Đức muốn có quân đội được trang bị tốt nhất châu Âu

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói rằng quân đội Đức nên đóng vai trò hàng đầu trong việc củng cố an ninh châu Âu.

Đức muốn có quân đội được trang bị tốt nhất châu Âu

Thủ tướng Đức Olaf Scholz (Ảnh: AFP).

Phát biểu tại một hội nghị ở Berlin hôm 16/9, Thủ tướng Olaf Scholz cho biết ưu tiên của chính phủ Đức là xây dựng quân đội thành một “nền tảng trụ cột” của phòng thủ châu Âu. Ông cho rằng chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine là bước ngoặt khiến Berlin phải đánh giá lại vai trò của mình trên lục địa châu Âu và trong NATO.

“Đức đã sẵn sàng đảm nhận trách nhiệm hàng đầu về an ninh trên lục địa của chúng ta”, ông Scholz nói, đồng thời cho biết quân đội Đức nên trở thành “lực lượng tấn công được trang bị tốt nhất ở châu Âu” trong thời gian tới.

Thủ tướng Scholz lưu ý rằng Đức đang đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp an ninh ở sườn phía đông của NATO. Ông nhận định Nga sẽ vẫn là đối thủ chính của Liên minh châu Âu trong tương lai gần. Theo ông, để đối phó với mối đe dọa này, quân đội Đức cần phải giải quyết “khoảng trống năng lực” hiện có.

Thủ tướng Scholz thừa nhận Đức từ lâu đã “tránh đặt ưu tiên” trong việc cải thiện sức mạnh quân sự. Mặc dù quân đội Đức đã làm rất tốt việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo trong đại dịch Covid-19 và lũ lụt vào năm ngoái, song “nhiệm vụ cốt lõi” của quân đội Đức phải luôn là “bảo vệ tự do ở châu Âu”.

Ông Scholz cam kết sẽ tiếp tục tăng cường ngân sách cho quân đội và cam kết rằng ngân sách quốc phòng hàng năm của Đức sẽ đạt mục tiêu 2% GDP - mức mà Mỹ đã yêu cầu từ lâu đối với các thành viên trong NATO.

Tham mưu trưởng quân đội Đức Eberhard Zorn hồi tháng 8 cảnh báo “không nên đánh giá thấp tiềm năng của lực lượng trên bộ Nga trong việc mở cuộc chiến thứ hai”, mặc dù phần lớn lực lượng trên bộ Nga có thể đang chiến đấu ở Ukraine vào lúc này.

Ông Zorn cho biết ngoài lục quân, Nga còn có lực lượng hải quân và không quân.

“Phần lớn hải quân Nga vẫn chưa được triển khai trong cuộc chiến tại Ukraine, và lực lượng không quân Nga vẫn có tiềm năng đáng kể, điều này cũng gây ra mối đe dọa cho NATO”, tướng Đức cảnh báo, đồng thời nhấn mạnh rằng Nga có nguồn quân dự bị đáng kể.

Hồi tháng 7, người đứng đầu cơ quan thanh tra Lục quân Đức Alfons Mais cũng cảnh báo, quân đội Nga đang mạnh hơn và Nga có nguồn lực quân sự “gần như vô tận”.

Đức đã chuyển vũ khí cho Ukraine kể từ khi chiến sự bùng phát nhưng số lượng và tốc độ vẫn kém khá nhiều so với Mỹ và Anh - các bên tích cực viện trợ cho Kiev nhất.

Đức thừa nhận họ không thể viện trợ cho Ukraine với tốc độ nhanh như Mỹ vì nguồn lực có giới hạn. Đức cũng tuyên bố đã chuyển toàn bộ vũ khí có trong kho và cả vũ khí mới cho Ukraine.

Đại sứ Nga tại Đức Sergey Nechaev cảnh báo “việc Ukraine được cung cấp vũ khí sát thương do Đức sản xuất, không chỉ để chống lại các binh sĩ Nga, mà còn cả dân thường ở vùng Donbass, đã vượt qua lằn ranh đỏ”.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast