Máy lạnh có cần ‘bơm ga’ không?

Ga làm mát trong máy lạnh không cần bơm hay thay thế định kỳ, chỉ cần bổ sung khi xảy ra sự cố rò rỉ.

Máy lạnh có cần ‘bơm ga’ không?

Bơm ga là một trong những hạng mục thường được thông báo với chủ nhà khi bảo dưỡng máy lạnh. Ảnh: Phương Lâm .

“Hết ga” là lỗi mà nhiều người dùng máy lạnh được thợ sửa chữa thông báo khi máy vẫn chạy nhưng không mát.

Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý máy lạnh hoạt động theo một vòng lặp khép kín và không thể hết ga nếu trong hệ thống không có điểm rò rỉ. Trong trường hợp hết ga, nếu chỉ bổ sung ga mà không sửa chữa các điểm rò rỉ thì tình trạng hết ga sẽ nhanh chóng tái phát.

“Ga” thực tế là chất làm lạnh chuyên dụng. Ở dạng lỏng, chất này cực lạnh nhưng ở dạng khí lại nóng. Máy nén khí, hay còn gọi là lốc, đẩy chất làm mát ở dạng lỏng qua hệ thống dây đồng vào dàn lạnh đặt trong nhà. Dàn lạnh hút và đưa không khí trong nhà đi qua các cuộn dây đồng chứa chất lỏng ở nhiệt độ cực thấp, nhờ đó làm mát không khí.

Khi chất làm lạnh bị nóng lên, trở về dạng khí, máy nén khí đẩy nó ra ngoài dàn nóng. Ở đây, ga được tản nhiệt để trở về dạng lỏng và lại tiếp tục được dùng để làm mát.

“Người dùng không bao giờ cần nạp lại ga cho máy lạnh, nếu thiết bị và hệ thống được lắp đặt đúng cách”, theo hãng thiết bị Daikin. Ga rò rỉ khi xuất hiện lỗi ở các mối nối đường ống, hoặc đường ống xuống cấp theo thời gian. Do đó, khi xảy ra rò rỉ, các lỗi này cần được khắc phục đồng thời với việc bơm ga. “Ga cũ” hay “hết hạn” là các tình trạng không có thật, hãng thiết bị này lưu ý.

“Chất làm mát trong máy lạnh được tuần hoàn và không bị tiêu thụ, vì vậy không cần nạp lại định kỳ, chỉ cần nạp lại trong trường hợp xảy ra rò rỉ từ các khu vực mối nối”, theo tư vấn của hãng thiết bị LG.

Tuy nhiên, cũng có những hãng sửa chữa cho rằng rò rỉ ga chỉ là chuyện sớm muộn. “Máy lạnh sử dụng hệ thống vòng kín, nhưng không có nghĩa là lượng ga ban đầu sẽ không bao giờ phải thay thế”, theo hãng sửa chữa LuceAircon tại Singapore. Nguyên nhân hãng sửa chữa này đưa ra là theo thời gian, một số kim loại bị ăn mòn do sự tích tụ formic acid trong thiết bị, làm hình thành các lỗ li ti, làm rò rỉ chất làm lạnh.

Dấu hiệu của việc thiếu ga là máy lạnh chỉ thổi ra không khí ấm, hoặc có nước rò rỉ. Nước rò là dấu hiệu cho thấy quá trình hóa hơi của chất làm lạnh không diễn ra đúng cách. Ngoài ra, còn có các dấu hiệu mà người dùng thông thường khó nhìn thấy, chẳng hạn như cặn đóng băng trên cuộn dây đồng.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast