Báo Nhật viết về loại vũ khí của Nga khiến Mỹ đau đầu

Mới đây, tờ báo Shukan Gendai của Nhật Bản viết, tên lửa siêu thanh Avangard tối tân của Nga đã trở thành vấn đề thực sự khiến Mỹ đau đầu.

Báo Nhật viết về loại vũ khí của Nga khiến Mỹ đau đầu

Tên lửa siêu thanh Avangard của Nga. (Nguồn: Shukan Gendai)

Theo đó, đối tượng được nhắc đến trong bài là Avangard, một tổ hợp tên lửa cực kỳ khó tiêu diệt - ngay cả hệ thống phòng không của Mỹ cũng không giúp ích được gì.

Bài viết trích dẫn ý kiến của chuyên gia quân sự Nhật Bản Masaki Takabe: “Ngay cả khi Avangard bị phát hiện thì đối phương cũng không kịp đánh chặn nó. Hơn nữa, nó di chuyển theo hình chữ chi từ trái sang phải, nên việc tiêu diệt mục tiêu này trở nên vô cùng khó khăn”.

Theo số liệu của Bộ Quốc phòng Nga, các tên lửa siêu thanh Avangard có thể tăng tốc độ đến Mach 28, tương đương 7,5 km mỗi giây. Đồng thời, nó di chuyển theo quỹ đạo không thể đoán trước, khiến việc bắn hạ bằng vũ khí chống tên lửa gần như là không thể.

Tên lửa Avangard có thể bắn tới mục tiêu ở khoảng cách 6 nghìn km.

Việc chế tạo Avangard được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố vào tháng 3/2018 trong bài phát biểu trước Quốc hội Liên bang.

Tổ hợp bao gồm một tên lửa đạn đạo liên lục địa UR-100N UTTKh và một khối cánh lượn siêu thanh có khả năng bay trong các lớp khí quyển dày đặc với tốc độ siêu thanh. Việc sản xuất hàng loạt tên lửa siêu thanh Avangard bắt đầu vào tháng 7 cùng năm.

Trung đoàn đầu tiên được trang bị Avangard nhận nhiệm vụ trực chiến trong biên chế sư đoàn Orenburg vào tháng 12/2019. Tháng 12/2022, trung đoàn thứ hai cũng bắt đầu thực hiện nhiệm vụ.

Theo Báo Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast