Xây dựng môi trường không khói thuốc tại các khu chung cư ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Việc xây dựng môi trường sống không khói thuốc lá tại các khu chung cư ở Hà Tĩnh sẽ tạo ra không gian sống sạch sẽ, an toàn, khỏe mạnh cho người dân.

Xây dựng môi trường không khói thuốc tại các khu chung cư ở Hà Tĩnh

Phần lớn cư dân tại khu chung cư Vinhomes New Center đều chấp hành nghiêm quy định không hút thuốc lá tại khuôn viên chung cư.

Nhiều năm qua, BQL Khu chung cư Vinhomes New Center (tổ dân phố Tân Tiến, phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) đã triển khai tốt việc xây dựng môi trường sống không khói thuốc. Từ tiền sảnh, quầy lễ tân tới hành lang, thang máy, cầu thang, bãi đỗ xe… đều có các biển báo, logo cấm hút thuốc lá.

Được biết, khu chung cư còn xây dựng quy định cấm hành vi hút thuốc lá nơi công cộng, nơi có nguy cơ cháy nổ, không vứt tàn thuốc vào thùng rác và xây dựng khu vực dành riêng cho người hút thuốc lá. Việc thực hiện các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá đã nhận được sự đồng tình cao và hài lòng của các cư dân, phần lớn mọi người đều có ý thức không hút thuốc lá nơi công cộng.

Xây dựng môi trường không khói thuốc tại các khu chung cư ở Hà Tĩnh

Quy định “Không hút thuốc lá” được treo tại tất cả khu vực công cộng như quầy lễ tân, hành lang, thang máy, cầu thang, bãi đỗ xe... của khu chung cư Vinhomes New Center.

Anh Nguyễn Trọng Đức (30 tuổi, cư dân tại Khu chung cư Vinhomes New Center) cho biết: 2 năm trước khi chuyển vào sống tại đây, tôi đã được BQL Khu chung cư phổ biến nhiều nội quy, quy định, trong đó có nội quy không hút thuốc lá. Tôi nhận thấy, phần lớn cư dân tại chung cư đều chấp hành tốt quy định, nhờ đó, chúng tôi đã có một môi trường sống sạch sẽ, trong lành, không chịu ảnh hưởng của khói thuốc, góp phần xây dựng một khu dân cư văn minh, hiện đại.

Hiện, khu chung cư Vinhomes New Center có 2 tòa nhà cao 25 tầng gồm 900 căn hộ với gần 3.000 nhân khẩu. Dù có số lượng cư dân đông, song việc chấp hành quy định không hút thuốc lá được người dân thực hiện khá tốt.

Chị Trần Thị Thương Hiền - Giám đốc BQL Khu chung cư Vinhomes New Center cho biết: "Nhằm tạo cho người dân sinh sống tại khu chung cư có một bầu không khí trong lành, an toàn, đảm bảo công tác phòng, chống cháy nổ, ban quản lý đã cho gắn biển “Cấm hút thuốc lá” tại khu vực cầu thang, tiền sảnh, thang máy, bãi đỗ xe… là những nơi người dân dễ nhìn thấy.

Ngoài ra, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở các cư dân, đặc biệt là nam giới thực hiện nghiêm túc các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá. Nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của khói thuốc gây ra các bệnh về tim mạch, ung thư phổi... Đến nay, đa phần cư dân không hút thuốc tại chung cư, góp phần xây dựng môi trường khu dân cư trong lành, an toàn cho sức khỏe".

Xây dựng môi trường không khói thuốc tại các khu chung cư ở Hà Tĩnh

Quy định cấm hút thuốc lá đã góp phần tạo nên không khí an toàn, thân thiện cho sức khỏe của người dân Hà Tĩnh.

Không chỉ tại Khu chung cư Vinhomes New Center, các chung cư khác tại thành phố Hà Tĩnh như Tòa nhà chung cư - Nhà ở xã hội Hà Tĩnh, chung cư Winhouse, các quy định cấm hút thuốc lá cũng được phần lớn cư dân chấp hành nghiêm túc.

Anh Nguyễn Văn Huy (35 tuổi, cư dân tại Tòa nhà chung cư - Nhà ở xã hội Hà Tĩnh - tổ dân phố Hòa Linh, phường Thạch Linh) cho biết: Khi sống trong một môi trường không có người hút thuốc lá, tự bản thân tôi cũng đã bỏ được việc hút thuốc, mặc dù trước đó, mỗi ngày, tôi thường hút gần 1 gói. Khi bỏ được thuốc, tôi thấy khỏe hơn, không còn bị viêm họng hay khó thở. Tôi nghĩ, quy định việc cấm hút thuốc lá tại các nơi công cộng ở chung cư rất thiết thực".

Xây dựng môi trường không khói thuốc tại các khu chung cư ở Hà Tĩnh

Biển báo “Cấm hút thuốc lá” được treo tại bãi đỗ xe của Tòa nhà chung cư - Nhà ở xã hội Hà Tĩnh.

Để không xảy ra việc hút thuốc lá tại tòa nhà, ban quản lý tòa nhà thường xuyên tuần tra, nhắc nhở người dân chấp hành tốt quy định. Thực tế, đa số người dân đều chấp hành tốt, chỉ có số ít nam giới thỉnh thoảng vẫn còn hút thuốc và vứt tàn thuốc không đúng nơi quy định.

Anh Nguyễn Hoành Tùng - Trưởng BQL Tòa nhà chung cư - Nhà ở xã hội Hà Tĩnh cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường việc nhắc nhở người dân không hút thuốc tại khuôn viên chung cư, nhất là nơi đông người qua lại như hành lang, sảnh chờ, bãi đỗ xe… để vừa bảo vệ sức khỏe cho mình và những người xung quanh, vừa đảm bảo phòng, chống cháy nổ”.

Xây dựng môi trường không khói thuốc tại các khu chung cư ở Hà Tĩnh

Cấm hút thuốc lá tại các khu chung cư ở Hà Tĩnh đã góp phần tạo nên những khu dân cư văn minh, hiện đại.

Việc xây dựng một môi trường sống không khói thuốc tại các khu chung cư ở Hà Tĩnh không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe của người dân, giảm các vụ cháy, nổ do tàn thuốc gây ra mà còn góp phần tạo nên khu dân cư văn minh, hiện đại. Vì thế, mỗi người dân cần duy trì lối sống lành mạnh không khói thuốc để làm nên đời sống ngày càng hiện đại, thân thiện, an toàn.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast