(Baohatinh.vn) - Tuyến đường ĐH20 nối Hà Tĩnh – Nghệ An xuống cấp nghiêm trọng với mặt đường sụt lún, nứt vỡ, nhiều hố sâu khiến phương tiện phải đánh lái liên tục, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Tuyến đường liên tỉnh từ xã Đức Minh (Hà Tĩnh) đến xã Thiên Nhẫn (Nghệ An) có chiều dài hơn 4 km đang hư hỏng trên diện rộng. Mặt đường xuất hiện nhiều điểm sụt lún, nứt gãy, tạo thành các hố sâu, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông và hoạt động vận tải qua khu vực. Ghi nhận tại thực địa, đoạn đường giáp ranh dài gần 2 km (từ ngã ba Trung Phúc Cường, xã Thiên Nhẫn đến cầu Châu Cường - nơi giáp ranh với xã Đức Minh) đã mất kết cấu mặt đường. Nhiều vị trí xuất hiện hố sâu từ 20 - 30 cm, đường kính rộng gần 2 mét, nằm rải rác ở cả hai làn xe. Nền đường không đồng đều, có chỗ sạt xuống tạo độ chênh cao thấp giữa các mảng mặt nhựa. Tại các vị trí sụt, lớp nhựa đường bị bong tróc hoàn toàn, chỉ còn lớp đất đá phía dưới. Các phương tiện khi lưu thông buộc phải đánh lái tránh hố, thường xuyên lấn sang phần đường đối diện. Trong giờ cao điểm, nhiều xe phải dừng lại hoặc di chuyển từng lượt do mặt đường bị thu hẹp bởi các điểm hư hỏng lớn. Mặt đường đoạn tuyến khá hẹp, chỉ đủ cho hai làn xe di chuyển. Tuy nhiên, lưu lượng phương tiện lớn, đặc biệt là xe tải trọng cao thường xuyên qua lại khiến nguy cơ va chạm tăng cao. Người dân cho biết, việc điều khiển phương tiện qua đây luôn tiềm ẩn rủi ro, nhất là vào thời điểm đông xe hoặc khi trời mưa, tầm nhìn hạn chế. Thực tế, trên đoạn đường này từng xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông, trong đó có trường hợp gây thương vong. Hiện tại, nếu không đi qua tuyến đường ĐH20, người dân chỉ còn hai lựa chọn: vòng lên Quốc lộ 15 để qua cầu Nam Đàn hoặc đi theo hướng phường Bắc Hồng Lĩnh, rồi qua cầu Bến Thủy để vào phường Trường Vinh. Cả hai tuyến này đều có quãng đường dài hơn, gây tốn kém chi phí. Chính vì vậy, mặc dù tuyến đường ĐH20 đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng người dân qua lại khá đông.
Sau các đợt mưa lớn và ảnh hưởng của lũ lụt, kết cấu mặt đường tiếp tục bị phá vỡ khiến tuyến đường đã hư hỏng nay lại càng nặng hơn.
Theo tìm hiểu, tuyến đường này là lối đi ngắn nhất kết nối các huyện Đức Thọ, Hương Sơn, Vũ Quang (cũ) của tỉnh Hà Tĩnh với TP. Vinh (cũ) thuộc tỉnh Nghệ An. Từ khi cầu Yên Xuân được đưa vào sử dụng năm 2016, tuyến đường trở thành trục chính dẫn đến Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo mà không phải đi qua Trạm thu phí Bến Thủy.
Nhờ ưu thế về khoảng cách và chi phí, lưu lượng phương tiện, đặc biệt là xe tải trọng lớn qua lại trên tuyến ngày càng cao.
“Tôi đi qua đoạn này gần như mỗi ngày nên quá quen với việc phải đánh lái né ổ gà, hố sâu. Nhưng với người lạ, đặc biệt là xe ô tô gầm thấp rất dễ bị sập gầm, hỏng giảm xóc hoặc va quệt đá lởm chởm hai bên. Người đi xe máy thì rất dễ bị trượt bánh, ngã vì không kịp tránh", anh Phan Hồng Quân (xã Đức Thọ) bức xúc.
Ngoài ra, tuyến đường ĐH20 hiện không có hệ thống đèn chiếu sáng. Vào ban đêm hoặc khi trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế, người điều khiển phương tiện rất khó phát hiện các hố sâu hoặc rãnh lún nằm giữa đường. Do không có biển cảnh báo tại các vị trí hư hỏng, người dân và tài xế chỉ nhận biết bằng kinh nghiệm cá nhân hoặc phản xạ khi đến gần. Việc phải đánh lái đột ngột để tránh ổ gà khiến các phương tiện dễ mất lái, lấn làn, dẫn đến va chạm đối đầu.
Qua tìm hiểu, đầu năm 2024, tuyến đường này đã được duy tu, sửa chữa do UBND xã Trung Phúc Cường cũ (nay là xã Thiên Nhẫn - Nghệ An) làm chủ đầu tư. Thế nhưng, chỉ 1 năm sau thì tuyến đường này lại tiếp tục hư hỏng.
“Chúng tôi mong con đường này sớm được sửa lại bằng phẳng, đi lại đỡ vất vả. Bây giờ mỗi lần qua đây là phải vừa đi vừa tránh, chỉ cần lỡ tay là xảy ra chuyện", ông Nguyễn Quốc Chương - xã Hưng Nguyên (Nghệ An) cho biết. Tuyến đường ĐH20 không chỉ là huyết mạch nối 2 tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An mà còn là tuyến đường quan trọng thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế – xã hội hai tỉnh. Việc cải tạo, nâng cấp tuyến đường này không chỉ là nhu cầu cấp thiết mà còn là trách nhiệm để bảo đảm sự an toàn, thuận tiện cho người dân và phát triển kinh tế vùng.
Việc chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng ngừa nguy cơ xảy ra cháy, nổ sẽ góp phần quan trọng trong việc đảm bảo một mùa Giáng sinh an toàn - an lành - hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà ở Hà Tĩnh.
Sau va chạm giao thông, em Lê Ngọc Long T. (SN 2010, ở thôn Lâm Phú Thịnh, xã Cổ Đạm, Hà Tĩnh), học lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX Nghi Xuân tử vong tại chỗ.
Trước thực tế các vụ cháy xe ô tô khi đang lưu thông trên tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa bàn, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã đưa ra cảnh báo và hướng dẫn giải pháp ứng cứu.
Qua đánh giá, công tác xử lý sạt lở đã đảm bảo an toàn, đoàn liên ngành thống nhất cho người và phương tiện lưu thông trên đường ven biển Hà Tĩnh qua xã Kỳ Xuân từ 14h ngày 9/12.
Ôtô chở 12 người từ Ninh Bình vào Lâm Đồng dự đám cưới, trên đường trở về tới cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã tông xe đầu kéo, khiến 4 người chết, 10 người bị thương.
Với cách làm linh hoạt, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, vận động tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, lực lượng công an xã ở Hà Tĩnh đã làm thay đổi, chuyển biến nhận thức của người dân.
Từ khi vận hành đến nay, Trung tâm Điều hành an ninh mạng tỉnh Hà Tĩnh đã rà quét, tìm kiếm điểm yếu bảo mật đối với các trang thông tin điện tử được lưu trữ tại đây, từ đó đưa ra hơn 74.000 cảnh báo, phát hiện gần 1.800 máy tính trên địa bàn nhiễm mã độc.
Một điểm khai thác khoáng sản trái phép đang ngang nhiên hoạt động trên sông Ngàn Phố (Hà Tĩnh); máy móc và xe tải rầm rộ hoạt động khiến dòng chảy biến dạng, đất nông nghiệp sạt lở.
Đang bị buộc phải cai nghiện bằng thuốc thay thế Methadone nhưng Nguyễn Thế Năng (SN 1975, trú tại, xã Đức Thịnh, Hà Tĩnh) vẫn lén lút sử dụng trái phép chất ma tuý.
3 ô tô đã xảy ra va chạm liên hoàn khi đang lưu thông trên cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng (Hà Tĩnh). Vụ tai nạn khiến các phương tiện hư hỏng, biến dạng.
Hỏa hoạn bùng lên tại quán ăn trên đường Trần Hưng Đạo, cách chợ Bến Thành gần một km, khiến hai bé 2 và 7 tuổi cùng hai phụ nữ 35-40 tuổi bị ngạt khói, tử vong, sáng 5/12.
Việc tiếp cận, chia sẻ thông tin liên quan đến vụ án xảy ra ở tỉnh Lạng Sơn khiến không ít người dân, nhất là giới trẻ Hà Tĩnh vô tình tiếp tay khuếch tán nội dung sai lệch, gây nhiễu loạn dư luận và tiềm ẩn nhiều hệ lụy khó lường.
Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tiên phong ứng dụng công nghệ IoT hiện đại, từ các phần mềm truyền tin báo cháy tức thời đến bản đồ số hóa Google Maps, chủ động phòng ngừa hỏa hoạn.
Trong tháng 11/2025, Hà Tĩnh xảy ra 34 vụ tai nạn giao thông, làm 19 người tử vong, 26 người bị thương (tăng 4 vụ, 2 người tử vong và 4 người bị thương so với tháng 10/2025).
Với hành vi đào san lấp mặt bằng, hạ độ dốc làm lối đi trên phạm vi đất rừng sản xuất, ông Nguyễn Hùng C. (trú tại phường Trường Vinh, Nghệ An) bị UBND xã Nghi Xuân (Hà Tĩnh) xử phạt.
Không khí Giáng sinh đang bắt đầu rộn ràng ở Hà Tĩnh, nhiều giáo xứ, khu dân cư đã tổ chức dựng hang Bê-lem. Tuy nhiên, việc dựng hang đá rất dễ xảy ra cháy nổ, mất an toàn...
Hai nhóm học sinh THCS ở xã Kỳ Anh và Kỳ Khang (Hà Tĩnh) mang theo các loại hung khí như ná cao su cải tiến, dao phóng, ống tuýp sắt, đèn laser, côn nhị khúc… để hẹn nhau giải quyết mâu thuẫn.