Từ điển tác gia đầu tiên về Nguyễn Trãi

TS Hán Nôm Trần Trọng Dương vừa cho ra mắt cuốn từ điển tác gia đầu tiên về Nguyễn Trãi, cũng là cuốn từ điển đầu tiên về tiếng Việt cổ thế kỷ 15 qua tư liệu chữ viết.

Được biên soạn liên phương pháp giữa văn tự học - văn bản học - ngữ âm học lịch sử - từ vựng học lịch sử - từ nguyên học - từ chương học, Nguyễn Trãi Quốc âm từ điển dành cho những người muốn tìm hiểu tiếng Việt qua tác phẩm Quốc âm thi tập của thi hào này.

Trên cơ sở 254 bài thơ viết bằng chữ Nôm trong Quốc âm thi tập của Nguyễn Trãi, TS Trần Trọng Dương đã soạn ra 2.500 mục từ và khảo sát 12.000 lượt âm tiết. Tác giả cũng đã sưu tập toàn bộ từ ngữ, thành ngữ, tục ngữ được Nguyễn Trãi vận dụng trong tập thơ Nôm cổ nhất, đồ sộ nhất ra đời vào thế kỷ 15.

Nguyễn Trãi Quốc âm từ điển không chỉ là từ điển về ngôn ngữ, đó còn là từ điển văn hóa. Trong đó có những mục từ về phong tục tập quán cổ của dân tộc không còn mấy người biết (và nay cũng không còn nữa) như lễ xua na, thần na, chong đèn chực tuổi, thái cầu, đốt trúc, lễ đẩy xe...

Theo Cinet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast