Xu hướng chăm sóc người già ở Hà Tĩnh trong tương lai

(Baohatinh.vn) - Với sự thay đổi nhận thức, quan niệm của xã hội và sự phát triển của điều kiện kinh tế, hiện nay, nhiều người già ở Hà Tĩnh đã được chăm sóc, nuôi dưỡng trong các cơ sở bảo trợ xã hội, được thụ hưởng nhiều dịch vụ tiên tiến. Đây được xem là dự báo về xu hướng chăm sóc người cao tuổi trong tương lai.

Trung tâm Điều dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội (BTXH) Hà Tĩnh ở xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) hiện là mái ấm của gần 120 người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội, trong đó, phần lớn là người cao tuổi (NCT).

Xu hướng chăm sóc người già ở Hà Tĩnh trong tương lai

Khu nhà ở khang trang, hiện đại cho người cao tuổi ở Trung tâm Điều dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội Hà Tĩnh (Ảnh Nam Giang).

Ngoài các dãy nhà ở đã sử dụng trước đây thì đầu năm 2022, khu nhà ở 2 tầng, quy mô 28 giường với trang thiết bị hiện đại đã được khánh thành và đưa vào sử dụng. Đây là công trình do Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam tài trợ với tổng trị giá 12 tỷ đồng.

Khu nhà ở được xây dựng với không gian thoáng mát, cảnh quan hài hòa; cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp, tiện lợi cho sinh hoạt của NCT. Phòng ở được bố trí đầy đủ giường ngủ, tủ quần áo, điều hòa, ti vi, bàn uống nước, nhà vệ sinh khép kín... như một phòng “khách sạn” dành cho người già.

Xu hướng chăm sóc người già ở Hà Tĩnh trong tương lai

Bà Trần Thị Hiên (bên phải) cùng các cụ già ở Trung tâm Điều dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội Hà Tĩnh chia sẻ buồn vui trong cuộc sống hằng ngày.

Bà Trần Thị Hiên (80 tuổi, quê huyện Thạch Hà) chia sẻ: “Tôi già cả, neo đơn nên vào đây gần 15 năm rồi. Chúng tôi được chăm sóc chu đáo từ bữa ăn, giấc ngủ, chế độ thuốc thang, tập luyện, đặc biệt là những lúc ốm đau. Ở đây, tôi có nhiều bạn bè cùng lứa tuổi, hằng ngày đều tâm sự, động viên nhau nên cuộc sống rất thoải mái, tinh thần vui khỏe”.

Đó cũng là chia sẻ chung của phần lớn các cụ già đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại trung tâm. Với đội ngũ 2 bác sỹ, 14 y sỹ, điều dưỡng, 8 nhân viên dinh dưỡng và 7 nhân viên hỗ trợ phục vụ, công tác chăm sóc NCT tại trung tâm được đánh giá khá chuyên nghiệp, bài bản.

Xu hướng chăm sóc người già ở Hà Tĩnh trong tương lai

Tại các cơ sở bảo trợ xã hội, người già được chăm sóc y tế bởi đội ngũ có chuyên môn.

Ông Trần Viết Tới - Giám đốc Trung tâm cho biết: “Với sự thay đổi nhận thức của xã hội về hoạt động BTXH cho người già, ngày càng nhiều gia đình lựa chọn trung tâm làm nơi an dưỡng cho ông bà, cha mẹ, người thân của mình khi vào tuổi xế chiều. Bên cạnh những ưu điểm về khía cạnh chăm sóc thể chất, tinh thần, nếu làm một phép so sánh về kinh tế cũng sẽ cho thấy lợi ích khi những người già cả, ốm yếu, không có người thân chăm sóc vào ở tại các cơ sở BTXH”.

Thực tế cho thấy, một người già ốm đau nếu ở tại gia sẽ cần ít nhất một người khỏe mạnh chăm sóc, chi phí cũng không hề nhỏ. Đó là chưa nói đến chất lượng chăm sóc y tế, dinh dưỡng không thật sự khoa học, hợp lý; những áp lực tinh thần mà cả NCT lẫn người nhà của họ phải chịu trong một thời gian dài. Với chi phí hợp lý, khi vào các cơ sở BTXH, người già được chăm sóc bởi đội ngũ chuyên nghiệp, được thụ hưởng dịch vụ y tế; đời sống tinh thần phong phú; môi trường sống văn minh, hiện đại...

Xu hướng chăm sóc người già ở Hà Tĩnh trong tương lai

Nhân viên Trung tâm Điều dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội Hà Tĩnh luôn sâu sát thăm hỏi, động viên tinh thần các cụ.

Để nâng cao chất lượng công tác bảo trợ chăm sóc NCT, trong thời gian qua, Trung tâm Điều dưỡng người có công và BTXH Hà Tĩnh đã tích cực huy động nguồn lực xã hội hóa. Quỹ chăm sóc sức khỏe của trung tâm được thành lập từ năm 2019 đã huy động được hàng tỷ đồng. Số dư hiện nay là gần 800 triệu đồng, giúp hỗ trợ khẩu phần ăn, thuốc thang, dịch vụ y tế cho hàng trăm lượt người già ở trung tâm.

Dự án xây dựng khu chăm sóc NCT và đối tượng xã hội do Quỹ Thiện tâm của Tập đoàn Vingroup tài trợ đang trong giai đoạn hoàn thành công tác vận động giải phóng mặt bằng, chờ triển khai. Dự án có tổng kinh phí 70 tỷ đồng, xây dựng trên diện tích 3,1 ha trên khu đất bên cạnh trung tâm. Theo kế hoạch, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2024.

Xu hướng chăm sóc người già ở Hà Tĩnh trong tương lai

Người cao tuổi cần được chăm sóc tốt cả thể chất và tinh thần (Trong ảnh: Một buổi tập của Câu lạc bộ Thể dục dưỡng sinh của các cụ cao tuổi phường Bắc Hà).

Nhà nước, xã hội quan tâm đầu tư cho các dịch vụ bảo trợ, chăm sóc NCT là một trong những lý do khiến nhiều người thay đổi quan niệm, có kế hoạch cho tuổi già của mình. Ông Nguyễn Văn Chiến (50 tuổi - TP Hà Tĩnh) cho biết: “Vợ chồng tôi là công chức Nhà nước, có một cô con gái duy nhất và cháu đang du học tại Anh. Khả năng cháu sẽ lựa chọn làm việc tại các thành phố lớn, thậm chí ở nước ngoài. Chính vì vậy, vợ chồng tôi xác định khi về già sẽ lựa chọn cơ sở BTXH hoặc viện dưỡng lão để được sống những ngày tháng tuổi già an nhàn, vui khỏe nhất”.

Dẫu biết rằng, mối quan hệ gắn kết giữa các thành viên, các thế hệ trong gia đình, cùng chăm sóc người già là điều rất đáng quý, nhưng với xu thế phát triển của xã hội hiện đại, việc người già neo đơn lựa chọn dịch vụ BTXH vẫn là một lựa chọn hợp lý.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast