Top 10 bệnh có dấu hiệu nôn ra máu

Trong nhiều trường hợp, nôn ra máu chỉ là do cơ thể suy nhược hay đau họng, nhưng ở các trường hợp khác, nôn ra máu lại là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm.

1. Loét tá tràng

Loét tá tràng là căn bệnh có dấu hiệu nôn ra máu nhiều nhất. Bệnh do vi khuẩn Helicobacter pylori gây ra khiến bạn thường xuyên cảm thấy đau vùng thượng vị. Thông thường, bạn sẽ đau nhiều khi đói và bớt đau khi no. Khi bệnh trở nặng, vi khuẩn ăn mòn vào mạch máu, gây hiện tượng nôn ra máu.

2. Viêm dạ dày

Viêm dạ dày cũng giống như loét tá tràng đều do nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, do tăng bạch cầu ưa xit, do thuốc, hóa chất, thức ăn... Bạn sẽ thấy hiện tượng chảy máu, sung huyết khi thành dạ dày ma sát với các thực phẩm cứng. Chính vì thế, khi các bệnh nhân viêm dạ dày ăn các đồ cay, nóng, cứng (mà không nhai kĩ)... sẽ dễ bị nôn ra máu.

Top 10 bệnh có dấu hiệu nôn ra máu

Vi khuẩn Helicobacter pylori gây ra nhiều bệnh dạ dày, tá tràng.

3. Loét dạ dày

Loét dạ dày cũng gây nôn ra máu, chiếm tỉ lệ lên tới 20% các bệnh gây nôn ra máu. Nguyên nhân của bệnh loét dạ dày là do vi khuẩn Helicobacter pylori, do căng thẳng, ăn uống không khoa học... Loét dạ dày gây đau bụng thượng vị, cảm giác đau tăng dần khi bạn ăn quá no, giảm khi bạn uống thuốc trung hòa axit. Nếu loét tới các mạch máu sẽ gây nôn ra máu, phân đen.

4. Viêm loét thực quản

Viêm thực quản hay còn gọi là loét thực quản, nguyên nhân do vi khuẩn, do uống thuốc quá liều gây tổn thương thực quản... Máu nôn ra thường có màu đỏ sẫm kèm theo thức ăn, đôi khi máu có màu đỏ tươi. Các triệu chứng thường gặp của bệnh gồm: đau tức ngực, cơn đau tăng khi bạn uống nước hay ăn cơm. Cơn đau giảm khi bạn đói. Bạn thường xuyên có cảm giác nghẹn ở cổ họng khi ăn uống.

5. Hội chứng Mallory Weiss

Hội chứng Mallory Weiss là xuất huyết đường tiêu hóa trên do rách niêm mạc ở đường thực quản tới dạ dày. Hội chứng này do uống rượu say, nôn ói nhiều, khi nôn thường nôn thức ăn kèm máu. Nôn ra máu do hội chứng Mallory Weiss có thể cầm máu được nhưng cũng rất nhiều trường hợp không thể cầm máu dẫn tới kiệt sức do mất máu quá nhiều phải cấp cứu.

Top 10 bệnh có dấu hiệu nôn ra máu

Mallory Weiss có thể gây nôn kịch liệt đến mức phải đi cấp cứu.

6. Giảm tĩnh mạch thực quản

Nguyên nhân của bệnh là do sự giãn đột ngột các tĩnh mạch ở phần dưới của thực quản, thường bệnh này sẽ đi kèm với bệnh gan. Nôn ra máu do tĩnh mạch thực quản thường là nôn ồ ạt, có thể kèm theo thức ăn và máu thường có màu sẫm. Tỉ lệ tử vong do bệnh giảm tĩnh mạch thực quản chiếm khoảng 5-7%.

7. Xơ gan

Xơ gan có nguyên nhân do nhiều bệnh gan mãn tính làm cho cấu trúc gan bị thay đổi bất thường các mô xơ, mô sẹo không còn đảm bảo chức năng. Xơ gan là giai đoạn gần nhất với ung thư gan, các tế bào gan bị tổn thương và hư hại nghiêm trọng. Xơ gan gây áp lực trong gan, áp lực lên tĩnh mạch thực quản. Nôn ra máu do tĩnh mạnh giãn quá to làm vỡ tĩnh mạch.

8. Ung thư dạ dày

Đây là một căn bệnh ác tính vô cùng nguy hiểm của đường tiêu hóa. Nhũng biểu hiện đầu tiên của bệnh là mệt mỏi, khó tiêu, chán ăn, sụt cân,... rất giống với viêm dạ dày. Bệnh này nguy hiểm ở chỗ rất ít khi được phát hiện sớm vì biểu hiện của nó giống với nhiều căn bệnh khác. Bệnh ung thư dạ dày gây nên hiện tượng loét dạ dày và dẫn tới nôn ra máu.

Top 10 bệnh có dấu hiệu nôn ra máu

Bệnh ung thư dạ dày rất khó phát hiện sớm.

9. Ung thư thực quản

Cùng với các bệnh ung thư về đường tiêu hóa khác thì ung thư thực quản có rất ít biểu hiện ở giai đoạn đầu, với các dấu hiệu chung chung như nuốt khó, gây đau, hơi thở hôi... Ung thư thực quản gây nôn ra máu khi nó đi sâu vào tĩnh mạch máu.

10. Chấn thương

Rất nhiều chấn thương ở vùng bụng gây nôn ra máu, nhưng thường không nôn ồ ạt. Những chấn thương như vết đạn bắn, đập mạch, bị đâm... tại vùng bụng sẽ gây vỡ mạch máu, rách dạ dày dẫn tới bị nôn ra máu. Máu khi nôn có thể có màu đỏ sẫm hoặc đỏ tươi, cũng có thể kèm theo thức ăn.

  • Top 10 bệnh có dấu hiệu nôn ra máu
    4 dấu hiệu chứng tỏ trẻ bị lồng ruột, cha mẹ cần lưu ý

    Trẻ có biểu hiện đau bụng cơn, biểu hiện bằng cơn khóc thét xuất hiện đột ngột, dữ dội, trẻ ưỡn người, xoắn vặn, cơn đau có thể làm trẻ ngừng chơi, bỏ bú... là các dấu hiệu của chứng lồng ruột, cha mẹ cần chú ý đưa con đi khám và điều trị kịp thời.

  • Top 10 bệnh có dấu hiệu nôn ra máu
    Dấu hiệu cảnh báo đau tim không nên bỏ qua

    Bệnh tim được coi là “kẻ giết người thầm lặng” vì thường khó phát hiện các triệu chứng hoặc dấu hiệu sớm. Dưới đây là một vài dấu hiệu quan trọng cảnh báo cơn đau tim không được xem thường.

  • Top 10 bệnh có dấu hiệu nôn ra máu
    14 dấu hiệu cảnh báo ung thư sớm ở trẻ em

    Theo thống kê của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF), tính đến năm 2015, thế giới có khoảng 250.000 trẻ em bị mắc bệnh ung thư. Trong đó 50.000 trẻ được chẩn đoán có tỷ lệ sống sót là 80% và 200.000 trẻ còn lại chỉ có cơ hội sống khoảng 25%.

  • Top 10 bệnh có dấu hiệu nôn ra máu
    Trào ngược dạ dày - thực quản: Cách nào để sống chung?

    Bệnh trào ngược dạ dày - thực quản (TNDDTQ) là tình trạng các chất từ dạ dày có thể là đồ ăn hay dịch acid trào ngược lên thực quản theo một quá trình tự nhiên.

  • Top 10 bệnh có dấu hiệu nôn ra máu
    Dấu hiệu cảnh báo ung thư tuyến tuỵ dễ bị bỏ qua

    Các dấu hiệu ung thư thường không được chú ý cho đến khi ở giai đoạn cuối. Để sớm phát hiện ung thư tuyến tuỵ, đừng bỏ qua các dấu hiệu sau đây.

Theo TTVH

Chủ đề Tư vấn sức khỏe

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast