Nobel Văn học 2011: “Dự đoán” của giới đặt cược

Sau khi đoạt giải thưởng Goethe danh giá của Đức hồi đầu năm, nhà thơ Syria - Adonis (81 tuổi) đang nổi lên là ứng cử viên hàng đầu cho giải Nobel Văn học năm 2011. Theo đánh giá của ban giám khảo giải Goethe: “Adonis là nhà thơ A Rập quan trọng nhất trong thời đại chúng ta”.

Còn theo công ty đặt cược Ladbrokes của Anh, Adonis có nhiều khả năng đoạt giải nhất với tỷ lệ đặt cược 4/1. Adonis là một nhân vật chủ chốt của nền thi ca A Rập hiện đại. Ông từng bị ngồi tù vì những quan điểm chính trị của mình. Ông vẫn tiếp tục ủng hộ nền thi ca A Rập hiện đại sau khi đã rời khỏi Syria.

Theo Ladbrokes, nhà thơ Syria Adonis là ứng cử viên sáng giá nhất của giải Nobel Văn học năm 2011.
Theo Ladbrokes, nhà thơ Syria Adonis là ứng cử viên sáng giá nhất của giải Nobel Văn học năm 2011.

Giải Nobel Văn học sẽ được công bố vào một ngày thứ Năm trong tháng 10 và đó là tất cả những gì mà công chúng biết về giải thưởng. Không giống như các giải Văn học thanh thế khác, giải Nobel không công bố danh sách chung khảo. Tỷ lệ đặt cược mà công ty Ladbrokes đưa ra không phải là thước đo cho cơ hội đoạt giải, mà nó chỉ cho thấy những nhà văn nào được độc giả và giới đặt cược thực sự yêu thích.

Sau Adonis, dưới đây là những tên tuổi đạt tỷ lệ đặt cược cao nhất tại công ty Ladbrokes:

2. Nhà thơ/nhà văn kiêm dịch giả Thụy Điển Thomas Transtromer (80 tuổi) đạt tỷ lệ đặt cược 9/2. Thơ của ông đã được các nhà xuất bản độc lập Greywolf và New Directions phát hành ở Mỹ. Năm ngoái, công ty Ladbrokes đã “ủng hộ” Transtromer, nhưng các thành viên giám khảo giải Nobel lại chọn nhà văn Peru Mario Vargas Llosa.

3. Thomas Pynchon (10/1): Nhà văn người Mỹ 74 tuổi này đã được trao giải Sách Quốc gia năm 1974 với tiểu thuyết Gravity''s Rainbow. Ông là người sống ẩn dật, nhưng nổi tiếng với những tiểu thuyết hòa trộn những yếu tố hài hước, tàn nhẫn với những quan niệm nặng nề, trong đó có Mason & Dixon, V., Against the Day, Inherent Vice và The Crying of Lot 49.

4.Assia Djebar (12/1): Nữ văn sĩ Algeria 75 tuổi này là một nhà hoạt động vì nền độc lập của Algeria. Bà liên tục có các buổi thuyết trình ở Algeria và Pháp. Thập kỷ trước, bà còn tham gia giảng dạy tại trường ĐHTH New York (Mỹ). Năm 2005, Djebar là người Bắc Phi đầu tiên trở thành thành viên của Viện Hàn lâm Pháp. Bà đã viết hơn 10 cuốn tiểu thuyết bằng tiếng Pháp, trong đó có Fantasia: An Algerian Cavalcade (1993), So Vast the Prison (1999) và The Tongue''s Blood Does Not Run Dry (2010).

5. Péter Nádas (12/1): Nadas, tròn 64 tuổi vào ngày 14/10, là một nhà văn kiêm nhà tiểu luận Hungary sống ở Đức Germany. Tiểu thuyết A Book of Memories của ông, xuất bản bằng tiếng Anh năm 1997, được Susan Sontag ca ngợi là tiểu thuyết thời hậu chiến vĩ đại nhất châu Âu. Tiểu thuyết Parallel Stories của ông, gồm hơn 1.000 trang sẽ được phát hành ở Mỹ vào cuối tháng này.

6. Ko Un (14/1): Nhà thơ Hàn Quốc 78 tuổi này đã có 10 năm là nhà sư. Ông hiện được coi là nhà thơ Hàn Quốc còn sống vĩ đại nhất. Ko Un đã tung ra nhiều tác phẩm, trong số đó có cuốn Ten Thousand Lives và Songs for Tomorrow đã được nhà xuất bản Green Integer Press xuất bản bằng tiếng Anh.

Nhà văn Nhật Bản Murakami được Ladbrokes đặt 16/1.
Nhà văn Nhật Bản Murakami được Ladbrokes đặt 16/1.

7. Haruki Murakami (16/1): Nhà văn Nhật Bản 62 tuổi này xuất bản tiểu thuyết đầu tay hồi năm 1979. Ông hiện là một trong những nhà văn Nhật Bản còn sống được yêu thích nhất. Murakami đã đoạt nhiều giải thưởng quốc tế, trong đó có giải Kafka của Cộng hòa Czech, giải Jerusalem của Israel, giải Truyện ngắn Frank O''Connor của Ireland và cả giải Asahi của Nhật Bản. Ông đã gây tiếng vang tới tiểu thuyết Biên niên ký chim vặn dây cót, Rừng Na Uy, Xứ sở diệu kỳ tàn bạo và chốn tận cùng thế giới, Kafka trên bờ biển và cuốn hồi ký Tôi nói gì khi nói về chạy bộ. Tháng này, tiểu thuyết mới 1Q84 của ông sẽ được phát hành ở Mỹ.

8. Les Murray (16/1): Nhà thơ/nhà phê bình kiêm dịch giả Australia - Les Murray sẽ tròn 73 tuổi vào ngày 17/10. Được xem là nhà thơ hàng đầu của Khối thịnh vượng chung, ông đã đoạt nhiều giải thơ quốc tế, trong đó có giải Petrarch châu Âu, giải T.S. Eliot. Các tác phẩm mới xuất bản của ông gồm có tuyển tập thơ Taller When Prone, The Biplane Houses và Killing the Black Dog: A Memoir of Depression. Tất cả các tác phẩm này đều đã được Farrar, Strauss & Giroux xuất bản ở Mỹ.

9. Mircea Cărtărescu: Nhà thơ 55 tuổi này được coi là một trong những nhân vật văn học xuất chúng nhất của Rumania. Ông hiện sống và giảng dạy ở Bucharest. Cărtărescu đã xuất bản nhiều tác phẩm ở Mỹ, trong đó có tuyển tập truyện ngắn Nostalgia, nhưng chỉ có một số ít là tìm được độc giả. Năm 2012, bộ ba cuốn thơ Blinding (Orbitor) của ông sẽ đến với công chúng xứ cờ hoa thông qua nhà xuất bản Archipelago.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast