Tăng cường các giải pháp xử lý xe quá tải

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, Hà Tĩnh là một trong những địa phương xử lý quyết liệt nhất đối với tình trạng xe quá tải. Kết quả, nhiều điểm nóng về lĩnh vực này đã được xóa bỏ, trong đó, điển hình là TX Kỳ Anh và TX Hồng Lĩnh. Tuy nhiên, trong thời gian cao điểm của mùa xây dựng, nhu cầu vật liệu tăng cao nên đã xuất hiện tình trạng xe chở quá tải rải rác trên nhiều địa bàn.

Được biết, hiện nay, ngoại trừ trạm kiểm soát tải trọng (KSTT) xe lưu động của tỉnh vẫn hoạt động 24/24h và 7 ngày/tuần đóng ở Trạm thu phí Cầu Rác KSTT xe cơ bản trên tuyến QL 1A, còn hoạt động của lực lượng KSTT của các huyện, thị, thành phố đang có dấu hiệu chững lại. Do đó, tình trạng chở quá tải trên các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ, đường giao thông nông thôn đang có dấu hiệu gia tăng. Bên cạnh việc chở quá  tải (phổ biến xe từ 5-10 tấn), còn xuất hiện tình trạng cơi nới thành thùng.

 
tang cuong cac giai phap xu ly xe qua tai

Tổ liên ngành kiểm soát tải trọng xe thành phố Hà Tĩnh cân kiểm tra tải trọng tại công trường đê Đồng Môn.

Theo quan sát của chúng tôi, mặc dù các huyện, thị xã, thành phố đã được trang bị cân xách tay để KSTT xe từ năm 2015 nhưng hoạt động vẫn còn rất hạn chế, nhiều đơn vị còn giao khoán cho lực lượng cảnh sát giao thông. Đại úy Phạm Duy Thành - Phó Đội trưởng Đội CSGT (Công an thành phố), kiêm Tổ trưởng Tổ Liên ngành KSTT xe của TP Hà Tĩnh cho biết: Sau khi thành lập (tháng 12/2015), Tổ Liên ngành KSTT xe của thành phố đã tiến hành tuần tra, kiểm soát và xử lý rất nhiều trường hợp vi phạm chở quá tải, xử phạt hàng trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, kinh phí phục vụ hoạt động chưa được phân bổ nên để duy trì được thường xuyên và liên tục là điều không thể. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, chủ xe lại tìm “trăm phương ngàn kế” để chở quá tải và trốn tránh lực lượng chức năng. Khi tổ liên ngành KSTT xe hoạt động thì các chủ xe, lái xe thông báo cho nhau biết để tìm cách đối phó, thậm chí, những lúc đội liên ngành vào cuộc quyết liệt thì tất cả đều nghỉ, chờ khi lắng xuống tiếp tục hoạt động…

Thực trạng trên cho thấy ý thức chấp hành của các doanh nghiệp vận tải, chủ xe, lái xe chưa được nâng cao, cố tình chở quá tải, luôn tìm cách đối phó với lực lượng chức năng. Để hạn chế tình trạng chở quá tải, ngoài việc tăng cường tuần tra, kiểm soát của tổ liên ngành KSTT xe của các địa phương thì công tác tuyên truyền cũng cần được chú trọng đúng mức. Các địa phương cần tổ chức rà soát, thống kê số lượng phương tiện trên địa bàn, đồng thời, giao chính quyền xã, phường phối hợp với các tổ chức đoàn thể, thôn xóm trực tiếp đến tận các doanh nghiệp vận tải, các hộ gia đình có phương tiện vận tải để tuyên truyền, ký cam kết chấp hành nghiêm việc chở đúng tải trọng. Sau khi tổ chức tuyên truyền, ký cam kết nhưng vẫn vi phạm, sẽ có biện pháp xử lý nghiêm như: thông báo cho các cơ quan chức năng để xử phạt nguội, không bình xét gia đình văn hóa đối với các hộ kinh doanh vận tải vi phạm, nhắc nhở trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Ngoài ra, các cơ quan chức năng và địa phương cần tiếp tục tuyên truyền, ký cam kết đến các chủ mỏ, chủ hàng, chủ doanh nghiệp và người lái xe về việc chấp hành pháp luật ATGT, chở đúng tải trọng quy định. UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng duy trì các tổ liên ngành KSTT xe, kể cả tổ kiểm soát ngay tại các bến bãi, mỏ vật liệu, trong đó, chú trọng đến hoạt động cân tải trọng lưu động tại một số địa phương; chỉ đạo chủ tịch UBND các huyện đôn đốc và tạo mọi điều kiện để tổ liên ngành cấp huyện hoạt động hiệu quả…

Việc xử lý triệt để tình trạng xe quá tải là nhiệm vụ hết sức khó khăn, thời gian tới, cần tiếp tục triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ hơn nữa.

Chủ đề Xe Quá khổ - Quá tải

Đọc thêm

Phá chuyên án mua bán người, giải cứu thành công 13 nạn nhân

Phá chuyên án mua bán người, giải cứu thành công 13 nạn nhân

Chiều 15/9, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Phòng Cảnh sát sát Hình sự, Công an tỉnh Nghệ An vừa phá thành công chuyên án mua bán người, bắt 3 đối tượng lừa bán 13 nạn nhân tại Nghệ An vào các công ty lừa đảo ở Đặc khu kinh tế Tam giác vàng. Điểm chung của chuyên án trên là các nạn nhân đều bị bán với chiêu bài “việc nhẹ, lương cao”.  
Trạm cân tại mỏ khoáng sản: Có cũng như không?!

Trạm cân tại mỏ khoáng sản: Có cũng như không?!

Theo quy định, các mỏ khoáng sản, bãi tập kết vật liệu xây dựng phải lắp đặt trạm cân. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp tại Hà Tĩnh vẫn cố tình phớt lờ hoặc lắp đặt chỉ để đối phó.
Bắt giữ 7 đối tượng trong đường dây mua bán thận

Bắt giữ 7 đối tượng trong đường dây mua bán thận

Từ đầu năm 2024 đến nay, đối tượng Phạm Văn Hùng cùng đồng bọn đã thực hiện hành vi môi giới mua, bán thận cho khoảng từ 25 đến 30 cặp ghép thành công tại các bệnh viện lớn trên địa bàn TP Hà Nội.
Báo động "đạo chích" lộng hành

Báo động "đạo chích" lộng hành

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn Hà Tĩnh diễn biến phức tạp. Người dân cần nâng cao cảnh giác, chủ động bảo vệ tài sản của mình.
Giao thông Hà Tĩnh thông suốt trong 4 ngày nghỉ lễ

Giao thông Hà Tĩnh thông suốt trong 4 ngày nghỉ lễ

Trái ngược với tình trạng ùn tắc giao thông của những năm trước, dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay, tình hình giao thông tại các tuyến đường trên địa bàn Hà Tĩnh diễn ra thông suốt, không xảy ra ùn tắc.
Hà Tĩnh bình yên trong kỳ nghỉ Tết Độc lập

Hà Tĩnh bình yên trong kỳ nghỉ Tết Độc lập

Công an Hà Tĩnh cùng các đơn vị chức năng triển khai đồng bộ các phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại, vui chơi, giải trí của người dân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Nỗi ám ảnh "hung thần" xe container cắt nóc

Nỗi ám ảnh "hung thần" xe container cắt nóc

Thời gian gần đây, một số xe container cắt nóc chở cát tại các bãi tập kết trên địa bàn phường Bắc Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) gây bức xúc cho người dân, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn.