Gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống - vấn đề đặt ra

(Baohatinh.vn) - Sáng 16/6, Trường Chính trị Trần Phú tổ chức hội thảo khoa học “Dịch vụ công, xung đột xã hội, tệ nạn xã hội và gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống ở Hà Tĩnh – Những vấn đề đặt ra và giải pháp”.

gin giu cac gia tri van hoa truyen thong van de dat ra

Trong những năm qua, Hà Tĩnh đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực KT-XH: tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2011-2015 đạt 18%; thu nhập bình quân đầu người đạt 44 triệu đồng; công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu được tăng cường; các giá trị truyền thống được giữ gìn, phát huy; chất lượng giáo dục, y tế được nâng lên… Tuy nhiên, sự phát triển đó cũng kéo theo nhiều vấn đề cần quan tâm giải quyết.

Tại hội thảo, đại biểu là các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà báo, lãnh đạo đến từ các cơ quan trên địa bàn tỉnh đã đóng góp nhiều ý kiến xung quanh vấn đề tệ nạn xã hội, gìn giữ giá trị truyền thống, dịch vụ công và xung đột xã hội.

gin giu cac gia tri van hoa truyen thong van de dat ra

Nhà báo Bùi Minh Huệ - Báo Hà Tĩnh: Sự bùng nổ công nghệ thông tin tạo nên nhiều thách thức trong việc giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Cần có giải pháp để khắc phục hạn chế, tận dụng lợi thế phục vụ cho công tác bảo tồn văn hóa.

gin giu cac gia tri van hoa truyen thong van de dat ra

Ông Trần Đình Anh - HĐND tỉnh: Hà Tĩnh có tương đối đầy đủ các loại hình dịch vụ công ích nhưng phát triển không đều, chưa đáp ứng nhu cầu người dân.

Đại biểu cho rằng, bên cạnh những thành tựu đạt được thì sự phát triển KT- XH cũng kéo theo tình trạng gia tăng tệ nạn xã hội. Đối tượng tham gia các tệ nạn xã hội đa dạng về thành phần, độ tuổi, giới tính và có xu hướng ngày càng trẻ hóa, gây khó khăn cho công tác giáo dục, quản lý.

Nhiều tham luận đã đặt ra một số vấn đề cần quan tâm giải quyết trên lĩnh vực bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa. Việc trùng tu, tôn tạo nhiều di tích lịch sử chưa đươc quan tâm đúng mức, nguồn lực dành cho hoạt động này còn hạn chế. Các giá trị văn hóa truyền thống phi vật thể đang đối diện với sự “xâm thực’ của thời gian, “xâm lăng” của văn hóa hội nhập, dẫn đến nguy cơ mai một và dần mất đi. Việc gìn giữ, phát huy giá trị truyền thống đang đứng nhiều trước thách thức từ sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin. Những kết quả đạt được thì chất lượng chưa cao, còn thiếu tính bền vững.

gin giu cac gia tri van hoa truyen thong van de dat ra

Ông Nguyễn Văn Thanh – LĐLĐ tỉnh: Tình trạng xung đột xã hội nói chung, xung đột trong lao động việc làm nói riêng đang có xu hướng gia tăng. Để hạn chế xung đột cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, người sử dụng lao động và người lao động cũng như trách nhiệm của tổ chức công đoàn.

Đối với lĩnh vực cung ứng dịch vụ công trên địa bàn tỉnh, các đại biểu cũng tập trung phân tích những khó khăn, hạn chế. Theo đó, dù có tương đối đầy đủ các dịch vụ công ích nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của người dân, đặc biệt là khu đô thị và khu kinh tế. Bên cạnh đó, chưa có cơ chế chính sách phù hợp từng hoạt động công ích cụ thể; công tác kiểm tra, giám sát chất lượng chưa được thực hiện thường xuyên.

Bằng tham luận tâm huyết, sâu sắc, các đại biểu đã phản ánh nhiều góc độ khác nhau về các vấn đề đã nêu, đưa ra những đánh giá chính xác, khách quan về thực trạng, chỉ rõ những nhân tố, thách thức đang đặt ra cho sự phát triển bền vững của tỉnh. Từ đó, góp phần tìm ra các giải pháp có hiệu quả trong điều kiện hiện nay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast