Vì sao CPI tháng 8 của Hà Tĩnh tăng so với tháng trước?

(Baohatinh.vn) - Theo thông tin từ Cục Thống kê, tháng 8/2023, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Hà Tĩnh tăng 0,63% so với tháng trước và tăng 1,23% so với cùng kỳ năm trước.

Vì sao CPI tháng 8 của Hà Tĩnh tăng so với tháng trước?

Giá xăng dầu tăng qua các kỳ điều chỉnh trong tháng 8 đã tác động làm tăng chỉ số giá tiêu dùng.

Xét trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, có 7 nhóm chỉ số giá biến động tăng so với tháng trước, trong đó tăng mạnh nhất ở nhóm giao thông (tăng 3,12%) do giá xăng, dầu qua các kỳ điều chỉnh tăng trong tháng dẫn tới giá bình quân tăng mạnh so với tháng trước. Mức giá nhiên liệu cao còn ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí trung gian của các loại hàng hóa khác.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,92% so với với tháng trước. Nguyên nhân chủ yếu do giá gạo tăng và nhu cầu mua sắm tăng cao trong dịp rằm tháng Bảy. 5 nhóm còn lại (đồ uống và thuốc lá, thiết bị và đồ dùng gia đình, thuốc và dịch vụ y tế, giáo dục, hàng hóa và dịch vụ khác) có mức tăng nhẹ hơn, tập trung ở một số nhóm hàng phục vụ năm học mới.

Vì sao CPI tháng 8 của Hà Tĩnh tăng so với tháng trước?

Nhu cầu mua sắm tăng dịp rằm tháng Bảy là yếu tố đưa CPI tháng 8/2023 tăng 0,63% so với tháng trước.

So với tháng trước, 3 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số CPI tháng 8 giảm là: nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,05%; hàng may mặc, mũ nón, giày dép giảm 0,17%; văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,31%. Riêng nhóm bưu chính viễn thông có chỉ số giá ổn định và không biến động.

Như vậy, giá xăng dầu, giá gạo tăng kèm theo nhu cầu mua sắm trong dịp rằm tháng Bảy và mua sắm đồ dùng phục vụ năm học mới tăng là những yếu tố chính khiến chỉ số CPI tháng 8/2023 tại Hà Tĩnh tăng 0,63% so với tháng trước.

Tính chung trong 8 tháng năm 2023 chỉ số giá CPI bình quân tăng 1,63% so với cùng kỳ năm trước. Theo nhận định Cục Thống kê, mặc dù chỉ số giá đến nay vẫn được kiểm soát nhưng đang có xu hướng tăng nhanh trong thời gian tới.

CPI (được viết tắt từ cụm Consumer Price Index) là chỉ số giá tiêu dùng nhằm mục tiêu thể hiện mức giá tiêu thụ bình quân cho giỏ hàng hóa hay dịch vụ mà người tiêu dùng mua. Chỉ số CPI được tính theo phần trăm để biểu thị sự thay đổi của giá tiêu dùng theo thời gian.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Khởi nghiệp từ thảo dược quê hương

Khởi nghiệp từ thảo dược quê hương

Thương hiệu “Thảo mộc Dung Nguyễn” ra đời là kết tinh từ niềm đam mê, sự sáng tạo của người phụ nữ đầy nghị lực - chị Nguyễn Thị Thùy Dung (xã Kỳ Khang, Hà Tĩnh).
“Sốt vàng” kéo dài, nhiều người dân vẫn đầu tư bất chấp rủi ro

“Sốt vàng” kéo dài, nhiều người dân vẫn đầu tư bất chấp rủi ro

Những ngày gần đây, giá vàng thế giới và trong nước liên tục tăng mạnh khiến thị trường vàng tại Hà Tĩnh trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, nhiều hình thức giao dịch thiếu tính pháp lý như viết giấy hẹn, thanh toán tiền mặt cùng mức chênh lệch giá cao đang tiềm ẩn không ít rủi ro cho nhà đầu tư.
Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá Hội chợ Mùa Thu 2025

Đẩy mạnh truyền thông, quảng bá Hội chợ Mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu năm 2025, Hà Tĩnh dự kiến tham gia khu gian hàng với chủ đề "Hà Tĩnh - miền đất truyền thống, năng động hội nhập", trưng bày các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và các hình ảnh, không gian du lịch - văn hóa.
T&T khởi công dự án đô thị, thương mại dịch vụ 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

T&T khởi công dự án đô thị, thương mại dịch vụ 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

Sáng 10/10, tại xã Cẩm Bình, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ khởi công dự án Khu đô thị, thương mại dịch vụ, biệt thự sinh thái Nam Cầu Phủ. Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Duy Lâm - Bí thư Tỉnh ủy; Võ Trọng Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hồng Lĩnh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh...
Sau bão lũ, giá rau xanh ở Hà Tĩnh biến động ra sao?

Sau bão lũ, giá rau xanh ở Hà Tĩnh biến động ra sao?

Sau các đợt mưa lũ kéo dài, nhiều vùng sản xuất rau màu tại Hà Tĩnh bị ngập úng nặng không chỉ khiến hàng loạt diện tích rau vụ đông bị thiệt hại, mà còn kéo theo hệ lụy là giá một số loại rau xanh, nhất là rau gia vị tăng cao, nguồn cung thiếu cục bộ.
Vinamilk Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Vinamilk Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025. Đây là giải thưởng của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy - Vietnam Economic Times khởi xướng.
Giá vàng thế giới cán mốc 4.000 USD/ounce

Giá vàng thế giới cán mốc 4.000 USD/ounce

Giá vàng thế giới sáng 8/10 đạt 4.000 USD/ounce, tăng mạnh do nhu cầu trú ẩn an toàn, bất ổn địa chính trị và hoạt động mua vàng mạnh của các ngân hàng trung ương.
“Tiền thật, vàng hơi” - rủi ro tiềm ẩn!

“Tiền thật, vàng hơi” - rủi ro tiềm ẩn!

Trong cơn sốt giá, nhiều người dân Hà Tĩnh bất chấp rủi ro mua vàng bằng phiếu hẹn hoặc giấy viết tay, cam kết giao hàng sau. Tuy nhiên, hình thức giao dịch dựa trên "niềm tin" này đang tạo ra "vàng hơi" trên thị trường, đẩy người mua vào “bẫy” pháp lý.