Ấn Độ thử thành công tên lửa mạnh ngang Tomahawk

Theo Sputnik, Ấn Độ vừa tiếp tục thử nghiệm thành công Nirbhay - dòng tên lửa hành trình mạnh ngang với Tomahawk của Mỹ.

Đây là lần thứ 5 tên lửa Nirbhay được Ấn Độ mang ra thử nghiệm, ở hai lần thử nghiệm gần nhất vào năm 2015 và 2016, tên lửa Nirbhay đã thất bại khi thực hiện các bài bay kiểm tra tính năng. Nhưng ở lần thử vừa qua, Nirbhay đã xuất sắc hoàn thành yêu cầu, tiêu diệt thành công mục tiêu giả định với độ chính xác ngoài mong đợi.

Sputnik dẫn nguồn tin từ Tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ (DRDO) cho biết, Nirbhay có những ưu điểm lớn so với các loại tên lửa khác dù đó là Tomahawk của Mỹ, trong tương lai nhất định sẽ thành công và có một tương lai tươi sáng.

an do thu thanh cong ten lua manh ngang tomahawk

Ấn Độ phóng tên lửa Nirbhay

Nirbhay là loại tên lửa hành trình tốc độ cận âm, áp dụng mô hình sau khi bay lên theo chế độ phóng tên lửa, nó khởi động chế độ bay kiểu máy bay, khác hẳn so với các loại tên lửa đạn đạo như Agni vì được thiết kế cánh thân tên lửa và cánh đuôi.

Sau khi tên lửa phóng đi, tầng động cơ đẩy tách ra, rơi xuống, các cánh của tên lửa bắt đầu hoạt động. Lúc đó, một động cơ Turbin khí bắt đầu hoạt động, hoàn toàn áp dụng chế độ máy bay, khiến nó có tính năng cơ động cao.

Tên lửa được tích hợp hệ thống kiểm soát kiểu bắn - quên, có khả năng chống nhiễu rất mạnh, sau khi bắn tên lửa không cần điều khiển nữa mà có khả năng tự động bay đến mục tiêu. Nó có tầm bay thấp khoảng 10m, có thể men theo các rặng cây, làm giảm khả năng phát hiện của radar.

Quan trọng nhất là tên lửa có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân, tấn công mục tiêu phạm vi khoảng 1500km, giúp lục quân Ấn Độ có khả năng tấn công thọc sâu vào lãnh thổ của đối phương, vượt trội loại tên lửa tấn công mặt đất Babur của Pakistan, có tầm bắn từ 700 đến 1.000 km.

Loại tên lửa này có thể được lắp đặt trên nhiều phương tiện phóng với nhiều tầm bắn khác nhau, có khả năng bắn đồng loạt, thậm chí phóng ngay cả trong khi đang cơ động. Khi tiếp cận mục tiêu, tên lửa có thể ngoặt, xoay tròn, đổi hướng tấn công mục tiêu từ mọi góc độ.

Tên lửa Nirbhay chính là đối trọng của tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ và Trong thời kỳ chiến tranh vùng Vịnh, Mỹ đã từng rất thành công với tên lửa hành trình Tomahawk mà Nirbhay giống hệt loại tên lửa Mỹ với 4 phương tiện phóng từ tàu mặt nước, tàu ngầm, trên mặt đất và từ máy bay ném bom, với 2 phiên bản là chống hạm tầm xa và tấn công mặt đất.

Hiện Ấn Độ trang bị rất nhiều loại tên lửa chiến thuật nhưng mới chỉ có Nirbhay là loại tên lửa hành trình đầu tiên. Tất cả các nhà khoa học của Tổ chức nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ (DRDO), đang tập trung phát triển Nirbhay nên chắc chắn sẽ tập trung được những thành tựu kỹ thuật tiên tiến nhất.

Với khả năng tấn công đối đất và tấn công tàu chiến cỡ lớn trên biển tầm xa, khi lắp đặt đầu đạn hạt nhân (có khả năng mang 24 loại đầu đạn hạt nhân khác nhau) thì loại tên lửa này sẽ trở thành một thành viên trong bộ 3 tấn công hạt nhân “tam vị nhất thể”của Ấn Độ.

Nếu nước này triển khai loại tên lửa này trên biên giới, nó sẽ bao trùm toàn bộ dải biên cương với Pakistan và khu vực biên giới Trung Quốc, từ Thành Đô - Lan Châu, cho đến Côn Minh, trở thành mối đe dọa tiềm tàng đối với các quốc gia có tranh chấp biên giới, lãnh thổ.

Theo Báo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast