Làm tốt công tác tư vấn, hỗ trợ, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng

(Baohatinh.vn) - Năm 2024, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Hà Tĩnh thực hiện tốt các hoạt động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”; tiếp tục tư vấn, hỗ trợ, giải quyết khiếu nại tố cáo của người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Làm tốt công tác tư vấn, hỗ trợ, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng

Sáng 26/1, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương cùng dự.

Năm 2023, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Hà Tĩnh tập trung tuyên truyền, phổ biến luật về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, nâng cao kiến thức người tiêu dùng. Từ đó, một số người tiêu dùng đã biết tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình; cung cấp thông tin về hành vi kinh doanh trái phép, viết đơn khiếu nại đến Hội để phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Công tác tư vấn, hỗ trợ, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng ngày càng tăng về số lượng và chất lượng. Hội đã trở thành địa chỉ tin cậy để người tiêu dùng phản ánh khi quyền lợi của mình bị xâm phạm. Năm qua, Hội đã tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ, giải quyết 139 vụ việc phản ánh, khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng.

Về thực hiện nghiên cứu, khảo sát, thử nghiệm, Hội đã lấy 50 mẫu thực phẩm đã qua chế biến test nhanh hàn the (kết quả 50/50 mẫu âm tính). Ngoài ra, lấy 36 mẫu các loại gửi về Chi cục Quản lý chất lượng Nông, lâm sản và thủy sản Hà Tĩnh để test nhanh các nhóm chỉ tiêu thuốc bảo vệ thực vật nhóm carbamate, nhóm lân hữu cơ (kết quả 36/36 mẫu không phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật); lấy 10 mẫu thịt bò, lợn tươi sống để kiểm tra nhanh hormon, salbutamol (kết quả 10/10 mẫu âm tính). Năm qua, có 5 nội dung người tiêu dùng phản ánh và yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Đối với công tác xây dựng chính sách, pháp luật, Hội đã tham gia góp ý dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), Luật Sở hữu trí tuệ (sửa đổi), Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi). Tham gia chương trình đào tạo pháp luật bảo vệ người tiêu dùng và quy trình giải quyết yêu cầu, kiến nghị, phản ánh của người tiêu dùng do Ủy ban Cạnh tranh quốc gia, Bộ Công thương tổ chức.

Làm tốt công tác tư vấn, hỗ trợ, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng

Ông Võ Tá Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Công thương: Đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2023, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

Năm 2024, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Hà Tĩnh tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3” theo chỉ đạo của Bộ Công thương và kế hoạch của UBND tỉnh; phối hợp với 2 huyện tổ chức tập huấn phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước và của tỉnh lồng ghép tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tiếp tục in 15.000 – 20.000 tờ rơi phát đến người tiêu dùng...

Cùng đó, Hội chuẩn bị đề án nhân sự nhiệm kỳ 2025 – 2030; vận động một số tổ chức xã hội, đoàn thể, doanh nghiệp sản xuất hàng hóa có uy tín kết nạp làm hội viên liên kết nhằm tham gia tích cực vào công tác bảo vệ uy tín, thương hiệu các sản phẩm của mình, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tập trung làm tốt công tác khảo sát thị trường, thử nghiệm chất lượng hàng hóa, thu thập thông tin phản ánh của người tiêu dùng; tiếp tục tư vấn, hỗ trợ, giải quyết khiếu nại tố cáo của người tiêu dùng và doanh nghiệp...

Làm tốt công tác tư vấn, hỗ trợ, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng

Trao bằng khen của Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam cho các tập thể, cá nhân xuất sắc.

Dịp này, lãnh đạo Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Hà Tĩnh đã trao tặng bằng khen của Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam cho 1 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc giai đoạn 2018 - 2023.

Làm tốt công tác tư vấn, hỗ trợ, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast