Gặp lại vô số "người quen" trong dự án 101 bộ phim Việt Nam hay nhất

101 bộ phim Việt Nam hay nhất là một dự án sách điện ảnh công phu do nhà báo Lê Hồng Lâm - một cây bút điện ảnh uy tín thực hiện sau hơn hai năm làm việc khá vất vả.

gap lai vo so nguoi quen trong du an 101 bo phim viet nam hay nhat

Tác giả của dự án sách 101 bộ phim Việt Nam hay nhất - nhà báo Lê Hồng Lâm

Đúng như lời tác giả Lê Hồng Lâm nói trong đoạn clip giới thiệu về dự án sách đầy tâm huyết này của anh: "Tôi muốn làm dự án này rất lâu rồi để giới thiệu lại những bộ phim Việt Nam hay nhất đến khán giả. Đặc biệt là khán giả trẻ, vì mọi người thường có những định kiến không tốt về phim Việt Nam".

Dự án sách này khởi nguồn từ một tình yêu điện ảnh nguyên sơ, thấm đẫm kỉ niệm của người viết - cũng là một khán giả Việt trung thành dành cho những bộ phim đã gắn liền với tuổi thơ, với đời sống, gia đình, bạn bè… trong gần 7 thập niên qua - nếu lấy thập niên 1950, thập niên ra đời của nền điện ảnh cách mạng Việt Nam làm mốc.

Xem lại những trích đoạn phim Việt hay được chọn lọc bởi tác giả Lê Hồng Lâm trong dự án 101 bộ phim Việt Nam hay nhất

101 bộ phim Việt Nam hay nhất chọn Kiếp hoa - một bộ tâm lý tình cảm do soạn giả cải lương Trần Lang biên kịch và đạo diễn ra mắt 1953 là bộ phim mở màn đầu tiên.

gap lai vo so nguoi quen trong du an 101 bo phim viet nam hay nhat

Cảnh song ca ca khúc Dư âm, cảnh nổi bật nhất trong bộ phim Kiếp hoa ra đời 1953 của điện ảnh Việt

Phim gần nhất là Tháng năm rực rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vừa ra mắt tháng 3 năm nay.

Mở đầu và tạm kết thúc đó cho thấy công việc sàng lọc, xem lại, chọn lựa, phân tích và chọn ra hơn 100 bộ phim Việt tốt nhất, trong số hơn 1000 bộ phim Việt Nam từ xa xưa đến hiện tại là một điều không dễ dàng với tác giả.

gap lai vo so nguoi quen trong du an 101 bo phim viet nam hay nhat

Tháng năm rực rỡ là bộ phim điện ảnh mới nhất của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vửa ra mắt vào tháng 3-2018

Lê Hồng Lâm viết trong lời giới thiệu về dự án này rằng : "Thực ra về tiêu chí lựa chọn vào danh sách này tôi đã tính kỹ từ đầu: từ phim thời chiến tranh đến hậu chiến, từ phim thời đầu mì ăn liền đến phim của thế hệ làn gió mới, từ phim của đạo diễn nội địa hoàn toàn đến phim của đạo diễn nước ngoài trở về, từ phim của phía bên này và phim của phía bên kia, từ phim Việt sản xuất hoàn toàn trong nước đến phim Việt sản xuất ở nước ngoài, từ phim truyện (feature film) đến phim tài liệu (documentary) và tất nhiên là cả những bộ phim giải trí thành công trong suốt hơn 10 năm qua...

Tùy vào từng bộ phim kinh điển hay có giá trị về mặt lịch sử, nghệ thuật hay những bộ phim giải trí được làm tử tế mà tôi có cách viết khác nhau. Tôi mở ra nhiều góc độ, tránh mọi định kiến, miễn đó là những bộ phim hay, chạm được vào cảm xúc, nói về vẻ đẹp của người Việt Nam, vẻ đẹp của ngôn ngữ, của văn hóa Việt và do diễn viên Việt Nam đóng.

Tất nhiên, điều quan trọng nữa là những bộ phim này phải do đạo diễn, biên kịch người Việt hoặc gốc Việt sáng tạo. Những bộ phim hay về Việt Nam nhưng do đạo diễn nước ngoài dàn dựng thì tôi không lựa chọn vào cuốn sách này".

gap lai vo so nguoi quen trong du an 101 bo phim viet nam hay nhat

Hai tài tử điện ảnh một thời của điện ảnh Sài Gòn là Thương Tín và Chánh Tín trong bộ phim Ván bài lật ngửa - một trong bộ phim có mặt trong cuốn sách 101 bộ phim Việt Nam hay nhất lần này

Tuy có những tiêu chí khác nhau trong việc tiếp cận, nhưng điểm chung của 101 bộ phim Việt Nam hay nhất được chọn này là đều có phần giới thiệu ngắn về xuất xứ ra đời, ê-kip sáng tạo và những giải thưởng trong và ngoài nước mà bộ phim đạt được (nếu có) để giúp khán giả có thể hình dung về điện ảnh Việt Nam qua các bộ phim hay suốt chiều dài lịch sử của nó.

Vì vậy, khán giả trẻ Việt sẽ có cơ hội được tiếp xúc với những bộ phim vang bóng một thời của điện ảnh Việt Nam như Kiếp hoa, Ván bài lật ngửa, Biệt động Sài Gòn, Cánh đồng hoang, Mùa gió chướng, Chị Tư Hậu, Đến hẹn lại lên, Bao giờ cho đến Tháng Mười, Mùi đu đủ xanh, Vị đắng tình yêu, Đời cát, cho đến những bộ phim của 10 trở lại đây như Tháng năm rực rỡ.

gap lai vo so nguoi quen trong du an 101 bo phim viet nam hay nhat

Diễn viên Thuỷ Tiên, vai Phương trong Vị đắng tình yêu trở thành vẻ đẹp điển hình một thời của thiếu nữ Sài Gòn

Điện ảnh cũng giống như một con người. Mỗi bộ phim là một thời kì, một cuộc đời, một thân phận trong xã hội đương thời bấy giờ.

Và bởi chúng là những bộ phim thuần Việt, lấy bối cảnh xã hội Việt, văn hoá Việt làm gốc, nên được xem một bộ phim Việt Nam hay về những thời kì này có lẽ là cách sinh động và hấp dẫn nhất để người trẻ hiểu thêm về đời sống, ngôn ngữ, văn hoá và thẩm mỹ của người Việt. Từ đó có những góc nhìn khác nhau về điện ảnh Việt.

gap lai vo so nguoi quen trong du an 101 bo phim viet nam hay nhat

Bao giờ cho đến Tháng Mười của đạo diễn Đặng Nhật Minh là một trong 18 phim châu Á hay nhất của thế kỉ 20 do CNN bình chọn

Trong quá trình tìm kiếm tư liệu thực hiện dự án này, tác giả gặp không ít khó khăn trong việc tìm kiếm những tài liệu chính xác, tuy nhiên khó khăn này cũng cho anh cơ hội được gặp gỡ chính những đạo diễn, diễn viên, những người đã làm nên sự thành công của bộ phim để tiếp cận với nguồn tư liệu về hình ảnh quý giá mà họ đang lưu giữ.

Vì vậy, ý tưởng gọi vốn cộng đồng - mà thực chất là việc đặt mua sách trước để đảm bảo có được một cuốn sách đẹp nhất về mặt mỹ thuật được tác giả Lê Hồng Lâm kêu gọi.

gap lai vo so nguoi quen trong du an 101 bo phim viet nam hay nhat

Nữ diễn viên người Pháp gốc Việt Trần Nữ Yên Khê trong bộ phim Mùi đu đủ xanh ra mắt vào năm 1993

101 bộ phim Việt Nam hay nhất sẽ có 2 ấn bản: Ấn bản đặc biệt và ấn bản phổ thông bán ra thị trường, độ dày của cuốn sách từ 500 đến 600 trang.

Với những ấn bản đặc biệt, có giá bán 300 ngàn đồng, sách sẽ được in bằng giấy láng, có màu, cùng nhiều giá trị công thêm khác. Dự kiến 101 bộ phim Việt Nam hay nhất sẽ ra mắt vào đầu quý 3-2018 (đầu tháng 7).

gap lai vo so nguoi quen trong du an 101 bo phim viet nam hay nhat

NSND Như Quỳnh - cô Nết quan họ trong Đến hẹn lại lên, một bộ phim của đạo diễn Trần Vũ, ra mắt năm 1974

Tác giả Lê Hồng Lâm nói anh vui vì cuối cùng dự án đầy tâm huyết về tình yêu dành cho điện ảnh Việt hơn 30 năm qua của anh cũng đã hoàn thành.

Tôi hy vọng 101 phim Việt Nam hay nhất là cuốn sách dành cho những người yêu điện ảnh, đặc biệt là điện ảnh Việt Nam; là cuốn sách giúp chúng ta nhớ lại những năm tháng tuổi thơ, thanh xuân với những bộ phim đi cùng năm tháng; là cuốn sách dành cho những sinh viên học trường sân khấu điện ảnh; là cuốn sách cho những bạn đang hoạt động trong ngành điện ảnh, làm phim, viết báo về điện ảnh hoặc đơn giản là một món quà tặng cho người thân, bạn bè...

Theo tuoitre.vn

Nhà báo Lê Hồng Lâm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast