(Baohatinh.vn) - Tuyến đường ĐH20 nối Hà Tĩnh – Nghệ An xuống cấp nghiêm trọng với mặt đường sụt lún, nứt vỡ, nhiều hố sâu khiến phương tiện phải đánh lái liên tục, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Tuyến đường liên tỉnh từ xã Đức Minh (Hà Tĩnh) đến xã Thiên Nhẫn (Nghệ An) có chiều dài hơn 4 km đang hư hỏng trên diện rộng. Mặt đường xuất hiện nhiều điểm sụt lún, nứt gãy, tạo thành các hố sâu, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông và hoạt động vận tải qua khu vực. Ghi nhận tại thực địa, đoạn đường giáp ranh dài gần 2 km (từ ngã ba Trung Phúc Cường, xã Thiên Nhẫn đến cầu Châu Cường - nơi giáp ranh với xã Đức Minh) đã mất kết cấu mặt đường. Nhiều vị trí xuất hiện hố sâu từ 20 - 30 cm, đường kính rộng gần 2 mét, nằm rải rác ở cả hai làn xe. Nền đường không đồng đều, có chỗ sạt xuống tạo độ chênh cao thấp giữa các mảng mặt nhựa. Tại các vị trí sụt, lớp nhựa đường bị bong tróc hoàn toàn, chỉ còn lớp đất đá phía dưới. Các phương tiện khi lưu thông buộc phải đánh lái tránh hố, thường xuyên lấn sang phần đường đối diện. Trong giờ cao điểm, nhiều xe phải dừng lại hoặc di chuyển từng lượt do mặt đường bị thu hẹp bởi các điểm hư hỏng lớn. Mặt đường đoạn tuyến khá hẹp, chỉ đủ cho hai làn xe di chuyển. Tuy nhiên, lưu lượng phương tiện lớn, đặc biệt là xe tải trọng cao thường xuyên qua lại khiến nguy cơ va chạm tăng cao. Người dân cho biết, việc điều khiển phương tiện qua đây luôn tiềm ẩn rủi ro, nhất là vào thời điểm đông xe hoặc khi trời mưa, tầm nhìn hạn chế. Thực tế, trên đoạn đường này từng xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông, trong đó có trường hợp gây thương vong. Hiện tại, nếu không đi qua tuyến đường ĐH20, người dân chỉ còn hai lựa chọn: vòng lên Quốc lộ 15 để qua cầu Nam Đàn hoặc đi theo hướng phường Bắc Hồng Lĩnh, rồi qua cầu Bến Thủy để vào phường Trường Vinh. Cả hai tuyến này đều có quãng đường dài hơn, gây tốn kém chi phí. Chính vì vậy, mặc dù tuyến đường ĐH20 đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng người dân qua lại khá đông.
Sau các đợt mưa lớn và ảnh hưởng của lũ lụt, kết cấu mặt đường tiếp tục bị phá vỡ khiến tuyến đường đã hư hỏng nay lại càng nặng hơn.
Theo tìm hiểu, tuyến đường này là lối đi ngắn nhất kết nối các huyện Đức Thọ, Hương Sơn, Vũ Quang (cũ) của tỉnh Hà Tĩnh với TP. Vinh (cũ) thuộc tỉnh Nghệ An. Từ khi cầu Yên Xuân được đưa vào sử dụng năm 2016, tuyến đường trở thành trục chính dẫn đến Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo mà không phải đi qua Trạm thu phí Bến Thủy.
Nhờ ưu thế về khoảng cách và chi phí, lưu lượng phương tiện, đặc biệt là xe tải trọng lớn qua lại trên tuyến ngày càng cao.
“Tôi đi qua đoạn này gần như mỗi ngày nên quá quen với việc phải đánh lái né ổ gà, hố sâu. Nhưng với người lạ, đặc biệt là xe ô tô gầm thấp rất dễ bị sập gầm, hỏng giảm xóc hoặc va quệt đá lởm chởm hai bên. Người đi xe máy thì rất dễ bị trượt bánh, ngã vì không kịp tránh", anh Phan Hồng Quân (xã Đức Thọ) bức xúc.
Ngoài ra, tuyến đường ĐH20 hiện không có hệ thống đèn chiếu sáng. Vào ban đêm hoặc khi trời mưa, tầm nhìn bị hạn chế, người điều khiển phương tiện rất khó phát hiện các hố sâu hoặc rãnh lún nằm giữa đường. Do không có biển cảnh báo tại các vị trí hư hỏng, người dân và tài xế chỉ nhận biết bằng kinh nghiệm cá nhân hoặc phản xạ khi đến gần. Việc phải đánh lái đột ngột để tránh ổ gà khiến các phương tiện dễ mất lái, lấn làn, dẫn đến va chạm đối đầu.
Qua tìm hiểu, đầu năm 2024, tuyến đường này đã được duy tu, sửa chữa do UBND xã Trung Phúc Cường cũ (nay là xã Thiên Nhẫn - Nghệ An) làm chủ đầu tư. Thế nhưng, chỉ 1 năm sau thì tuyến đường này lại tiếp tục hư hỏng.
“Chúng tôi mong con đường này sớm được sửa lại bằng phẳng, đi lại đỡ vất vả. Bây giờ mỗi lần qua đây là phải vừa đi vừa tránh, chỉ cần lỡ tay là xảy ra chuyện", ông Nguyễn Quốc Chương - xã Hưng Nguyên (Nghệ An) cho biết. Tuyến đường ĐH20 không chỉ là huyết mạch nối 2 tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An mà còn là tuyến đường quan trọng thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế – xã hội hai tỉnh. Việc cải tạo, nâng cấp tuyến đường này không chỉ là nhu cầu cấp thiết mà còn là trách nhiệm để bảo đảm sự an toàn, thuận tiện cho người dân và phát triển kinh tế vùng.
Trước tình trạng các nhóm thanh, thiếu niên tụ tập phóng xe máy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, Công an Hà Tĩnh tăng cường tổ chức tuần tra, cương quyết xử lý nghiêm vi phạm.
Dù đã xuống cấp trầm trọng và chỉ cho phép tải trọng dưới 10 tấn, cầu Hối Hiến trên tuyến đường liên xã Tứ Mỹ – Mai Hoa (Hà Tĩnh) đang oằn mình gánh hàng trăm lượt xe tải nặng mỗi ngày.
Trên các tuyến đường ở phường Thành Sen, Trần Phú, Hà Huy Tập (Hà Tĩnh), tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng tái diễn, gây bức xúc và lo lắng trong Nhân dân.
Dùng kiếm chém người vì mâu thuẫn cá nhân, Lý Hoàng Nam (xã Việt Xuyên, Hà Tĩnh) bị khởi tố về hai tội danh “Cố ý gây thương tích” và “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.
Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an Hà Tĩnh) cùng công an các xã: Toàn Lưu, Việt Xuyên vừa triệu tập đối tượng ném đá vào xe đang lưu thông trên cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh.
Hiện nay, nhiều vạch kẻ đường trên quốc lộ, tỉnh lộ và nhiều tuyến đường khác ở Hà Tĩnh bị mờ, đặt người tham gia giao thông vào tình huống "dở khóc dở cười".
Chỉ vì nghi ngờ hàng xóm làm chết 3 con vịt, Nguyễn Đình Bồng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) đã dùng dao gây thương tích cho bị hại với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 34%.
Tình hình tai nạn giao thông liên quan đến người già, người cao tuổi ở Hà Tĩnh diễn biến khá phức tạp khi số vụ, số người thương vong có dấu hiệu gia tăng.
Viện KSND khu vực 1 (Hà Tĩnh) phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Phạm Văn Lốp (SN 1983, trú tại xã Thạch Hà) về hành vi gây tai nạn khiến 5 người bị thương.
Lưu lượng phương tiện đông trong khi việc phân luồng không có hiệu quả khiến cho giao thông qua khu vực sửa chữa cầu Đá Hát trên quốc lộ 1 (phường Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh) bị ùn tắc nghiêm trọng.
Cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 2 đối tượng ở xã Tiên Điền về tội trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Hàng loạt cụm đèn tín hiệu giao thông ở Hà Tĩnh bị hư hỏng, không hoạt động do ảnh hưởng của mưa bão gây khó khăn cho người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn.
Vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A đoạn qua Km567+950 (thuộc địa phận phường Sông Trí, tỉnh Hà Tĩnh) giữa xe ô tô và xe máy khiến một người tử vong.
Ngày 4/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Phan Thế Hoài, Giám đốc Công ty TNHH Phòng cháy chữa cháy Tomoken Việt Nam về hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả”.
Lặn xuống sông Lam tìm điện thoại cho người khác bị rơi, anh Nguyễn Văn Th. (SN 1988, thôn Hồng Nhất, xã Nghi Xuân – Hà Tĩnh) không may bị đuối nước thương tâm.
Tại Km77+300 Quốc lộ 8A ở Hà Tĩnh xảy ra sạt lở đất đá, cây đổ chắn ngang đường, gây tắc nghẽn, khiến các phương tiện không thể lưu thông qua khu vực này.
Các lực lượng chức năng đã cứu hộ, đưa 2 người bị thương trong sự cố khí trong hầm lò đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, sau đó tìm thấy 3 công nhân còn lại, đều đã tử vong.