Những bệnh dễ gặp phải khi sử dụng ô tô

Ô tô là phương tiện đi lại ngày càng phổ biến ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, ô tô cũng có thể gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe.

Hiện nay, phong trào mua và đi ô tô đang rộ lên ở các thành phố lớn của Việt Nam. Người ta đua nhau đi ô tô, đua nhau mua xe và cũng rất nhiều người bị các bệnh do việc sử dụng loại phương tiện này. Bệnh không nặng nhưng cũng gây khá nhiều phiền toái cho bệnh nhân và làm giảm đi chất lượng cuộc sống. Dưới đây là những căn bệnh bạn có thể mắc phải khi sử dụng ô tô:

Bệnh đường hô hấp

Ở các nước khí hậu nhiệt đới, nắng nóng nhiều thì sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khi từ trong xe bước ra ngoài cũng gây khó chịu cho rất nhiều người. Đặc biệt là là những chiếc xe có máy điều hòa để nhiệt độ quá thấp. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột trên những đối tượng già yếu, đang bị bệnh… là một vấn đề cần chú ý. Chính vì vậy. khi những người này đi trên xe, tài xế nên chú ý điều chỉnh nhiệt độ thích hợp.

Những bệnh dễ gặp phải khi sử dụng ô tô

Đi xe hơi có thể gây nôn ói, say xe nhất là xe chạy máy dầu.

Một số xe hơi, do không chú ý vệ sinh máy lạnh thường xuyên, nên có rất nhiều vi trùng trong bộ lọc. Nhất là sau khi có người mắc các bệnh hô hấp đi trên xe. Việc đi ô tô thường xuyên với điều hòa không được vệ sinh kỹ, hành khách hay tài xế dễ bị các bệnh của đường hô hấp nhất là trong muà dịch cúm, viêm đường hô hấp, viêm phổi.

Chính vì vậy, tài xế hay chủ nhân của xe nên thường xuyên vệ sinh điều hòa, một thói quen mà ít người nghĩ đến. Khi trên xe chở những người bị bệnh nên xịt thuốc sát trùng sau khi hành khách xuống xe và sau đó mở cửa cho thoáng khí.

Rối loạn tiền đình

Rất nhiều người, nhất là phụ nữ và trẻ em khi đi lên xe là chóng mặt và buồn nôn, thậm chí nôn rất nhiều. Dân gian thường gọi là say xe. Người ta thấy rằng các loại xe sử dụng Diesel, các xe nhỏ khoang lái chật hẹp dễ gây say xe. Bởi động cơ của những chiếc xe chạy dầu thường phát ra âm thanh dưới dạng siêu trầm tức dưới 20.000Hz. Mặc dù tai người không nghe thấy, nhưng những sóng này lại tác động lên hệ thống tiền đình gây ra những rối loạn. Nếu khoang xe chật hẹp sẽ làm tăng cảm giác thiếu dưỡng khí và gây rối loạn tiền đình, chóng mặt và buồn nôn.

Chính vì vậy, các chuyên gia y học khuyên trẻ em, phụ nữ nếu có tiền sử chóng mặt, nôn ói khi đi xe hơi không nên đi các loại xe chạy dầu.

Nguy cơ ngạt, ngộ độc khí do ngủ trong xe

Hệ thống thông khí trong ô tô khá tốt nhất là những xe thế hệ mới. Tuy nhiên, để bảo đảm tránh tiếng ồn, xe lại được làm khá kín. Đo đó, xe không nổ máy và hệ thống máy lạnh không hoạt động sẽ rất nguy hiểm cho những người bên trong vì dễ dẫn đến tình trạng ngạt, ngộ độc khí.

Hiện tượng này không phải là hiếm. Trong thời gian qua, do mất điện đã có người vào ngủ trong ô tô, khi xe hết xăng, điều hòa không hoạt động được nữa, họ rất dễ gặp nguy hiểm, thậm chí tử vong.

Do đó, khi đi xe nếu có cảm giác thiếu hụt dưỡng khí thể hiện bằng các triệu chứng như buồn ngủ, hay ngáp, bứt rứt khó chịu, tài xế nên mở của kính để không khí lưu thông được tốt.

Theo VNN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast