Cảnh sát biển VN nâng cấp trang bị, khí tài mới

Ngành kỹ thuật CSB Việt Nam đang triển khai các dự án cải tiến vũ khí thiết bị kỹ thuật, tích hợp hệ thống trang thiết bị, khí tài thế hệ mới.

Đây là thông tin được Đại tá Nguyễn Văn Hưng, Chủ nhiệm Kỹ thuật Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển (CSB) cho biết trên báo Quân đội nhân dân. Cũng theo Đại tá Hưng, CSB còn nghiên cứu các trang thiết bị trong nước có tính năng tương đương thay thế các trang thiết bị phải nhập ngoại.

Một số dự án đạt kết quả tốt như: Nghiên cứu cải tiến kính nhìn đêm IR-150 trên tàu TT-120 và TT-200 từ công nghệ hồng ngoại sang công nghệ khuếch đại ánh sáng yếu; cải tiến máy lọc nước biển RORO lắp trên tàu TT-200; cải hoán hệ thống điều khiển, giám sát Orion và Cephna trên tàu của CSB; nâng cấp pháo 25mm sử dụng kính nhìn đêm POP-200...

canh sat bien vn nang cap trang bi khi tai moi

Cán bộ, chiến sĩ Tàu CSB 8003 làm nhiệm vụ trên biển.

Theo Đại tá Hưng, lực lượng CSB Việt Nam hiện đang quản lý số lượng lớn VKTBKT với nhiều chủng loại, trong đó có các lớp tàu mới được đưa vào biên chế với những tính năng hiện đại, khí tài đồng bộ như: TT-1500, TT-400, TT-200, TT-120, DN-2000, DN-4000, TS-500CV và các tàu có lượng giãn nước 1.400 tấn trở lên.

Đặc biệt, trên các tàu CSB hiện nay đều đã được trang bị các loại máy thông tin sóng ngắn XD-D12V, Barret 2050, máy thông tin sóng cực ngắn M-XIR M8268, M1V M8, cùng hệ thống radar, khí tài hàng hải đồng bộ, thế hệ mới như ra-đa Decca, máy đo sâu ES-5000, máy đo tốc độ EM-2000, phao vô tuyến... đủ sức đáp ứng cho các hoạt động trên biển của lực lượng CSB.

Cùng với đó, Bộ Tư lệnh CSB còn được trang bị các máy bay tuần thám biển CASA C212-400. Đây là loại máy bay trang bị hai động cơ tuốc-bin cánh quạt TPE-331-12JR cho phép bay đạt tốc độ tối đa 360km/giờ, trần bay 3.300m, với hoạt động hiệu quả cả ngày, đêm và hệ thống định vị toàn cầu tích hợp trong hệ thống quản lý bay…

Mặc dù đây là những loại trang bị kỹ thuật, khí tài hoàn toàn mới, hiện đại mà hệ thống giáo trình giảng dạy ở các nhà trường trong nước chưa có, nhưng với tinh thần chủ động nghiên cứu, ứng dụng khoa học-công nghệ vào thực tiễn công tác, cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng CSB đã từng bước làm chủ hoàn toàn hệ thống tàu, thuyền, vũ khí, khí tài hiện đại; bảo đảm tốt về số lượng, chất lượng, chủng loại VKTBKT cho các nhiệm vụ.

Cùng với đó, ngành kỹ thuật CSB cũng đã nghiên cứu biên soạn hàng chục bộ tài liệu huấn luyện chuyên ngành; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý ngành và quản lý VKTBKT, tự tổ chức sửa chữa thành công nhiều hạng mục kỹ thuật trên tàu như các hệ thống điều khiển MTU, máy tàu, máy nén khí EKPA-2, la bàn điện, radar và hệ thống điều khiển máy chính của tàu, xuồng...

Theo QĐND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast