Bác sỹ chuyên khoa tâm thần cảnh báo tác hại của thuốc lá điện tử tới giới trẻ

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, tại Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị do xuất hiện các rối loạn liên quan đến hút thuốc lá và thuốc lá điện tử. Bác sỹ Nguyễn Văn Mạnh - Trưởng khoa Khám bệnh, cấp cứu (Bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh) đã có những trao đổi xung quanh về tác hại của thuốc lá điện tử tới giới trẻ.

PV:Thưa bác sỹ, Tình trạng hút thuốc lá điện tử hiện nay của giới trẻ tại Hà Tĩnh đang có chiều hướng gia tăng. Ông có thể cho biết các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện Tâm thần Hà Tĩnh do hút thuốc lá điện tử nằm ở độ tuổi nào?

Bác sỹ Nguyễn Văn Mạnh: Thời gian gần đây độ tuổi bệnh nhân chữa trị nội trú và ngoại trú tại bệnh viện do hút thuốc lá điện tử đa số là học sinh và sinh viên. Các bệnh nhân đến đây có nhiều triệu chứng như đau đầu, mất ngủ, lo âu và sao nhãng trong việc học tập.

Nhiều bệnh nhân có biểu hiện của việc bị ảnh hưởng thần kinh như loạn thần, sinh ra ảo giác, kích động, quậy phá khi không có thuốc để dùng. Đặc biệt thuốc lá điện tử là loại thuốc có giá thành cao, một số trường hợp khi không có điều kiện để mua đã sinh ra việc trộm cắp.

Bác sỹ chuyên khoa tâm thần cảnh báo tác hại của thuốc lá điện tử tới giới trẻ

Học sinh hút thuốc lá điện tử có thể gây rối loạn cảm xúc và ảnh hưởng tiêu cực đến não bộ.

PV: Xin bác sỹ cho biết những khó khăn trong việc điều trị cho các bệnh nhân hút thuốc lá điện tử?

Bác sỹ Nguyễn Văn Mạnh: Đầu tiên, các bạn học sinh, sinh viên hút thuốc lá điện tử đa phần đều giấu bố mẹ, hoặc nếu phụ huynh có phát hiện cũng đều giấu đi.

Bác sỹ chuyên khoa tâm thần cảnh báo tác hại của thuốc lá điện tử tới giới trẻ

Các loại thuốc lá, thuốc lá điện tử trộn lẫn ma túy, chất gây ảo giác bị lực lượng chức năng thu giữ.

Những trường hợp phát hiện sớm, đến bệnh viện sớm việc chữa trị thuận lợi và ít ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, có một số trường hợp nghiện hoặc đã ảnh hưởng đến não thì vấn đề điều trị sẽ rất khó khăn.

Bác sỹ chuyên khoa tâm thần cảnh báo tác hại của thuốc lá điện tử tới giới trẻ

Thuốc lá chứa chất gây ảo giác bị thu giữ.

PV: Thưa bác sỹ, ông có thể đưa ra những khuyến cáo như thế nào đối với người dân, đặc biệt là lứa tuổi học sinh, sinh viên khi sử dụng thuốc lá điện tử?

Bác sỹ Nguyễn Văn Mạnh: Thuốc lá điện tử chứa các chất độc hại đến sức khỏe của con người. Vì vậy, nếu ai chưa sử dụng thì tuyệt đối tránh xa, đối với những ai đã sử dụng, nếu có tình trạng đau đầu, chóng mặt, lo âu hãy đến bệnh viện để thăm khám, điều trị càng sớm càng tốt.

Đối với phụ huynh, khi phát hiện con em mình sử dụng thuốc lá điện tử nên đưa đến các cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị.

Xin cảm ơn ông !

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast