Ngân hàng Hà Tĩnh vững vàng sứ mệnh trợ lực nền kinh tế

(Baohatinh.vn) - Một năm khép lại với không ít khó khăn, ngành ngân hàng Hà Tĩnh đã hoàn thành sứ mệnh trợ lực cho nền kinh tế. Không chỉ bền bỉ tiếp vốn, các tổ chức tín dụng còn gánh vác, sẻ chia, cùng người dân và doanh nghiệp phục hồi và phát triển.

Bền bỉ tiếp vốn cho nền kinh tế

Năm 2022, dịch COVID-19 trong nước và thế giới dần được kiểm soát, song nền kinh tế nhiều quốc gia vẫn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật đó. Sau “bão dịch”, cộng đồng doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) và hộ kinh doanh cá thể phải đối mặt nhiều thách thức. Với vai trò là “huyết mạch của nền kinh tế”, ngành ngân hàng Hà Tĩnh tiếp tục thực hiện sứ mệnh đồng hành cùng khách hàng phát triển. Bên cạnh tạo điều kiện tiếp vốn cho nền kinh tế, nhiều chính sách cũng được ngành thực thi hiệu quả.

Ngân hàng Hà Tĩnh vững vàng sứ mệnh trợ lực nền kinh tế

Khách hàng đến giao dịch tại BIDV Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh.

Nông nghiệp vẫn là trụ cột của kinh tế Hà Tĩnh. Ưu tiên tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng hiện đại, hội nhập và bền vững là nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng. Dư nợ lĩnh vực này hiện chiếm 57% tổng dư nợ toàn địa bàn.

Ông Võ Văn Nhất - Giám đốc Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II khẳng định: “Với sứ mệnh đồng hành cùng “tam nông”, năm 2022, Agribank tiếp tục triển khai chương trình tín dụng ưu đãi, nổi bật là gói tín dụng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng dịch COVID-19 với lãi suất chỉ 4,5%/năm trong 6 tháng đầu. Tính riêng từ tháng 7/2021 - 8/2022, Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II đã giải ngân 3.636 tỷ đồng từ gói hỗ trợ này, nâng tổng dư nợ của đơn vị lên 12.400 tỷ đồng, trong đó, tín dụng nông nghiệp, nông thôn chiếm 95%. Nguồn vốn cho vay đã phát huy hiệu quả, tiếp sức cho hàng trăm mô hình kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn và xây dựng nông thôn mới”.

Ngân hàng Hà Tĩnh vững vàng sứ mệnh trợ lực nền kinh tế

Các tổ chức tín dụng trên địa bàn ưu tiên nguồn vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Chính phủ. Trong ảnh: Nhà máy bia Hồng Lĩnh đã đi vào vận hành.

Nhiều ngân hàng đã tích cực thực hiện các chương trình tín dụng đồng hành cùng cộng đồng DN, HTX, hộ kinh doanh, góp sức phục hồi nền kinh tế.

Ông Hoàng Thanh Phong - Phó Giám đốc VietinBank Hà Tĩnh cho biết: “Để giúp khách hàng duy trì ổn định chuỗi sản xuất kinh doanh sau đại dịch, chi nhánh đã tạo thuận lợi cho những đối tượng đủ điều kiện được hấp thụ vốn. VietinBank đang tiếp tục các chương trình như: “Đồng hành cùng khách hàng DN”, “Vay ưu đãi - lãi tri ân với khách hàng cá nhân”, thực hiện các gói tài khoản miễn phí chuyển tiền, miễn giảm các loại phí… Đến nay, dư nợ khách hàng DN tăng trên 10%, dư nợ khách hàng cá nhân tăng trên 15% so với đầu năm”.

Ngân hàng Hà Tĩnh vững vàng sứ mệnh trợ lực nền kinh tế

Để giúp khách hàng duy trì ổn định chuỗi sản xuất kinh doanh sau đại dịch, VietinBank Hà Tĩnh đã tạo thuận lợi cho những đối tượng đủ điều kiện được hấp thụ vốn.

Các tổ chức tín dụng đã chia sẻ cơ hội phát triển với hàng trăm nghìn khách hàng lớn nhỏ, là kênh dẫn vốn cho các mô hình kinh tế, các chương trình, dự án trọng điểm, tạo nguồn lực quan trọng cho sự bứt phá của tỉnh. Không chỉ là nhà tài trợ vốn, các tổ chức tín dụng còn là những nhà tư vấn kinh tế và là những người bạn sẵn sàng gỡ khó cho khách hàng bằng chính sách chăm sóc phù hợp. Đến 31/12/2022, dư nợ ngành ngân hàng Hà Tĩnh đạt 84.499 tỷ đồng.

Thực thi hiệu quả các chính sách tín dụng ưu đãi

2022 là năm mà người dân, DN Hà Tĩnh được hấp thụ nhiều chính sách hỗ trợ tín dụng của Nhà nước. Ngoài các chương trình tín dụng chính sách thường niên, năm 2022, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tập trung triển khai nhiều gói hỗ trợ khách hàng ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Cụ thể là chương trình cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg và Quyết định số 33/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; 4 chương trình tín dụng chính sách theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ (cho vay giải quyết việc làm, nhà ở xã hội, học sinh, sinh viên mua máy tính và cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập).

Nhớ lại giai đoạn 2020 - 2021, Nhóm trẻ mầm non Họa Mi (Cẩm Xuyên) gặp nhiều khó khăn. Để phòng chống dịch, cơ sở nhiều lần tạm ngừng hoạt động. Nguồn thu sụt giảm, chủ nhóm trẻ phải chật vật xoay xở để giữ chân người lao động.

Theo bà Lê Thị Hiền - Trưởng nhóm trẻ: “Sau thời gian tạm ngừng hoạt động, cơ sở vật chất bị xuống cấp. Tiềm lực kinh tế của nhóm trẻ ngoài công lập hạn chế nên khi được vay gói ưu đãi, cán bộ, giáo viên rất phấn khởi. Lãi suất thấp (3,3%/năm), thời gian cho vay dài, cơ sở không áp lực việc trả nợ. Nguồn vốn được ngân hàng chính sách xã hội giải ngân nhanh tạo điều kiện để chúng tôi phục hồi, nâng cao chất lượng giáo dục”.

Năm nay, khối ngân hàng thương mại cũng dành nhiều tâm huyết cho hoạt động hỗ trợ khách hàng bằng gói cho vay bù lãi suất 2%/năm theo Nghị định số 31/2022/ NĐ-CP. Được kỳ vọng là “phao cứu sinh” trong bối cảnh hậu COVID-19, đây là chính sách được cộng đồng doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh đặc biệt quan tâm. Đáp lại kỳ vọng đó, các ngân hàng: Agribank Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh, Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh II, Vietcombank Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh, VietinBank Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh, ACB Hà Tĩnh là những “nhà băng” đầu tiên giải ngân gói vay này.

Ngân hàng Hà Tĩnh vững vàng sứ mệnh trợ lực nền kinh tế

Cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 đủ điều kiện được vay vốn sửa chữa cơ sở vật chất; mua sắm trang thiết bị... để phục hồi, duy trì hoạt động.

Theo bà Nguyễn Thị Thúy - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ AZ Home HT (TP Hà Tĩnh), ảnh hưởng đại dịch COVID-19, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Thời gian qua, công ty đã kịp thời nhận được gói vay bù lãi suất của Chính phủ. Theo đó, đơn vị được cấp hạn mức vay 4 tỷ đồng để có thêm nguồn lực đầu tư mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh.

Năm qua, các tổ chức tín dụng cũng tiếp tục cho vay hỗ trợ lãi suất theo Nghị quyết 51/2021/NQ-HĐND, Nghị quyết 123/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, Quyết định 868/QĐ-UBND của UBND tỉnh, Quyết định 68 của Thủ tướng Chính phủ…

Chúng tôi đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng trưởng an toàn, hiệu quả, hướng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh và các lĩnh vực ưu tiên. Đồng thời, kiểm soát chặt tín dụng ở các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Đặc biệt, thấu hiểu khó khăn mà DN, người dân đối mặt sau đại dịch, ngành ngân hàng sẵn sàng cắt giảm lợi nhuận để hỗ trợ khách hàng.

Từ 13/3/2022 đến đầu năm 2023, ngành ngân hàng Hà Tĩnh đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ với tổng giá trị nợ 1.102 tỷ đồng cho 1.572 khách hàng; miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ với tổng giá trị nợ 347 tỷ đồng cho 464 khách hàng. Hệ thống ngân hàng trên địa bàn cũng đã cho vay mới với lãi suất thấp hơn so với trước khi có dịch, doanh số lũy kế đạt hơn 90.973 tỷ đồng; giảm, hạ lãi suất dư nợ hiện hữu cho 100.158 khách hàng với tổng giá trị nợ 47.392 tỷ đồng, số tiền lãi được hạ 151 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Trung -
Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast