Kho dự trữ quân sự của EU cạn kiệt

Kho dự trữ quân sự của Liên minh châu Âu (EU) đang cạn kiệt sau hơn 9 tháng viện trợ cho Ukraine, do vậy, các nước thành viên cần đầu tư hơn nữa để đảm bảo các năng lực cần thiết.

Kho dự trữ quân sự của EU cạn kiệt

Các nước EU liên tục viện trợ quân sự cho Ukraine kể từ khi xung đột ở đây nổ ra hồi đầu năm 2022 (Ảnh: AFP).

Trong một bài viết trên tài khoản mạng xã hội ngày 11/12, Đại diện cấp cao của EU về chính sách đối ngoại Josep Borrell, thừa nhận sự thiếu chuẩn bị dẫn đến việc kho dự trữ quân sự của các nước thành viên cạn kiệt sau gần một năm viện trợ cho Ukraine.

“Chúng ta cung cấp vũ khí cho Ukraine, nhưng vì thế mà chúng ta nhận ra rằng kho dự trữ quân sự của mình đang cạn kiệt. Chúng ta cần duy trì khả năng viện trợ cho đến khi Ukraine giành chiến thắng”, ông Borell viết.

Theo ông Borrell, thực trạng này là “lời cảnh tỉnh về năng lực quân sự” của EU. Ông cũng nhắc lại đánh giá trước đó rằng EU đang thiếu các năng lực phòng vệ quan trọng. Do vậy, ông kêu gọi các nước thành viên đầu tư hơn nữa cho lĩnh vực này.

Ông đánh giá cao việc chi tiêu quân sự của EU năm 2021 lần đầu tiên vượt 200 tỷ euro. Các nước EU đang tiến gần hơn đến tiêu chuẩn của NATO về chi tiêu quân sự ở mức 2% GDP.

Theo số liệu thống kê của Viện Kinh tế Thế giới Kiel, tính đến tháng trước, EU và các quốc gia thành viên đã viện trợ hơn 11 tỷ USD cho Ukraine trong năm 2022. Các nước này cam kết tiếp tục hỗ trợ Ukraine đến chừng nào có thể.

Trong khi đó, Nga cảnh báo, việc phương Tây “bơm” vũ khí cho Ukraine chỉ khiến xung đột kéo dài, làm tăng nguy cơ xung đột trực tiếp giữa Nga và NATO.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast