Nhổ răng bằng sóng siêu âm: Bước tiến mới trong nha khoa

Nhổ răng là một khái niệm rất quen thuộc với tất cả mọi người. Ngay từ lúc răng sữa thay, các bố mẹ và trẻ cũng rất quen thuộc với từ nhổ răng.

Nhổ răng là một khái niệm rất quen thuộc với tất cả mọi người. Ngay từ lúc răng sữa thay, các bố mẹ và trẻ cũng rất quen thuộc với từ nhổ răng. Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, siêu âm được ứng dụng để hỗ trợ cho việc nhổ răng để giảm thiểu các sang chấn, giúp cho đỡ đau, liền vết thương tốt hơn.

Bước tiến trong nha khoa

Khi nhổ răng thông thường, các bác sĩ sẽ sử dụng các dụng cụ cắt dây chằng quanh răng và sử dụng kìm, bẩy và đặc biệt với các răng ngầm hay răng nhiều chân thì thông thường sẽ phải dùng mũi khoan để cắt xương và chia chân, vì vậy, đôi khi gây ra những sang chấn không cần thiết cho bệnh nhân. Đây cũng là nhược điểm chính của phương pháp nhổ răng thông thường.

nho rang bang song sieu am buoc tien moi trong nha khoa

Nhổ răng bằng sóng siêu âm, giảm thiểu biến chứng có thể xảy ra.

Năm 2007, Acteon Satalec đã phát minh ra công nghệ Piezo - Utrasonic sử dụng trong lĩnh vực nha khoa, đáp ứng cho xu hướng phát triển mới của nha khoa hiện đại là nha khoa can thiệp tối thiểu trong đó có nhổ răng sang chấn tối thiểu. Sự ra đời của kĩ thuật nhổ răng bằng sóng siêu âm đã khắc phục những nhược điểm trên của phương pháp nhổ răng thông thường.

Piezotome 2 là sự kết hợp hoàn hảo 2 chế độ Piezotome và Newtron trong cùng một hệ thống với một màn hình cảm ứng thân thiện, trang thiết bị được điều khiển bằng chân, có thể kích hoạt theo từng nấc năng lượng giúp rút ngắn thời gian thực tế và mức năng lượng siêu âm được điều chỉnh chính xác trong quá trình phẫu thuật. Đồng thời với hệ thống bơm nhu động chất lượng cao kèm theo giúp cho việc phun nước hoàn hảo làm cho các mũi cắt không bao giờ rơi vào tình trạng quá nóng và không gây rủi ro về hoại tử tế bào xương khi làm phẫu thuật. Chế độ Piezotome được dùng để phẫu thuật xương, mở xương, tạo hình xương, nâng xoang hàm...) và nhổ răng.

Chế độ Newtron có thể được sử dụng trong điều trị nội nha, nha chu... Do vậy, hệ thống này không chỉ mang lại sự thuận lợi cho bác sĩ mà còn mang đến cho bệnh nhân cảm giác thoải mái, dễ chịu cũng như giảm thiểu được những nguy cơ biến chứng phức tạp xảy ra trong suốt quá trình điều trị.

Đặc trưng của nhổ răng bằng sóng siêu âm là sử dụng những mũi khoan rất mỏng và mảnh từ 0,2 - 0,5mm, các mũi khoan này rung theo nguyên lý của sóng siêu âm với tần số chọn lọc chỉ tác động lên mô cứng và bảo vệ mô mềm không bị tổn thương, vì vậy gây sang chấn tối thiểu cho bệnh nhân giúp quá trình lành thương sau nhổ răng nhanh hơn và ít khó chịu hơn sau nhổ răng. Các bác sĩ chỉ cần đưa mũi siêu âm giống hệt đầu lấy cao vòng quanh răng là các dây chằng quanh răng xung quanh tự đứt tương tự như khi lấy cao răng, sau đó chỉ việc nhấc răng ra ngoài.

Giúp giảm đau, hạn chế tai biến

Nếu như trước đây bác sĩ thường nhổ răng bằng dụng cụ cầm tay có thể khiến cho bệnh nhân có hiện tượng đau nhức trong thời gian nhổ và sau đó. Nhất là đối với các răng hàm, răng khôn, phương pháp nhổ răng mới bằng sóng siêu âm là một bước đột phá trong nha khoa, nó mang đến cho bệnh nhân cảm giác an toàn, nhẹ nhàng và thoải mái.

Tính ưu việt hơn cả là phương pháp này sẽ giúp bảo tồn xương ổ răng tối đa: Với nhổ răng thông thường, bác sĩ thường phải dùng bẩy và kìm lắc và xoay răng khi nhổ, lực gây ra do các động tác này được hấp thụ trong xương ổ răng và làm cho xương ổ răng tiêu nhiều hơn, trong khi đó, khi sử dụng kĩ thuật nhổ răng bằng sóng siêu âm Piezotome thì không sử dụng kìm và bẩy, vì vậy sẽ giảm sinh lực tác dụng vào xương ổ răng giúp xương ổ răng bị tiêu ít hơn. Đặc biệt là khi áp dụng kĩ thuật này trong trường hợp nhổ răng khi chỉnh nha hay với những răng cần nhổ để sau này cắm ghép implant thì sẽ giúp bảo tồn xương ổ răng tối đa.

Hạn chế tai biến xảy ra khi nhổ răng là một ưu điểm vượt trội trong nha khoa. Ưu điểm này có được do cấu tạo của máy nhổ răng bằng sóng siêu âm có một bộ phận cảm biến. Bộ phận này cho phép khi mũi khoan gặp các cấu trúc giải phẫu trong xương hàm như mạch máu, dây thần kinh, màng xoang sẽ lập tức đẩy chúng ra xa tránh gây tổn thương. Vì vậy, ngay cả khi nhổ những răng ngầm khó, sát mạch máu thần kinh hay trong trường hợp nâng xoang hàm trước khi cấy ghép implant thì bệnh nhân có thể yên tâm hơn về các sự cố có thể xảy ra.

Ứng dụng kĩ thuật nhổ răng bằng sóng siêu âm Piezotome thì hiện tượng đau sau nhổ răng ít, lành thương nhanh do chỉ gây sang chấn tối thiểu khi nhổ răng.

Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là chi phí thường cao hơn thông thường vì các mũi khoan siêu âm rất đắt tiền. Ngoài ra, thời gian phẫu thuật có thể kéo dài hơn nếu sử dụng mũi khoan siêu âm để cắt răng.

Mặc dù có những nhược điểm như trên nhưng nhổ răng bằng sóng siêu âm là câu trả lời cho những khó khăn gặp phải khi sử dụng các dụng cụ truyền thống để nhổ răng. Sử dụng kĩ thuật mới này là lựa chọn hàng đầu của cả nha sĩ và bệnh nhân.

Theo SKĐS

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast