Hồn Thăng Long trên “nóc nhà Đông Dương”

Trong tiếng quốc ca vang vọng trên đỉnh núi Fansipan hùng vĩ, Đại linh kỳ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội đã chính thức tung bay trên “nóc nhà Đông Dương”.

Cờ Tổ quốc và Đại linh kỳ tung bay trên "nóc nhà Đông Dương"
Cờ Tổ quốc và Đại linh kỳ tung bay trên "nóc nhà Đông Dương"

Vừa qua tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên, Chương trình Leo núi cắm cờ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội trên đỉnh Fansipan đã chính thức được khởi tranh với sự tham gia của hơn 100 vận động viên không chuyên trong nước và hai đoàn vận động viên quốc tế là Hiệp hội leo núi Côn Minh (Trung Quốc) và đoàn Thái Lan.

Đỉnh núi Fansipan nằm trong khu vực Vườn Quốc gia Hoàng Liên. Với độ cao 3.143m là ngọn núi cao nhất Việt Nam, cũng là cao nhất trong ba nước Đông Dương nên được mệnh danh là “Nóc nhà Đông Dương” thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn. Theo tiếng địa phương, núi tên là “Hủa Xi Pan” và có nghĩa là phiến đá khổng lồ chênh vênh. Hành trình mà các vận động viên tham gia Chương trình lần này được bắt đầu từ đỉnh đèo Trạm Tôn đến đỉnh núi Fansipan với tổng chiều dài 12km được chia làm 2 chặng. Chặng thứ nhất từ Trạm Tôn đến điểm cao 2.200m (chiều dài 5km) và chặng thứ hai từ điểm cao 2.200m đến điểm cao 2.800m (chiều dài 5km). Đội về nhất ở chặng thi thứ 2 sẽ được Ban tổ chức trao Đại linh kỳ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội rước từ điểm cao 2.800m lên cắm tại đỉnh 3.143m.

24 tiếng sau hiệu lệnh xuất phát của Ban tổ chức, Đại linh kỳ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội đã được vận động viên Đào Mạnh Hùng thuộc khối Doanh nghiệp du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng giương cao trên đỉnh Fansipan, dưới sự chứng kiến của đại diện TCDL, UBND tỉnh Lào Cai, Sở VHTTDL Hà Nội và gần 200 vận động viên, du khách và nhân dân địa phương. Để Đại linh kỳ - “linh hồn” của mảnh đất ngàn năm tuổi được tung bay trên “nóc nhà Đông Dương”, đoàn vận động viên đã phải vượt qua những đoạn đường mòn lầy lội trơn trượt, những vách đá cheo leo lưng chừng núi, cái giá lạnh xuống đến 2 – 3 độ của ban đêm trên điểm cao 2.800m, nhưng tất cả những khó khăn, chông gai để đến với đỉnh Fansipan dường như không thể cản được tinh thần của các vận động viên.

Phát biểu tại Đêm hội hoa đăng tổng kết trao giải và bế mạc Chương trình Leo núi cắm cờ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội trên đỉnh Fansipan, bà Bùi Thị Kim Dung, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, tổ chức chinh phục đỉnh Fansipan không chỉ là hoạt động hưởng ứng 1000 năm Thăng Long-Hà Nội mà còn tiếp sức cho tỉnh Lào Cai trong việc tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch. Qua đây, các vận động viên và du khách tham gia được chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên đa dạng của dãy Hoàng Liên Sơn, được khám phá những hệ sinh thái độc đáo của Vườn Quốc gia Hoàng Liên. Hoạt động này còn góp phần nâng cao ý thức mọi người, nhất là khách du lịch trong việc bảo vệ môi trường sinh thái Vườn Quốc gia Hoàng Liên và các khu, điểm du lịch trong cả nước.

Cũng tại buổi lễ này, Ban tổ chức đã công bố đưa vào sử dụng chính thức module vinh danh những nhà chinh phục Fansipan. Đây là kết quả của việc ứng dụng những ý tưởng, những đóng góp của du khách trong việc quản lý, bảo tồn và khai thác hoạt động du lịch sinh thái trong khu vực Vườn Quốc gia Hoàng Liên. Cho đến thời điểm này, tên của những du khách tham dự tour du lịch leo núi cắm cờ Thăng Long - Hà Nội 1000 năm tuổi trên đỉnh Fansipan đã được ghi danh trên website và chính là những người đầu tiên được ghi danh trên module này. Sau này, du khách đã chinh phục Fansipan muốn được vinh danh trên module của website fansipanvietnam.com có thể liên hệ với admin, đồng thời cung cấp thông tin về cá nhân, admin sẽ tải thông tin của khách lên. Đặc biệt, cứ 5 năm một lần, BTC sẽ thống kê số lượng lượt du khách được vinh danh và có phần thưởng đặc biệt cho những người có số lần chinh phục đỉnh Fansipan nhiều nhất.

Hoạt động này là dịp để quảng bá, giới thiệu hình ảnh về Thủ đô ngàn năm tuổi và đỉnh Fansipan hùng vĩ, cũng là dịp thể hiện tình cảm của nhân dân các tỉnh Tây Bắc hướng về Thủ đô Hà Nội.

Theo Baovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast