Lan tỏa các giá trị văn hóa Hà Tĩnh đến bạn bè gần xa

(Baohatinh.vn) - Xây dựng nhiều chương trình nghệ thuật phục vụ các sự kiện, ngày lễ lớn của tỉnh, giành được nhiều giải thưởng tại các kỳ liên hoan chuyên và không chuyên toàn quốc là những kết quả nổi bật mà Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh và Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh đã đạt được trong năm 2022.

Lan tỏa các giá trị văn hóa Hà Tĩnh đến bạn bè gần xa

Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh tham gia biểu diễn tại Lễ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh (15/6/1957-15/6/2022) và 15 năm thành lập thành phố Hà Tĩnh (28/5/2007-28/5/2022).

Là đơn vị biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, năm 2022, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống (NTTT) Hà Tĩnh đã gặt hái được khá nhiều thành công ngoài mong đợi.

Trong đó phải kể đến thành tích tại kỳ Liên hoan sân khấu tuồng và ca kịch toàn quốc năm 2022, với huy chương bạc toàn đoàn dành cho vở diễn “Đi qua ngày giông bão” và 6 huy chương cá nhân gồm: 2 vàng, 3 bạc, 1 đồng. Đây là thành công sau 17 năm nhà hát trở lại tham gia một kỳ liên hoan sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc.

Lan tỏa các giá trị văn hóa Hà Tĩnh đến bạn bè gần xa

Cảnh trong vở “Đi qua ngày giông bão” do Nhà hát NTTT Hà Tĩnh dàn dựng

Nghệ sỹ Ưu tú Nguyễn Thị Cẩm - Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát NTTT Hà Tĩnh cho biết: Quyết định xây dựng vở diễn để tham gia liên hoan là một thử thách đối với chúng tôi. Bởi, đã rất lâu, nhà hát không có điều kiện để xây dựng một vở ca kịch dài, đòi hỏi tính chuyên môn kỹ lưỡng để mang đi các kỳ liên hoan. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của Sở VH-TT&DL cũng như quyết tâm cao của ban giám đốc và đội ngũ cán bộ, diễn viên, chúng tôi đã cùng nhau quyết tâm phải thực hiện tốt vở diễn.

Được biết, để xây dựng vở diễn, nhà hát bắt đầu chuẩn bị kịch bản, xây dựng ê kíp từ đầu tháng 11/2021. Tháng 3/2022, sau khi chọn được kịch bản “Đi qua ngày giông bão” của tác giả Minh Nguyệt, nhà hát tiến hành mời ê kíp xây dựng chương trình, gồm: tác giả chuyển thể dân ca ví, giặm: Nghệ sỹ Ưu tú An Ninh; đạo diễn: Nghệ sỹ Ưu tú Như Lai; âm nhạc: nhạc sỹ Quốc Dũng; biên đạo múa: Nghệ sỹ Ưu tú Ngọc Cẩm.

Lan tỏa các giá trị văn hóa Hà Tĩnh đến bạn bè gần xa

Diễn viên Thanh Nguyên và Công Mạnh trong một cảnh diễn vở “Đi qua ngày giông bão”.

Huy động toàn bộ diễn viên tập trung tập luyện cao độ trong gần 3 tháng trời, đầu tháng 5/2022, nhà hát chính thức tổ chức diễn báo cáo trước hội đồng nghệ thuật do Sở VH-TT&DL tỉnh chủ trì. Sau khi được hội đồng nghệ thuật góp ý, điều chỉnh, vở diễn được mang tới Liên hoan sân khấu tuồng và ca kịch toàn quốc diễn ra tại Nghệ An vào cuối tháng 5/2022. Kết quả, vở diễn đã đạt huy chương bạc, 6 diễn viên đạt giải diễn xuất cá nhân, gồm: 2 huy chương vàng cho diễn viên Thanh Nguyên và Quang Hưng, 3 huy chương bạc cho các diễn viên: Thanh Mai, Hữu Thể, Vũ Bảo, 1 huy chương đồng thuộc về diễn viên Công Mạnh.

Cùng với tham gia liên hoan sân khấu tuồng và ca kịch toàn quốc, năm 2022, Nhà hát NTTT Hà Tĩnh còn xây dựng hoặc tham gia biểu diễn nhiều chương trình nghệ thuật phục vụ các sự kiện chính trị, ngày lễ lớn của tỉnh như: Chương trình nghệ thuật 65 năm - Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh, Hà Tĩnh - đón sao la về nhà, Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào, chương trình nghệ thuật chào mừng Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ IX…; cùng nhiều chương trình, buổi biểu diễn phục vụ Nhân dân vùng sâu, vùng xa khác.

Lan tỏa các giá trị văn hóa Hà Tĩnh đến bạn bè gần xa

Tiết mục do Nhà hát NTTT Hà Tĩnh biểu diễn tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào diễn ra tại Hà Tĩnh.

Diễn viên Thanh Nguyên bày tỏ: Dù năm qua, có nhiều khoảng thời gian lịch tập, lịch diễn dày đặc nhưng tôi và anh em diễn viên nhà hát đều cảm thấy hạnh phúc vì được cống hiến hết mình cho khán giả.

Thông qua nghệ thuật, chúng tôi mong muốn lan tỏa hơn nữa những giá trị văn hóa quê hương tới tới mỗi người dân trong tỉnh và bạn bè gần xa.

Lan tỏa các giá trị văn hóa Hà Tĩnh đến bạn bè gần xa

Một tiết mục nằm trong chương trình Hội thi “Tiếng hát công nhân người lao động năm 2022” do Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh dàn dựng.

Năm 2022 cũng là một năm thành công đối với Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh khi xây dựng nhiều chương trình nghệ thuật biểu diễn phục vụ người dân và đạt nhiều giải tại các liên hoan nghệ thuật khối không chuyên khu vực và toàn quốc.

Trong đó, trung tâm đã tham gia Hội thi “Tiếng hát công nhân người lao động năm 2022” tại tỉnh Bắc Ninh, giành 1 HCB cho chương trình xuất sắc và 1 HCV, 1 HCB cho các tiết mục; tham gia Hội diễn “Câu hò nối những dòng sông” tại Thừa Thiên Huế, giành 1 HCB toàn đoàn và 1 HCV, 3 HCB các tiết mục; tham gia Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III, năm 2022 tại Điện Biên, đoàn giành 1 giải A, 3 giải B, và 1 giải C.

Lan tỏa các giá trị văn hóa Hà Tĩnh đến bạn bè gần xa

Tiết mục “Hà Tĩnh đất anh hùng” trong chuỗi chương trình”Hà Tĩnh ghi nhớ ơn Người" do diễn viên Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh biểu diễn.

Trong năm, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh cũng đã xây dựng nhiều chương trình nghệ thuật biểu diễn phục vụ quần chúng nhân dân vào các dịp lễ như: kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4; 132 năm Ngày sinh nhật Bác 19/5; 77 năm Ngày Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9; các chương trình phục vụ ngày khai trương du lịch biển ở một số địa phương…

Đặc biệt, chương trình nghệ thuật “Hà Tĩnh ghi nhớ ơn Người” nhân Kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh (15/6/1957-15/6/2022) được thực hiện tại 12 huyện, thị xã đã thu hút hàng chục nghìn lượt người xem, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp.

Lan tỏa các giá trị văn hóa Hà Tĩnh đến bạn bè gần xa

Các chương trình nghệ thuật của Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham dự. Trong ảnh: Khán giả xã Thạch Hải (Thạch Hà) xem chương trình "Hà Tĩnh ghi nhớ ơn Người" dịp 19/5/2022.

Nhạc sỹ Nguyễn Sỹ Chinh - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh cho biết: Để phát huy vai trò, chức năng của đơn vị trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh..., chúng tôi đã nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động trên các lĩnh vực.

Trong đó chú trọng dành nhiều tâm huyết cho mảng xây dựng chương trình biểu diễn nghệ thuật bởi, đây là một trong những hình thức đưa chủ trương, chính sách cũng như các giá trị văn hóa quê hương lan tỏa “thấm" vào đời sống Nhân dân một cách hiệu quả nhất.

Bằng sự quyết tâm cao, năm 2022, tập thể cán bộ, diễn viên Nhà hát NTTT Hà Tĩnh và Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh đã nỗ lực vượt khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt được nhiều kết quả khả quan. Trong đó, bên cạnh làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền tại địa phương, các đơn vị đã giành nhiều thành tích trong các kỳ liên hoan nghệ thuật chuyên và không chuyên cấp khu vực và toàn quốc, góp phần lan tỏa các giá trị văn hóa Hà Tĩnh đến bạn bè gần xa.

Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh Bùi Xuân Thập

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast