Thống nhất chọn 2 cặp câu đối tại Nhà thờ anh hùng Lý Tự Trọng

(Baohatinh.vn) - Tại xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh vừa tổ chức hội thảo “Góp ý nội dung câu đối tại nhà thờ anh hùng Lý Tự Trọng”.

thong nhat chon 2 cap cau doi tai nha tho anh hung ly tu trong

Khu tưởng niệm anh hùng Lý Tự Trọng được xây dựng tại xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà vào năm 2011, đến năm 2014 đã hoàn thành các hạng mục chính, đưa vào sử dụng và trở thành một địa chỉ đỏ trong giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước tuổi trẻ cả nước nói chung và nhân dân Hà Tĩnh nói riêng.

Sau hơn 1 tháng triển khai, tham mưu thư ngỏ gửi các ban, ngành chức năng, nhà nghiên cứu văn hóa - lịch sử, những người có chuyên môn, kinh nghiệm, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã chọn ra 2 cặp câu đối của nhà nghiên cứu lịch sử Thái Kim Đỉnh để xin ý kiến góp ý và sửa chữa như sau:

Câu 1:

Học say mê, học làm người cách mạng

Hành dũng liệt, hành của đấng anh hùng

Câu 2:

Trước tòa án, hiên ngang tỏ chí

Trong xà lim, thanh thản ngâm Kiều

Tham gia hội thảo, các đại biểu tích cực tham gia đóng góp, chỉnh sửa, xây dựng chuyên môn về 2 cặp câu đối trên như cần Việt hóa các câu đối, coi trọng về mặt niêm luật, chữ nghĩa, âm thanh trong các cặp câu đối, cần chọn vị trí treo phù hợp với nội dung các câu…

thong nhat chon 2 cap cau doi tai nha tho anh hung ly tu trong

Nhà nghiên cứu lịch sử Thái Kim Đỉnh: Xây dựng câu đối phải là câu đối, phải có nội dung, mục đích hướng tới cụ thể. Mỗi cặp câu câu đối phải như 1 khẩu hiệu, hành động hướng tới thế hệ thanh niên.

thong nhat chon 2 cap cau doi tai nha tho anh hung ly tu trong

Nhà văn Đức Ban: Nhắc đến Lý Tự Trọng cũng cần phải nhớ đến mảnh đất địa linh nhân kiệt nơi anh sinh ra, vì vậy trong câu đối cũng cần nhắc đến tên địa chỉ Việt Xuyên (Hà Tĩnh).

thong nhat chon 2 cap cau doi tai nha tho anh hung ly tu trong

Ông Trần Hồng Dần - Nguyên GĐ Bảo tàng Hà Tĩnh: Các cặp câu đối nên ngắn gọn, ca ngợi khí phách, thể hiện được ý chí, tinh thần của đồng chí Lý Tự Trọng: dũng cảm, yêu nước, tinh thần cách mạng. Đồng thời nên mở rộng, tham khảo nghiên cứu thêm ý kiến từ các nhà nghiên cứu Hán Nôm

Sau buổi tham luận, trao đổi ý kiến, trước mắt các đại biểu thống nhất chọn ra 2 cặp câu đối để lắp đặt sử dụng tại nhà thờ Lý Tự Trọng như sau:

Câu 1:

Trước tòa án kẻ thù, hiên ngang nêu chí trẻ

Trong xà lim án chém, thanh thản đọc thơ Kiều

Câu 2:

Hồng Lĩnh - Khí thiêng sinh hào kiệt

Việt Xuyên - Linh hiển xuất anh hùng

Ngoài ra, hội thảo còn tổng hợp các cặp câu đối mới và tiếp tục mở rộng phạm vi tham khảo để có câu đối ngang tầm hơn từ các nhà nghiên cứu văn hóa - lịch sử, các đồng chí có chuyên môn, kinh nghiệm.

Việc chọn 2 cặp câu đối chính thức để đưa vào thực hiện lắp đặt sử dụng, phục vụ các hoạt động tại nhà thờ anh hùng lịch sử Lý Tự Trọng là việc làm có ý nghĩa vô cùng quan trọng để tri ân và tăng cường giáo dục thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast