Anh giới thiệu vũ khí chặn đứng tên lửa siêu thanh

Lực lượng phòng thủ tên lửa Anh vừa giới thiệu phiên bản mới của CAMM - hệ thống tên lửa được đủ khả năng diệt tên lửa siêu thanh.

Tạp chí Army Recognition dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Anh cho biết, CAMM là tên hệ thống tên lửa phòng không tầm trung. Hệ thống phòng không này được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất, hiện đại nhất hiện nay để đáp ứng được nhu cầu của quân đội Anh trong tình hình mới.

Khi sở hữu CAMM sẽ giúp quân đội Anh có những đòn giáng trả mạnh mẽ đối với tất cả các mục tiêu đường không của đối phương, bao gồm cả mục tiêu siêu thanh.

anh gioi thieu vu khi chan dung ten lua sieu thanh

Hệ thống CAMM.

Trong chiến tranh hiện đại thì vấn đề cơ động được coi là yếu tố then chốt quyết định đến hiệu quả của bất kỳ loại vũ khí nào. Chính vì vậy, hệ thống CAMM được lắp đặt trên xe chuyên dụng có khả năng cơ động cao, dễ dàng di chuyển để tránh các cuộc trả đũa của đối phương cũng như nhanh chóng đến các địa điểm mới theo yêu cầu của chỉ huy.

CAMM được trang bị hệ thống tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu rất đa dạng và hiện đại có khả năng phát hiện, phân loại và theo dõi nhiều mục tiêu cùng lúc với độ chính xác cao.

Đáng chú ý là hệ thống tên lửa phòng không CAMM không yêu cầu hệ thống radar điều khiển hỏa lực phải đặt gần vị trí phóng. Radar có thể đặt ở vị trí cách xa xe phóng, điều này mang lại rất nhiều ưu điểm cho hệ thống CAMM.

Bởi các tín hiệu radar dùng để dò tìm mục tiêu hoặc là dùng để điều khiển tên lửa chính là yếu tố dễ dàng bị các hệ thống trinh sát điện tử của đối phương phát hiện nhất, chính vì lẽ đó cùng với khả năng cơ động kết hợp với hệ thống radar ở một chỗ, tên lửa ở chỗ khác thì việc ngụy trang sẽ được tiến hành dễ dàng và hiệu quả hơn.

Ngoài ra, với việc đặt cách ly hệ thống radar và bệ phóng, tên lửa còn giúp hệ thống CAMM tăng phạm vi kiểm soát và có thể phát hiện nhằm bắn hạ được các tên lửa hay các máy bay của đối phương bay rất thấp hòng lẩn tránh các hệ thống phòng không.

Hiện nay trên thế giới không nhiều hệ thống tên lửa phòng không có được chức năng này giống như CAMM. Đạn tên lửa thuộc hệ thống CAMM có chiều dài 3,2m, đường kính 166mm.

Tên lửa được trang bị hệ thống dẫn đường rất tinh vi, nên chúng hoàn toàn có khả năng tiêu diệt được các loại phương tiện bay hiện đại của đối phương, kể cả các tên lửa siêu thanh.

Đầu đạn tên lửa được trang bị các cảm biến quang nhiệt kết hợp với radar chủ động giúp hệ thống điều khiển hướng của tên lửa luôn luôn hiệu chỉnh vị trí của mục tiêu để tăng khả năng bắt bám và khả năng tiêu diệt chính xác đa dạng các mục tiêu.

Ngoài ra, tên lửa thuộc hệ thống CAMM được phóng theo quy tắc phóng mới, cụ thể là tên lửa sẽ được đẩy bằng khí nén ra khỏi ống phóng ở độ cao 30m mới kích hoạt động cơ tên lửa.

Tính năng phóng tên lửa độc đáo này của hệ thống CAMM giúp bệ phóng giảm khối lượng, giảm chi phí khi thiết kế cũng như giảm chi phí bảo trì, bảo dưỡng vì chúng phóng theo cơ chế mới sẽ tăng độ bền bỉ cho bệ phóng so với phương pháp phóng trước đây.

Theo Tuấn Vũ/baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast