Ba Lan tin rằng Su-57 bị radar phát hiện...từ xa?

Truyền thông Ba Lan cho rằng tiêm kích tàng hình Su-57 của Nga dễ bị phát hiện ngay cả với các radar cảnh giới thế hệ cũ.

Tại Ba Lan, giới chức quân sự nước này tin rằng các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Nga không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào, vì chúng sẽ bị phát hiện từ cách xa hàng trăm km trước mục tiêu.

Lý do dẫn đến kết luận như vậy là vì các động cơ của máy bay chiến đấu Nga, theo kết luận từ nhiều chuyên gia Ba Lan, khí tài này đã tự vô hiệu hóa tất cả các khả năng của Su-57 về mặt công nghệ “tàng hình”.

“Nếu không có động cơ của giai đoạn thứ hai (Izdeliye 30), tiêm kích tàng hình Su-57 của Nga có thể được nhìn thấy cách xa hàng trăm km và đây không phải là vấn đề đối với radar của Ba Lan”.

“Có lẽ mọi chuyện chỉ khác biệt sau khi động cơ giai đoạn thứ hai bắt đầu được cài đặt trên Su-57, tuy nhiên điều này sẽ trở thành mối đe dọa không sớm hơn trong 5 năm nữa”, báo cáo của chuyên gia Ba Lan.

Ba Lan tin rằng Su-57 bị radar phát hiện...từ xa?

Động cơ chưa đạt chuẩn là điểm yếu lớn nhất của tiêm kích tàng hình Su-57

Truyền thông Ba Lan chỉ thực sự cảm thấy lo lắng về biến thể Su-57M Super Sukhoi được hiện đại hóa, mà theo ấn bản Defense24 của nước này, có thể gây ra một mối đe dọa rất nghiêm trọng, vì nó sẽ không có nhược điểm của phiên bản cơ sở.

“Vào năm 2022, Su-57 của giai đoạn thứ hai sẽ được đưa lên không trung, tức là phiên bản hiện đại hóa của máy bay chiến đấu Nga thế hệ thứ 5, chúng được trang bị động cơ mới nhất và hệ thống điện tử hàng không cải tiến”.

“Chúng ta có thể nói rằng các máy bay hiện đang được sản xuất là phiên bản chuyển tiếp của thế hệ chiến đấu cơ Su-57M đã được truyền thông Nga đã gọi là Super Sukhoi”, ấn phẩm Defense24 cho biết trong khi liệt kê những ưu điểm phiên bản nâng cấp của Su-57 so với cơ sở.

Nhưng bên cạnh đó cũng có nhận định cho rằng kể cả khi Su-57M với động cơ mới được sản xuất hàng loạt thì cũng không có vấn đề lớn trong việc nhận biết, bởi học thuyết thiết kế tiêm kích thế hệ 5 của Nga đó là đề cao tính cơ động chứ không phải tập trung vào tán xạ sóng radar, bởi vậy chỉ số RCS của Su-57M vẫn khá cao.

Theo Tùng Dương/Baodatviet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast