã hội cần phải quan tâm nhiều hơn nữa đến sức khỏe, đời sống tinh thần của con người.

“Làm cho sức khỏe tâm thần và hạnh phúc của mọi người trở thành ưu tiên toàn cầu”

Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh hiện điều trị cho trên 100 bệnh nhân; phối hợp theo dõi hàng nghìn bệnh nhân điều trị dự phòng tại cộng đồng.

Tại Hà Tĩnh, hiện có khoảng hơn 2.800 bệnh nhân tâm thần được quản lý, điều trị dự phòng tại cộng đồng, trong đó, có hơn 1.700 bệnh nhân tâm thần phân liệt, hơn 1.000 bệnh nhân động kinh. Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh đang điều trị cho trên 100 bệnh nhân.

Trực tiếp điều trị cho các bệnh nhân tâm thần, bác sỹ Nguyễn Tiến Hùng - Trưởng khoa Cấp tính nam cho biết: “Khoa hiện có trên 40 bệnh nhân với các biểu hiện tâm thần như rối loạn cảm xúc, rối loạn lo âu, trầm cảm và các rối loạn khác; trong đó, bệnh nhân rối loạn lo âu, trầm cảm có xu hướng trẻ hóa. Bệnh nhân thường xuyên bất hợp tác trong điều trị nên các y bác sỹ, điều dưỡng hết sức vất vả khi phải vừa “chữa”, vừa “chăm” người bệnh”.

“Làm cho sức khỏe tâm thần và hạnh phúc của mọi người trở thành ưu tiên toàn cầu”

Bác sỹ Bệnh viện Tâm thần hướng dẫn, tư vấn cho người nhà bệnh nhân cách chăm sóc người bệnh.

Điều trị cho bệnh nhân bình thường đã khó, với bệnh nhân tâm thần, các bác sỹ, điều dưỡng còn cần phải có sự nhẫn nại, chịu đựng và cảm thông, thấu hiểu; coi bệnh nhân như người thân của mình. Căn bệnh này thời gian điều trị thường kéo dài, gây tốn kém chi phí, áp lực về tinh thần đối với bệnh nhân và người nhà..

Để chia sẻ khó khăn với bệnh nhân, bệnh viện đã tích cực huy động nguồn lực cho Quỹ Ủng hộ bệnh nhân tâm thần nghèo. Từ khi thành lập (năm 2014) đến nay, quỹ đã hỗ trợ suất ăn, viện phí, sinh hoạt phí, vé tàu xe cho hàng nghìn lượt bệnh nhân, người nhà; mua sắm TV, ghế đá phục vụ bệnh nhân trong khuôn viên các khoa điều trị...

“Làm cho sức khỏe tâm thần và hạnh phúc của mọi người trở thành ưu tiên toàn cầu”

Bệnh nhân tâm thần cần được chăm sóc chu đáo về thể chất, tinh thần

Song song với việc thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, điều trị, hỗ trợ bệnh nhân, công tác truyền thông về sức khỏe tâm thần cũng được bệnh viện hết sức chú trọng. Trong quá trình thăm khám, điều trị, các y bác sỹ của bệnh viện thường xuyên tuyên truyền để người nhà, bệnh nhân hiểu rõ tình trạng bệnh; có sự phối hợp với bác sỹ trong điều trị, đồng thời giữ mối liên hệ khi bệnh nhân được xuất viện để dự phòng nguy cơ tái phát.

Cùng đó là tăng cường các hoạt động truyền thông như đăng tải tin bài lên báo, đài, trang web nội bộ, trang mạng xã hội... để nâng cao nhận thức cho cộng đồng xã hội về tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe tâm thần.

“Làm cho sức khỏe tâm thần và hạnh phúc của mọi người trở thành ưu tiên toàn cầu”

Bệnh viện Tâm thần thường xuyên có những hoạt động hỗ trợ bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Bác sỹ CKI Nguyễn Đình Thiện - Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh cho biết: “Việc nâng cao nhận thức, thay đổi quan niệm của cộng đồng xã hội về sức khỏe tâm thần là cực kỳ quan trọng, góp phần rất lớn vào hiệu quả điều trị cho người bệnh, ngăn ngừa các nguy cơ về rối loạn tinh thần. Chủ đề Ngày Sức khỏe tâm thần thế giới năm nay: “Làm cho sức khỏe tâm thần và hạnh phúc mọi người trở thành ưu tiên toàn cầu” càng cho thấy, xã hội cần phải quan tâm nhiều hơn nữa đến sức khỏe tâm thần để xây dựng một cuộc sống hạnh phúc".

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast