Vì sao MTTQ kiến nghị tăng tỷ lệ đại biểu Quốc hội là người ngoài Đảng?

Các đại biểu là người ngoài Đảng ở khóa XIV đều được cử tri tín nhiệm. Họ đều thể hiện tâm huyết, trách nhiệm cao trước nhân dân.

Theo cơ cấu dự kiến, Quốc hội khóa XV có 25 - 50 đại biểu Quốc hội (ĐBQH) là người ngoài Đảng. Trong báo cáo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về kết quả hội nghị hiệp thương lần thứ nhất bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã kiến nghị Hội đồng Bầu cử quốc gia, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tăng thêm tỷ lệ đại biểu là người ngoài Đảng so với dự kiến của UBTVQH.

Trao đổi với phóng viên VOV.VN về nội dung này, ông Ngô Sách Thực - Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam khẳng định, tỷ lệ đại biểu người ngoài Đảng là thành phần rất quan trọng. Do vậy, Mặt trận đề nghị quan tâm tới người ngoài Đảng bởi thực tế, trong nhiều khóa vừa qua, tỷ lệ đại biểu Quốc hội là người ngoài Đảng chưa được bảo đảm.

Vì sao MTTQ kiến nghị tăng tỷ lệ đại biểu Quốc hội là người ngoài Đảng?

Ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam (Ảnh: Thi Uyên)

Ông Thực cũng cho rằng, tỷ lệ đại biểu người ngoài Đảng vào khoảng 5-10% là tốt. Kiến nghị của Mặt trận là nhằm giữ được tỷ lệ này. Ở khóa XIV, chúng ta có 21 đại biểu là người ngoài Đảng, cũng chưa đạt được tỷ lệ đó.

- PV: Thưa ông, vì sao Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị tăng thêm tỷ lệ đại biểu Quốc hội là người ngoài Đảng?

Ông Ngô Sách Thực: Có nhiều lý do, một trong nhiều lý do đó là hiện nay chúng ta thấy đảng viên đều là những người ưu tú, đều phấn đấu vì đất nước, dân tộc nhưng số lượng đảng viên chỉ có trên 5 triệu người, trong khi dân số cả nước gần 100 triệu. Thứ nữa, thành phần của Mặt trận trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, ngoài tổ chức thành viên, còn có những cá nhân tiêu biểu trong nhiều lĩnh vực, vì nhiều lý do họ có thể chưa trở thành đảng viên nhưng họ luôn tán thành với đường lối đổi mới của Đảng, đưa đất nước phát triển giàu đẹp, văn minh. Họ là các nhân sĩ trí thức, công nhân, nông dân, văn nghệ sĩ…, nếu có đủ điều kiện và tiêu chuẩn thì cũng nên quan tâm.

- PV: Khóa XIV chúng ta có 21 đại biểu là người ngoài Đảng. Ông thấy các đại biểu đó hoạt động thế nào?

Ông Ngô Sách Thực: Tôi thấy các đại biểu là người ngoài Đảng ở khóa XIV đều được cử tri tín nhiệm. Họ đều thể hiện tâm huyết, trách nhiệm cao trước nhân dân. Một điểm đặc biệt ở họ là sự thẳng thắn, nắm bắt tâm tư của người dân với tinh thần trách nhiệm và xây dựng.

Vì sao MTTQ kiến nghị tăng tỷ lệ đại biểu Quốc hội là người ngoài Đảng?

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu phát biểu ý kiến trên diễn đàn Quốc hội.

Ở khóa XIV, có thể kể tới một số đại biểu như ông Nguyễn Lân Hiếu, ông Dương Trung Quốc… Họ đều là những trí thức, có kinh nghiệm hoạt động trên các lĩnh vực nên các ý kiến đóng góp của họ trên nghị trường đều rất sâu sắc, tích cực. Với những hiểu biết trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, y tế cộng đồng, ông Nguyễn Lân Hiếu đã có những ý kiến đóng góp, chất vấn liên quan sát sườn đến người dân; hay việc chỉ rõ vấn đề “phạt cho tồn tại” trong lĩnh vực xây dựng của đại biểu Dương Trung Quốc đã để lại dấu ấn đậm nét, được người dân cũng như các đại biểu đánh giá cao…

- PV: Có trường hợp nào đáng tiếc không, thưa ông?

Ông Ngô Sách Thực: Về cơ bản, các đại biểu là người ngoài Đảng ở khóa này nhìn chung là tốt, tuân thủ quy định pháp luật, cũng như các quy định về trách nhiệm đại biểu. Như trên tôi đã nói, họ đều rất tâm huyết, thẳng thắn, trách nhiệm không chỉ cử tri mà các cơ quan, đoàn thể cũng đánh giá rất cao.

- PV: Để lựa chọn được những đại biểu ngoài Đảng thật sự chất lượng, quy trình giới thiệu và hiệp thương cần tiến hành như thế nào cho chặt chẽ, thừa ông ?

Ông Ngô Sách Thực: Trước hết phải khẳng định tất cả các đối tượng ứng cử hay tự ứng cử, người ngoài Đảng hay đảng viên đều bình đẳng trước pháp luật. Như vậy, quy trình để giới thiệu phải thực sự dân chủ, công khai, các bước trong quy trình phải được tuân thủ: dù là đại biểu ngoài Đảng, đại biểu tự ứng cử hay đại biểu được giới thiệu cũng đều phải nhận được sự tín nhiệm của cử tri nơi công tác cũng như nơi cư trú theo đúng quy trình. Đây cũng là một trong những khâu đầu tiên rà soát, phát hiện những người không đủ điều kiện, tiêu chuẩn. Qua các hoạt động tiếp xúc sau các vòng hiệp thương, người dân theo dõi, nhận xét, đánh giá cũng là một cơ sở để có thể đánh giá ứng cử viên.

- PV: Có ý kiến cho rằng, người ngoài Đảng vào Quốc hội rất khó khăn. Ông nghĩ sao về nhận định này?

Ông Ngô Sách Thực: Trước hết, phải khẳng định mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Tuy nhiên, trong thực tiễn, nhận thức về mặt xã hội cũng chưa hẳn đã đầy đủ về tạo điều kiện cho mọi thành phần. Theo tôi cần có sự tuyên truyền rộng rãi hơn nữa.

Nhưng tôi cho rằng, công tác bầu cử được tổ chức một cách rõ ràng, dân chủ, khách quan; những người được giới thiệu, người tự ứng cử đều bảo đảm đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn khi đã đưa ra công khai ở các hội nghị cử tri, hội nghị hiệp thương, không lý gì người đủ điều kiện, tiêu chuẩn lại không được lựa chọn để giới thiệu cho nhân dân bầu cử.

- PV: Vậy Mặt trận có vai trò gì trong việc tăng tỷ lệ người ngoài Đảng tham gia Quốc hội?

Ông Ngô Sách Thực: Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thường trực của Quốc hội, thường trực Hội đồng nhân dân các cấp trong việc phát hiện, giới thiệu và tạo điều kiện khách quan, xóa bỏ mọi rào cản để người tự ứng cử hay người được cơ quan, đoàn thể giới thiệu ứng cử đều bình đẳng.

- PV: Ông kỳ vọng gì nếu Quốc hội có nhiều đại diện là người ngoài Đảng?

Ông Ngô Sách Thực: Nếu đạt được tỷ lệ 25-50 đại biểu là người ngoài Đảng trong Quốc hội khóa này là rất tốt. Tôi tin tưởng với tỷ lệ này, sẽ phát huy được trí tuệ và tinh thần đoàn kết của tất cả các giai tầng, thành phần trong Quốc hội.

- PV: Xin cảm ơn ông!

Theo VOV

Chủ đề BẦU CỬ ĐBQH VÀ HĐND CÁC CẤP

Chủ đề Hỏi đáp bầu cử

Đọc thêm

Phòng chống tham nhũng, tiêu cực đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải tự soi, tự sửa

Phòng chống tham nhũng, tiêu cực đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải tự soi, tự sửa

Kế thừa quan điểm của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới và thực tiễn đất nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng có nhiều phát biểu chỉ đạo, thể hiện sự trăn trở, quyết tâm chính trị của người đứng đầu đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Mỗi thanh niên Hà Tĩnh là một "đại sứ" du lịch

Mỗi thanh niên Hà Tĩnh là một "đại sứ" du lịch

Không chỉ linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện các công trình, phần việc, thanh niên Hà Tĩnh còn tích cực tích lũy kiến thức nhằm hướng tới mục tiêu trở thành những hướng dẫn viên, “đại sứ” du lịch.
Vì sao là Vĩ tuyến 17?

Vì sao là Vĩ tuyến 17?

Vĩ tuyến 17 - nơi ghi dấu nỗi đau chia cắt Nam-Bắc gần 21 năm cũng là nơi tỏa sáng niềm tin bất diệt vào hòa bình, thống nhất của lịch sử đấu tranh bất khuất trước thực dân Pháp và đế quốc Mỹ của dân tộc Việt Nam. Vì sao vĩ tuyến 17 lại được lựa chọn để gánh vác một phần lịch sử bi hùng của đất nước? Lật lại những trang lịch sử Ngoại giao Việt Nam, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn sự lựa chọn này của lịch sử 70 năm về trước.
Danh dự của người đảng viên và sự thức tỉnh, cảnh tỉnh

Danh dự của người đảng viên và sự thức tỉnh, cảnh tỉnh

Người sống có liêm sỉ, danh dự là người trung hiếu, tiết nghĩa. Đó là nền tảng đạo đức của con người chân chính. Đối với người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, liêm sỉ, danh dự lại càng phải luôn luôn được coi trọng.
Thắng lợi to lớn trên con đường bảo vệ nền độc lập dân tộc

Thắng lợi to lớn trên con đường bảo vệ nền độc lập dân tộc

Cách đây 70 năm, trải qua tám phiên họp toàn thể và 23 phiên họp hẹp cùng hàng loạt cuộc tiếp xúc song phương và đa phương, Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Ðông Dương được ký kết, với ba Hiệp định đình chỉ chiến sự riêng rẽ ở Việt Nam, Lào, Campuchia. Ngày 21/7/1954, các bên tham gia đã đồng thuận đưa ra Tuyên bố cuối cùng về Hội nghị Geneva. Ba Hiệp định đình chỉ chiến sự ở ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia và Tuyên bố cuối cùng về Hội nghị là những văn kiện pháp lý quốc tế đa phương đầu tiên của nước ta.
Nhớ lời căn dặn tâm huyết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: 'Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất'

Nhớ lời căn dặn tâm huyết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: 'Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất'

Nhớ lại lời căn dặn tâm huyết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi đồng chí đã vào cõi vĩnh hằng, mỗi cán bộ đảng viên hãy biến nhận thức thành hành động cách mạng thiết thực, nhất là đối với cán bộ lãnh đạo, chức vụ càng cao trách nhiệm càng lớn, ảnh hưởng càng rộng thì việc giữ gìn danh dự, uy tín cho mình, cho Đảng càng có ý nghĩa quan trọng.
Danh sách Ban Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Danh sách Ban Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam làm Trưởng ban Lễ tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thông cáo đặc biệt về Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Để tỏ lòng tiếc thương và tưởng nhớ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quyết định tổ chức tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nghi thức Quốc tang.
Kỷ niệm những lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Kỷ niệm những lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần về thăm và làm việc tại Hà Tĩnh. Khi còn là lãnh đạo ở huyện Can Lộc, rồi ngành VH-TT&DL tỉnh, tôi được phép nhiều lần tham gia đón tiếp, gần gũi Tổng Bí thư. Mỗi lần gặp như thế đều để lại trong tôi những kỷ niệm đẹp...