“Quý khách vui lòng không thanh toán hộ!”

(Baohatinh.vn) - “Quý khách vui lòng không thanh toán hộ” - một số người dân ở TP Hà Tĩnh cho rằng, quy định đó có phần khắt khe của chủ nhà hàng nhưng có nhiều người người đánh giá đó là sự văn minh cần thiết trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

“Quý khách vui lòng không thanh toán hộ!”

Nhiều người dân TP Hà Tĩnh dần lầm quen với quy định không thanh toán hộ tại một số nhà hàng, quán cà phê.

Thời gian đầu xuất hiện tấm biển “Quý khách vui lòng không thanh toán hộ!” tại một số quán ăn sáng, tiệm cà phê, người dân TP Hà Tĩnh có đôi chút “ngỡ ngàng” bởi thói quen trả tiền hộ người quen biết (không ngồi cùng bàn với mình) đã trở thành việc làm quen thuộc với người dân ở thành phố này.

Dù nhà hàng đã có dán biển quy định nhưng vì thói quen, nhiều khách hàng vẫn “năn nỉ” được thanh toán hộ tiền cho bàn ăn khác. Chỉ đến khi chủ nhà hàng kiên quyết từ chối hoặc hỏi ý kiến của người được thanh toán thì cuộc “mặc cả” mới kết thúc.

“Quý khách vui lòng không thanh toán hộ!”

Có người cho rằng đây là quy định có phần “khắt khe” của chủ nhà hàng, nhưng nhiều người lại ủng hộ quy định này.

Có người cho rằng, thanh toán hộ tiền cho người quen khi ăn uống cùng một cửa hàng là việc nên làm để giữ mối quan hệ, tạo thiện cảm. Tuy nhiên, phần lớn các chủ nhà hàng, tiệm cà phê có quy định này đều chung một quan điểm rằng: Trả tiền hộ chỉ nên thực hiện khi được sự đồng ý của đôi bên để tránh cho khách hàng những phiền toái không đáng có.

Suy nghĩ đó cũng hợp lý, bởi lẽ, đôi khi khách hàng rơi vào tình thế khó xử khi không mang đủ tiền để thanh toán cho cả hai. Ngược lại, không phải lúc nào người được thanh toán cũng thấy thoải mái khi người khác trả tiền hộ mình. Quan điểm này cũng nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhiều khách hàng.

“Quý khách vui lòng không thanh toán hộ!”

Việc thanh toán hộ chỉ nên được chấp nhận nếu hai bên khách hàng đồng ý.

Mỗi người khi đi ăn uống, sử dụng dịch vụ đều chuẩn bị cho mình một khoản tiền để chi trả. Số tiền thanh toán hộ nếu ít thì không sao, nhưng nếu nhiều thì đôi khi trở thành “gánh nặng”, người được thanh toán lại chịu cảm giác “mang ơn”. Chưa kể là một số khách hàng đang ở trong tâm thế đưa bạn bè, người thân đi chiêu đãi nên chỉ mong mình tự trả tiền. Vì thế, chủ nhà hàng chỉ nên chấp nhận thanh toán hộ nếu được hai bên khách hàng đồng ý. Đó cũng là một điều khá văn minh, đặc biệt là trong cuộc sống hiện đại ngày nay.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast