Danh hiệu “Giày vàng vĩ đại”: Messi hay Ronaldo

Ngoài cuộc đua đến ngôi vô địch, Messi và Ronaldo còn đang so kè “từng li từng tí” trong cuộc chiến giành danh hiệu “Chiếc giày vàng” châu Âu mùa giải này.


Messi và Ronaldo, Ronaldo và Messi. Không còn nghi ngờ gì nữa họ đang là hai chân sút xuất nhất thế giới vào thời điểm hiện tại và có thể là cả lịch sử bóng đá thế giới. Vì con số không biết nói dối : 40 bàn thắng ở La Liga 2011/12 của cầu thủ người Bồ Đào Nha và 39 lần lập công của chân sút người Argentina. Họ đang làm cho cuộc đua đến danh hiệu "Chiếc giày vàng vĩ đại" nhất trong lịch sử bóng đá châu Âu thực sự hấp dẫn.

Cả giới túc cầu thực sự thán phục những gì họ đã làm được.

Cả giới túc cầu thực sự thán phục những gì họ đã làm được.

Ở mùa giải trước, Ronaldo giành danh hiệu "Chiếc giày vàng" với 40 bàn thắng, còn con số này của Messi là 34. Nhưng mùa giải này cục diện đã thay đổi khi khoảng cách về số bàn thắng giữa Messi và Ronaldo cho đến thời điểm này chỉ là 1.

Do đó, 6 vòng đấu cuối ở La Liga sẽ thực sự quan trọng với cả Ronaldo và Messi. Mỗi bàn thắng ghi được sẽ giúp họ vượt lên chính đối thủ trong giai đoạn nước rút và xác lập kỷ lục mới trong lịch sử danh hiệu "Chiếc giày vàng" châu Âu.

Sự vĩ đại của danh hiệu "Chiếc giày vàng" châu Âu mùa giải này nằm ở đâu?

Trong 30 năm qua, rất ít cầu thủ vượt qua được cột mốc ghi 40 bàn thắng/mùa giải. Có thể kể đến Mario Jardel (Sporting của Bồ Đào Nha), với 42 lần lập công ở mùa giải 2001/02, David Taylor (Porthmadog), người đã ghi tới 43 ở mùa giải 1991/92 và cầu thủ người Romani Dorin Mateut (Dinamo Bucharest),với 43 bàn thắng ở 1988/89. Nhưng giải đấu mà những cầu thủ này tham dự không có tính cạnh tranh khốc liệt và được tính hệ số điểm cao cho mỗi bàn thắng ghi được như La Liga, Serie A, Bundesliga hay Premier League.

Còn nếu lùi thêm thời gian thì trong lịch sử danh hiệu "Chiếc giày vàng" châu Âu đã có những huyền thoại vượt qua cột mốc ghi 40 bàn thắng/mùa giải. Cụ thể, Hansi Krankl (41 bàn cùng Rapid), huyền thoại Eusebio (42 bàn cùng Benfica), Skoblar (44 cùng Marseille), Yazalde (46 bàn cùng Sporting) và Georgescu (47 bàn cùng Dinamo Bucharest).

Cho đến thời điểm hiện tại, cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng nhất trong một mùa ở giải quốc nội là chân sút người Hungary Ferenc Deak. Tính tổng cộng, ông đã ghi được 66 bàn thắng cho CLB Ferencvaros ở mùa giải 1945/46.

Nguồn: VTC News

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast