Vì sao ngày càng ít người dùng lò vi sóng?

Ra đời năm 1945 và thống trị các nhà bếp khắp thế giới vào cuối thế kỷ 20, nhưng những năm gần đây lò vi sóng đang trở nên lỗi thời, bị nhiều gia đình xếp xó.

Lò vi sóng được phát minh bởi Percy Spencer, một kỹ sư của tập đoàn quốc phòng và hàng không vũ trụ đa quốc gia Raytheon. Khi mới ra đời, nó có kích thước như chiếc tủ lạnh, nặng hơn 300 kg và giá tới 3.000 USD, chủ yếu dùng trên tàu và xe lửa.

Năm 1967, Raytheon mới phát triển một phiên bản gần giống với lò vi sóng ngày nay, từ đó món đồ này bắt đầu lan rộng. Tới năm 1993, hơn 80% hộ gia đình và hơn 3/4 công sở của Mỹ có lò vi sóng, theo Viện vi sóng Campbell.

Nhưng kể từ năm 2000, doanh số mặt hàng thiết bị gia dụng này bắt đầu giảm một nửa. Một bộ phận công chúng Mỹ lo ngại về bức xạ phát ra từ lò vi sóng và khả năng chúng làm giảm giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. Khi mọi người trở nên ý thức hơn về sức khỏe và quan tâm nhiều hơn đến việc nấu ăn tươi, lò vi sóng càng bị thất sủng.

Giới chuyên gia chỉ ra 4 lý do lò vi sóng hết thời.

Thiết bị nhà bếp thay đổi liên tục

Mối quan tâm ngày càng tăng đối với ẩm thực tươi sống đã thúc đẩy sự phổ biến của các thiết bị nhà bếp thay thế, như nồi nấu chậm, nồi sành, nồi chiên không dầu... Những đồ gia dụng mới tạo ra xu hướng nấu ăn mới và được nhiều người theo đuổi, đặc biệt người trẻ. Với sự phát triển không ngừng của thị trường thiết bị gia dụng, một số món đồ mới đang tranh giành thị trường, dẫn đến doanh số bán lò vi sóng liên tục giảm.

Vì sao ngày càng ít người dùng lò vi sóng?

Ảnh: Rostislav Sedlacek/Fotolia

Ít chức năng

Có thể nấu nhiều món ăn từ lò vi sóng, nhưng nhiều gia đình chỉ sử dụng nó để hâm thức ăn và rã đông. Họ xem đây là món đồ để hâm thức ăn thừa.

Trong khi các thiết bị gia dụng ngày càng đa chức năng, thì khả năng của lò vi sóng có vẻ hơi đơn điệu.

Độ an toàn thấp

Nhiều người hoảng sợ trước các tin tức về nổ lò vi sóng, từ nổ trứng, nổ cốc nước, nổ các loại hạt... Trên thực tế cũng có nhiều vấn đề khi sử dụng món đồ này. Không phải tất cả các chất liệu đều có thể cho vào lò vi sóng, đặc biệt là innox và nhựa. Nhựa có thể chảy, còn vật bằng kim loại có thể tạo ra nguy cơ phóng điện và gây nổ.

Hương vị thức ăn kém

Chức năng chính của lò vi sóng không phải để làm chín thức ăn mà là một thiết bị gia dụng giúp chúng ta hâm nóng thức ăn, rã đông. Nếu bạn muốn dùng lò vi sóng để làm thức ăn thì hương vị còn thua xa các thiết bị nhà bếp khác.

Theo Qz/Aboluowang/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast