Nguyên nhân làm mắt cay xè, nhìn mờ

Thưa bác sĩ, mỗi buổi chiều đi làm về, không chỉ cơ thể mệt mỏi mà đôi mắt luôn cay xè, nhìn mờ đi vô cùng khó chịu. Có cách nào để phòng ngừa trước hiện tượng này, thưa bác sĩ ?

Nguyên nhân làm mắt cay xè, nhìn mờ

Bác sĩ HOÀNG CƯƠNG, Bệnh viện Mắt Trung ương: Tình trạng mắt của chị bị nhức, cay xè và mờ đi là khá phổ biến với nhiều người do mắt bị dị ứng, tác động bởi các yếu tố bên ngoài.

Nguyên nhân do nhiệt độ cao trong mùa hè kèm theo ô nhiễm môi trường khiến mắt phải tiếp xúc với ánh mặt trời và khói bụi nhiều hơn, làm tăng nguy cơ dị ứng mắt. Khi đó mắt thường có các biểu hiện như: ngứa đỏ, kèm theo cảm giác nóng rát, chảy nước mắt...

Cùng với đó, những người thường xuyên làm việc với máy móc, thiết bị điện tử, máy vi tính cũng hay gặp phải hội chứng khô mắt.

Hơn nữa, một số nghiên cứu cho thấy, đôi mắt tiếp xúc nhiều với tia cực tím (UV) của ánh nắng cũng làm tăng nguy cơ đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng ở mắt với các triệu chứng như: cộm, khó chịu, đỏ mắt, chói mắt, chảy nước mắt.

Để bảo vệ đôi mắt trước các tác động của các yếu tố môi trường, thời tiết, việc đầu tiên phải thường xuyên và tạo thành thói quen, đó là vệ sinh tay, mắt bằng nước sạch. Đồng thời mỗi khi tiếp xúc với ánh nắng, nhất là vào buổi trưa cần đội nón rộng vành, mặc áo chống nắng, đeo kính mát chống tia UV.

Riêng với trẻ nhỏ, cách phòng tránh tốt nhất là không để trẻ ra ngoài vào buổi trưa để tránh bị chiếu nắng trực tiếp; đồng thời luôn cho trẻ đeo kính, đội nón bất cứ khi nào khi ra nắng.

Trong quá trình làm việc với các thiết bị điện tử, nhất là máy tính, cần có khoảng thời gian nghỉ thư giãn và có thể nhỏ thêm nước muối sinh lý để tránh khô mắt, mỏi mắt. Khi có các dấu hiệu mắt đỏ, nhức mắt khi nhìn ánh sáng, chảy nhiều nước mắt, nhìn mờ, sợ ánh sáng… nên đến các cơ sở y tế chuyên ngành nhãn khoa để được bác sĩ chẩn đoán, xét nghiệm tìm đúng nguyên nhân, tránh tự ý mua thuốc nhỏ mắt về điều trị.

Theo SGGP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast