Người dân Hà Tĩnh thành kính hướng về Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương

(Baohatinh.vn) - Mỗi dịp tháng 3 âm lịch, cùng với đồng bào cả nước, người dân Hà Tĩnh lại cùng nhau thành kính sửa soạn Giỗ Quốc tổ Hùng Vương trong niềm tự hào về vùng đất mà Kinh Dương Vương đã dựng đô trước khi dời ra Ao Việt (TP Việt Trì - Phú Thọ ngày nay).

Người dân Hà Tĩnh thành kính hướng về Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương

Chùa Đại Hùng, nơi thờ Thủy tổ Kinh Dương Vương và các bậc Vua Hùng

Khu di tích lịch sử văn hóa Đại Hùng (phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh) có lịch sử trên 700 năm, bao gồm chùa Đại Hùng và đền thờ Thủy tổ Kinh Dương Vương cùng các bậc Vua Hùng. Đây là điểm thờ cúng Thủy tổ Kinh Dương Vương và các bậc Vua Hùng duy nhất ở khu vực miền Trung.

Ý thức được ý nghĩa của vùng đất tổ, nhiều năm qua, tỉnh Hà Tĩnh và TX Hồng Lĩnh đã tổ chức tốt Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương.

Người dân Hà Tĩnh thành kính hướng về Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương

Các đoàn thể, Nhân dân phường Đậu Liêu tham gia chỉnh trang, trang trí tại Khu di tích lịch sử văn hóa Đại Hùng trước Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương năm 2022.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, lễ giỗ đã được chính quyền và người dân linh hoạt lựa chọn hình thức phù hợp. Dù với hình thức nào thì các nghi thức cũng được cử hành rất trang trọng và thiêng liêng.

Người dân Hà Tĩnh thành kính hướng về Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương

Khẩu hiệu...

Ông Đinh Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, đặc biệt là các lễ hội truyền thống, từng bước đưa lễ giỗ quy mô cấp tỉnh đi vào quy củ, trở thành lễ giỗ cấp tỉnh hằng năm.

Đây cũng là dịp để giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc, từ đó, góp phần hun đúc lòng tự hào, tạo nên tinh thần đoàn kết, yêu nước thương nòi của người Việt Nam. Đồng thời, cũng là cơ hội để quảng bá, thu hút du khách thập phương về với TX Hồng Lĩnh, về với Hà Tĩnh”.

Người dân Hà Tĩnh thành kính hướng về Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương

...pano tuyên truyền về Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương.

Giỗ Tổ Hùng Vương là thời khắc đặc biệt để mỗi người mang trong mình dòng máu Việt cùng hướng về đất tổ linh thiêng. Năm nay, Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương được tổ chức quy mô cấp tỉnh tại Khu di tích lịch sử - văn hóa Đại Hùng. Các hoạt động lễ giỗ và phần hội truyền thống của địa phương diễn ra từ ngày 7 - 10/4/2022 (tức ngày 7 - 10/3 năm Nhâm Dần).

Lễ giỗ bao gồm nhiều hoạt động như lễ dâng cúng vật phẩm của các địa phương; lễ tế dân gian của Hội Người cao tuổi; nghi lễ rước linh vị, nghi lễ Nhà nước…; hội thi “Gói bánh chưng dâng Quốc Tổ”, giải kéo co trong khuôn khổ Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ IX.

Người dân Hà Tĩnh thành kính hướng về Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương

Công ty Cổ phần xây dựng thương mại VICTORY đã hoàn thành công tác chuẩn bị địa điểm cho hội thi “Gói bánh chưng dâng Quốc tổ”

Như thường lệ, người dân Hà Tĩnh lại bồi hồi sắp xếp công việc, trang trọng sửa soạn lễ vật để tham gia Lễ Giỗ Quốc tổ theo nghi thức truyền thống.

Ông Nguyễn Thanh Song ở tổ dân phố Hòa Linh, phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Hằng năm, cứ tới dịp 10/3 là tôi lại sắp xếp đưa con cháu về đất tổ Ngàn Hống để dự lễ giỗ. Bằng cách này, bài học về lòng biết ơn nguồn cội sẽ thấm sâu hơn vào nhận thức, ý thức của các con cháu tôi, từ đó, nhân lên niềm tự hào dân tộc và ý thức rõ hơn về trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc trong mỗi cá nhân”.

Người dân Hà Tĩnh thành kính hướng về Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương

Hội viên phụ nữ TX Hồng Lĩnh chuẩn bị nguyên liệu, thực phẩm cho hội thi “Gói, nấu bánh chưng dâng Quốc tổ”.

Với người dân TX Hồng Lĩnh nói riêng và Nhân dân Hà Tĩnh nói chung, việc được tham gia trực tiếp vào lễ hội, có cơ hội dâng hương lên Quốc tổ là niềm vinh hạnh và tự hào.

Chị Nguyễn Thị Thanh Nga ở tổ dân phố 7, phường Bắc Hồng vui mừng cho biết: “Nhân dân TX Hồng Lĩnh thờ cúng Thủy tổ Kinh Dương Vương và các Vua Hùng với lòng tự hào và niềm tin sâu sắc. Ngày giỗ tổ là dịp để con cháu tưởng nhớ công ơn trời biển của các vị Vua Hùng và những người có công dựng nước, giữ nước. Tôi rất vui vì năm nay Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương được tổ chức trang trọng với quy mô cấp tỉnh, thu hút đông đảo du khách thập phương đến dâng hương”.

Người dân Hà Tĩnh thành kính hướng về Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương

Ban Tổ chức kẻ sân thi đấu giải kéo co trong khuôn khổ Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ IX

Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương năm 2022 cũng rất đặc biệt khi đây là lần đầu tiên, Hội LHPN tỉnh tham gia phối hợp tổ chức hội thi “Gói, nấu bánh chưng dâng Quốc tổ”. Tham gia hội thi, 14 đội đến từ 13 huyện, thành phố, thị xã và Công an tỉnh sẽ gói, nấu 1.400 cái bánh chưng.

Chị Phạm Thị Hương - Chủ tịch Hội LHPN huyện Kỳ Anh chia sẻ: “Chị em trong đội đều vinh dự khi được lựa chọn tham gia hội thi. Với tấm lòng hướng về cội nguồn, tri ân công đức tổ tiên, ai nấy đều mong muốn gói ghém trong đó cả tấm lòng, tình cảm của mình để dâng lên Quốc tổ”.

“Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương từ bao đời nay đã ăn sâu vào tâm khảm của mỗi người dân Việt. Đây là điểm hội tụ bản sắc văn hóa độc đáo và tinh thần đoàn kết dân tộc. Vì thế, với những người dân Hà Tĩnh, Giỗ Quốc tổ Hùng Vương cũng là dịp quan trọng để nhắc con cháu luôn nhớ về một nghi lễ tồn tại ngàn năm nay, thấm đẫm tâm hồn, tình cảm và văn hóa Việt”, Đại đức Thích Thanh Vượng - trụ trì chùa Đại Hùng chia sẻ.

Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương năm 2022 tại TX Hồng Lĩnh đã cơ bản hoàn tất từ chỉnh trang cảnh quan khuôn viên Khu di tích lịch sử văn hóa Đại Hùng, phòng, chống dịch đến đản bảỏ an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường... đã được UBND thị xã triển khai bài bản, hợp lý nhằm phục vụ tốt nhất đồng bào trong và ngoài tỉnh về dự lễ.

Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị cho hội thi “Gói bánh chưng dâng Quốc Tổ”, giải kéo co trong khuôn khổ Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ IX đã sẵn sàng đón các đội về tranh tài.

Ông Đinh Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh

Người dân Hà Tĩnh thành kính hướng về Lễ Giỗ Quốc tổ Hùng Vương

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast