"VTV nhầm lẫn khi cấm khai thác hình ảnh EURO"

Sau khi nhiều cơ quan báo chí khẳng định việc cấm cả báo in và báo mạng sử dụng hình ảnh EURO khi chưa xin phép VTV là chuyện vô lý, đại diện VTV bắt đầu có những phát ngôn khác.


Ông Trương Văn Thảo, Phó Tổng thư ký tòa soạn báo Thể Thao Ngày Nay cho rằng, những tuyên bố cấm báo in sử dụng hình ảnh EURO khi chưa xin phép VTV là vô lý. Vị này nói: "Việc bà Đỗ Thị Lan Hương, Giám đốc Trung tâm quảng cáo và dịch vụ VTV công bố, các báo in nếu muốn sử dụng hình ảnh phải xin phép VTV, quả là nực cười. Theo tôi VTV chỉ mua được độc quyền phát sóng truyền hình trên toàn lãnh thổ Việt Nam mà thôi, chứ không phải mua truyền thông hay thương quyền. Hình ảnh của EURO, các báo in báo mạng vẫn mua lại từ các hãng thông tấn khác, chứ không phải cái kiểu như bà Hương nói".

Đại diện VTV tại buổi họp báo giới thiệu bản quyền EURO. Ảnh: An Nhơn.

Đại diện VTV tại buổi họp báo giới thiệu bản quyền EURO. Ảnh: An Nhơn.

Theo nhận định của ông Thảo, bà Hương chỉ nói theo cảm tính. Báo Thể Thao Ngày Nay vẫn tiến hành quảng cáo thương mại EURO 2012 mà không phải xin phép VTV. "Họ không có lý do gì cấm chúng tôi cả. Hình ảnh chúng tôi đã mua của Reuters thì cứ dùng", ông Thảo khẳng định.

Có mặt trong buổi công bố bản quyền truyền thông EURO 2012 của VTV hôm 27/3, ông Trương Tuấn, Trưởng ban Thể thao Văn hóa quốc tế Báo Công An TP HCM, cũng bức xúc trước việc VTV cấm báo giấy lấy hình ảnh. "Báo Công An TP HCM không có quảng cáo thương mại, chúng tôi không cần xin phép VTV. Hình ảnh chúng tôi đã mua các hãng nước ngoài thì cứ sử dụng bình thường. Nếu VTV quá đáng, can thiệp việc sử dụng hình ảnh, logo của báo thì khi đó chúng tôi sẽ phản ứng mạnh".

Dù sẵn sàng thương lượng với VTV để chia sẻ quyền khai thác EURO, Tổng biên tập báo Bóng Đá, ông Nguyễn Văn Phú cho rằng đài truyền hình quốc gia đã có sự nhầm lẫn khi đòi quản lý cả các phóng viên Việt Nam sang tác nghiệp ở Ba Lan và Ukraina: “Các phóng viên đi tác nghiệp EURO 2012 không thể bị VTV quản lý. Giả sử nếu VTV không đồng ý với đề nghị từ các cơ quan báo đài, phóng viên được cử đi sẽ phải ở nhà ? Chúng tôi dự định cử bốn phóng viên sang Ba Lan và Ukraina trong dịp hè này”.

Nhà báo Huy Thọ, Phó tổng thư ký tòa soạn báo Tuổi Trẻ cũng cho rằng, việc VTV quy định phóng viên Việt Nam tác nghiệp EURO 2012 phải xin phép là sai. Báo Tuổi Trẻ cử hai phóng viên sang Ba Lan và Ukraina. Hai phóng viên này đã được Ban tổ chức EURO 2012 cấp thẻ và đương nhiên họ có quyền tác nghiệp theo quy định của BTC.

Ông Thọ cũng cho rằng VTV có sự nhầm lẫn ở điểm cấm báo chí Việt Nam khai thác hình ảnh EURO nếu không có sự đồng ý của nhà đài này. “Chúng tôi mua ảnh của AP hoặc Reuters. Các hãng thông tấn này có bản quyền EURO 2012 vì thế không thể nói là phạm luật. Còn các ảnh động, videp clip, nếu sử dụng, chúng tôi phải xin phép VTV thì không có vấn đề gì bởi điều đó đúng. Năm 2010, khi dùng clip World Cup 2010, chúng tôi cũng từng phải có sự đồng ý của đơn vị nắm bản quyền truyền hình giải đấu này trên lãnh thổ Việt Nam”, ông Thọ nói.

Bà Lan Hương tại cuộc họp báo 27/3. Ảnh: An Nhơn.

Bà Lan Hương tại cuộc họp báo 27/3. Ảnh: An Nhơn.

Trước phản ứng mạnh của báo giới, trưa 28/3, ông Phan Ngọc Tiến, Phó trưởng ban Thể thao Giải trí và Thông tin kinh tế VTV đã phát biểu với một tờ báo in, rằng bản quyền truyền thông của VTV chủ yếu liên quan đến truyền hình. Việc báo in và báo online sử dụng hình ảnh không liên quan đến VTV.

Theo phát biểu mới của ông Tiến, các đài truyền hình, báo online được sử dụng clip liên quan đến EURO với thời lượng dưới 90 giây phục vụ người xem. Ngoài ra các báo cũng có quyền tổ chức thi dự đoán EURO như các sự kiện bóng đá khác.

Tại cuộc họp báo ngày 27/3, đại diện VTV tuyên bố: Các đài truyền hình tiếp sóng EURO của VTV phải dùng nguyên vẹn chương trình, không thêm bớt (kể cả các phần bình luận trước, giữa và sau trận đấu). Các hệ thống Internet, IPTV, Mobile không được tự ý tiếp sóng EURO. Việc phân phối đồ lưu niệm chỉ VTV được quyền làm. Các đơn vị trong nước không được sử dụng hình ảnh EURO để kinh doanh dưới mọi hình thức như tin nhắn trúng thưởng, dự đoán kết quả. Các báo sử dụng hình ảnh mua của nước ngoài cũng là vi phạm.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast