Cuốn sách nguy hiểm nhất thế giới được tái bản

Cuốn sách được đánh giá là “nguy hiểm nhất thế giới” chuẩn bị được nước Đức tái bản.

Cuốn “Mein Kampf”

Cuốn “Mein Kampf”

Những người chịu trách nhiệm phát hành ấn bản gây tranh cãi này hiện đang lấy ý kiến của những chuyên gia đối với việc xử lý các nội dung trong cuốn sách tuyên truyền cho chủ nghĩa Phát-xít.

Khi được đem tái bản lần đầu tiên sau Thế chiến II, cuốn “Mein Kampf” sẽ được xếp vào nhóm sách tài liệu lịch sử. Những cuốn “Mein Kampf” tái bản sẽ bắt đầu xuất hiện trên các giá sách của Đức bắt đầu từ đầu năm 2016, khi đó, bản quyền cuốn sách (hiện đang được chính quyền bang Bavaria nắm giữ) chính thức hết hạn.

Cuốn “Mein Kampf” không bị cấm ở Đức nhưng nội dung của nó, với nhiều luận điệu bài Do Thái, bị cho là quá nguy hiểm nếu để đông đảo người dân tiếp cận mà không có một sự định hướng rõ ràng đối với những quan điểm sai lệch được đề cập.

Những cuốn “Mein Kampf” từng được in trước khi Thế chiến II chấm dứt hiện đang được giữ trong “phòng độc dược” nằm trong thư viện của bang Bavarian, căn phòng này luôn có người trông giữ cẩn mật.

Những nhà làm luật ở Đức trước đây vốn đã phải tiến hành nhiều động thái pháp lý đối với những hãng bán lẻ trên mạng để cấm việc bán cuốn sách gây tranh cãi này vào lãnh thổ nước Đức.

Những chuyên gia tham gia vào việc tái bản cuốn sách tới đây đang cố gắng hết sức để trấn an dư luận Đức. Ê-kíp này khẳng định rằng họ sẽ thêm vào những nội dung lý giải cần thiết để vấn đề được nhìn nhận thấu đáo và đúng đắn. Cuốn “Mein Kampf” được viết năm 1925 sẽ có thêm hàng trăm trang phân tích và chỉ trích những luận điểm sai trái của Hitler.

“Tôi hiểu những phản ứng bất bình trong dư luận khi một cuốn sách từng có vai trò quan trọng trong một trang đen tối của lịch sử thế giới giờ đây lại xuất hiện trở lại một cách rộng rãi trong đời sống cộng đồng. Nhưng nhìn theo khía cạnh khác, tôi nghĩ rằng đây cũng là một cách hữu hiệu để giảng dạy lịch sử bởi ấn bản mới sẽ có những nội dung thỏa đáng, chính xác để ngăn những sự việc kinh hoàng có thể tái diễn lần nữa” - ông Magnus Brechtken - phó giám đốc Viện Lịch sử Đương đại cho biết.

Adolf Hitler

Adolf Hitler

Việc xuất bản cuốn “Mein Kampf” mà không có những chú giải cần thiết sẽ bị cấm trên lãnh thổ Đức và nhà xuất bản nào phạm luật sẽ phải đối diện với những cáo buộc về tội xúi giục thù hằn dân tộc.

Tuy vậy, nhiều người Đức và người Do Thái trên khắp thế giới vẫn phản đối việc tái bản cuốn sách này, họ lấy dẫn chứng về việc gần đây bắt đầu xuất hiện những băng nhóm theo chủ nghĩa bài Do Thái rất nguy hiểm.

Levi Salomon - người phát ngôn của Diễn đàn người Do Thái có trụ sở chính đặt tại Berlin cho biết: “Tôi hoàn toàn chống lại việc tái bản cuốn Mein Kampf cho dù có chú giải. Chúng ta có thể nào chú giải một con quỷ? Chúng ta có thể nào chú giải một kẻ như Hitler? Cuốn sách này có những lắt léo nằm ngoài tư duy logic thông thường của con người”.

Bởi việc tái bản cuốn “Mein Kampf” được thực hiện bằng tiền thuế của quốc dân Đức, nên những người phản đối việc tái bản càng có lý do để chỉ trích kế hoạch này. Nhiều người cho rằng quyết định tái bản cuốn sách sẽ gây nên những hủy hoại không gì sửa chữa được.

“Cuốn sách này mang linh hồn quỷ dữ, là cuốn sách kinh khủng nhất chứa đựng chủ nghĩa bài Do Thái, là cuốn sách chỉ dẫn cho nạn tàn sát người Do Thái thời Hitler. Đó là một chiếc hộp Pandora mà một khi đã mở ra không thể nào đóng lại” - Charlotte Knobloch - chủ tịch Cộng đồng người Do Thái ở Munich khẳng định.

Bích Ngọc - Theo NY Daily News

Nguồn: dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast