Thói quen ăn nhanh tăng nguy cơ đột quỵ

Một nghiên cứu ở Nhật cho thấy những người có thói quen ăn nhanh, nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa, một yếu tố nguy cơ chính của bệnh lý tim mạch như đột quỵ

thoi quen an nhanh tang nguy co dot quy

Theo các nhà nghiên cứu của Đại học Hiroshima-Nhật bản cho thấy những người có thói quen ăn nhanh thì hãy nên chậm lại vì thói quen này làm tăng nguy cơ của các bệnh chuyển hóa, không chỉ béo phì mà còn yếu tố nguy cơ bệnh lý tim mạch.

Các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu 642 nam và 441 nữ, tuổi đời trung bình 51 tuổi trong khoảng thời gian từ 2008-2013. Trước nghiên cứu, những người này được xác định không mắc hội chứng chuyển hóa và được chia làm 3 nhóm: nhóm những người có thói quen ăn nhanh, nhóm những người ăn chậm và nhóm những người ăn bình thường. Kết quả cho thấy có 11,6% những người có thói quen ăn nhanh mắc hội chứng chuyển hóa so với 6,5% người ăn bình thường và 2,3% người ăn chậm.

Theo Tiến sĩ Takayuki Yamaji-Chuyên ngành Tim mạch cho biết những người có thói quen ăn nhanh, thường họ chưa có cảm giác no ngay vì vậy có xu hướng ăn nhiều thêm, chính điều này gây ra những rối loạn và gây đề kháng insulin.

Theo khảo sát ở 52 quốc gia, kết quả cho thấy đây là yếu tố nguy cơ xếp hàng thứ 3 gây nên các bệnh lý tim mạch chỉ sau hút thuốc lá và tăng cholesterol máu.

Theo Tiến sĩ Boris Hansel-Chuyên ngành Nội tiết cho biết “Ở những người bụng bự, đã “che giấu” đằng sau một loạt các vấn đề về sức khỏe, có thể thúc đẩy sự hình thành các mảng xơ vữa động mạch, ngăn chặn lưu thông máu và oxy đến các tổ chức”, từ đó có thể hình thành cục máu đông ở tim và não, gây nên nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Hội chứng chuyển hóa là tập hợp một số rối loạn, có những tác động nhất định đến cơ thể, tạo điều kiện xuất hiện một số bệnh mãn tính như đái đường type 2, các bệnh lý tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ…

Tóm lại để có sức khỏe tốt, điều quan trọng không những chế độ ăn uống lành mạnh mà còn cách ăn uống vì vậy hãy nên có những thói quen tốt ngay từ bây giờ!

Theo SKĐS

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast