Hà Tĩnh chủ động nguồn cung, ổn định thị trường hàng hóa tết

(Baohatinh.vn) - Thời điểm này, các ngành chức năng Hà Tĩnh đang tập trung công tác bảo đảm nguồn cung, giá cả, chất lượng hàng hóa, giữ ổn định thị trường để đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm tết của người dân.

Hà Tĩnh chủ động nguồn cung, ổn định thị trường hàng hóa tết

Hàng tết với đa dạng chủng loại, mẫu mã bắt mắt đã được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng, chợ truyền thống.

Gần Tết Nguyên đán Quý Mão, thời điểm này, sức mua hàng hóa đang tăng dần từng ngày. Việc đảm bảo nguồn cung, bình ổn thị trường để người dân yên tâm mua sắm đang là nhiệm vụ được Sở Công thương quan tâm hàng đầu.

Từ tháng 11, Sở Công thương đã phối hợp các địa phương rà soát nhu cầu tiêu dùng của người dân và khả năng cung ứng hàng hóa của các đơn vị phân phối để tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch bình ổn thị trường hàng tết.

Theo dự báo sức mua cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước khoảng 5 - 8% và tăng 20 - 25% so với ngày thường.

Do đó, Sở Công thương đã chỉ đạo, làm việc với các doanh nghiệp về dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ mua sắm tết, trong đó, có các đơn vị bán lẻ, đơn vị phân phối lớn như siêu thị Co.opmart, Winmart, Công ty CP Thương mại Hoàng Lâm Bân, Công ty TNHH Thương mại Hợi Đồng… Cùng đó, thu thập thông tin dự kiến lượng hàng hóa dự trữ, giá cả một số mặt hàng thiết yếu trong thời gian 2 tháng (từ 23/12/2022 đến 19/2/2023).

Hà Tĩnh chủ động nguồn cung, ổn định thị trường hàng hóa tết

Các quầy hàng đồ gia dụng, đồ trang trí tết tại chợ TP Hà Tĩnh bắt đầu đón lượng khách đông hơn ngày thường.

Đến nay, các doanh nghiệp đều cam kết thực hiện cung ứng đủ hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Hàng hóa phục vụ thị trường dịp tết đã được các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ chuẩn bị, trưng bày lên quầy kệ với đa dạng chủng loại, mẫu mã bắt mắt. Mức giá không biến động quá lớn so với năm trước.

Hàng hóa phục vụ thị trường tết được các nhà bán lẻ dự trữ tập trung chủ yếu vào một số mặt hàng thiết yếu như: gạo, thực phẩm khô, thực phẩm chế biến sẵn, trứng gia cầm, bánh mứt, kẹo, đồ uống, dầu ăn, nước mắm...

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương – chủ siêu thị mini Thanh Hương (thị trấn Thạch Hà) chia sẻ: “Các mặt hàng như bánh kẹo, mứt, hạt các loại, hàng gia vị… đã được nhập về khá nhiều để phục vụ nhu cầu sắm tết của người dân. Dự kiến hàng tết năm nay chúng tôi nhập về tăng gấp đôi so với ngày thường. Cửa hàng kinh doanh trên 90% là hàng Việt Nam, phân khúc mức giá trung bình, phù hợp với nhu cầu, thói quen mua sắm của người dân địa phương. Thời điểm này khách cũng đã tăng hơn so với ngày thường nhưng cao điểm phải từ ngày 20/12 âm lịch đến cận tết”.

Hà Tĩnh chủ động nguồn cung, ổn định thị trường hàng hóa tết

Sức mua hàng hóa đã bắt đầu tăng dần.

Theo các chủ kinh doanh, do giá nguyên liệu đầu vào cao nên trong năm 2022, giá một số mặt hàng tiêu dùng tăng khoảng từ 3 – 10% so với năm 2021 nhưng tăng nhích dần từ đầu năm tới nay. Còn thời điểm này, giá cả hàng hóa vẫn ổn định như những tháng trước, không có biến động lớn.

Các chủ kinh doanh cũng nhận định, năm nay các nhà cung cấp, nhà sản xuất cũng không sản xuất lượng hàng ồ ạt mà chỉ bằng hoặc tăng nhẹ so với cùng kỳ. Do vậy, các nhà phân phối, điểm bán hàng lớn đều phải đặt hàng dự trữ từ sớm để đảm bảo nguồn hàng phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Hà Tĩnh chủ động nguồn cung, ổn định thị trường hàng hóa tết

Lực lượng quản lý thị trường tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát diễn biến thị trường, chất lượng hàng hóa

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Võ Tá Nghĩa, công tác dự trữ các mặt hàng thiết yếu chuẩn bị cho dịp tết đã được triển khai. Hiện nay, Sở Công thương đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan, theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả, nhất là với các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có nhu cầu cao hoặc có biến động giá nhiều để có phương án bảo đảm cân đối cung cầu; thường xuyên cập nhật thông tin, dự báo tình hình thị trường để kịp thời tham mưu, đề xuất các giải pháp điều tiết hàng hóa trong trường hợp thị trường có những biến động bất thường.

Nhu cầu tiêu dùng hàng hóa của người dân tăng cao vào thời điểm cuối năm, cận tết sẽ kéo theo gia tăng nguy cơ hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh hàng kém chất lượng… Do vậy, hiện nay các ngành chức năng cũng đang tích cực vào cuộc, tăng cường kiểm soát, chống buôn lậu, gian lận thương mại, vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, giữ ổn định thị trường tết.

Hà Tĩnh chủ động nguồn cung, ổn định thị trường hàng hóa tết

Các ngành chức năng Hà Tĩnh vừa phối hợp thu giữ lượng lớn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc

Ông Nguyễn Đình Khoa – Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh cho biết: “Đơn vị đang thực hiện đợt cao điểm tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật, trong đó chú trọng các mặt hàng thiết yếu được tiêu dùng nhiều trong dịp tết. Cùng với đó, tập trung công tác tuyên truyền đến tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tuân thủ quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh; nâng cao ý thức trong mua sắm, tiêu dùng của người dân; không để xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá đột biến”.

Để ổn định thị trường hàng hóa, cùng với nỗ lực của các cơ quan quản lý Nhà nước, cần sự chung tay góp sức của chính người tiêu dùng. Ngành chức năng khuyến cáo người tiêu dùng kiểm tra kỹ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm, hạn sử dụng… hàng hóa khi mua và kịp thời thông báo, phản ánh với cơ quan chức năng khi nghi ngờ, phát hiện các hành vi gian lận thương mại.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast