Kinh ngạc pháo phản lực Nga có thể bơi trên mặt biển

Theo Army Recognition, với sự tích hợp giữa xe Vityaz DT-30PM và Smerch, Nga đã tạo ra loại pháo phản lực có thể vượt mọi địa hình trong thời tiết khắc nghiệt.

Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong thời gian tới, các đơn vị quân đội Nga đồn trú tại Bắc Cực sẽ được trang bị những hệ thống pháo phản lực chuyên dụng có thể di chuyển dễ dàng trên bề mặt băng tuyết, hào nước và cả mặt biển.

Hai loại vũ khí đặc biệt Nga phát triển cho Bắc Cực là hệ thống pháo phản lực Smerch tích hợp lên khung gần xe chuyên dụng Vityaz DT-30PM và pháo phản lực phóng loạt Grad 122mm trên xe việt dã DT-10PM.

Army Recognition dẫn nguồn tin từ Công ty Xây dựng Máy Vityaz cho biết, đã chuyển một mô hình vũ khí này cho Cục thiết kế Motovilihinskie để nghiên cứu và điều chỉnh một phần thiết kế theo yêu cầu từ quân đội Nga.

kinh ngac phao phan luc nga co the boi tren mat bien

Diện mạo mới của hệ thống pháo phản lực Smerch, được cải tiến để hoạt động ở Bắc Cực.

Nếu được chấp thuận đây sẽ là loại pháo phản lực không có loại tương tự tại Bắc Cực. Để có được nhờ khả năng việt dã hoàn hảo của phương tiên chuyên dụng Vityaz DT-30PM. Theo những thông tin được công bố, xe có trọng lượng 28 tấn nhưng nhờ bánh xích rộng áp lực nên mặt đất của xe rất tốt.

Nhà sản xuất Vityaz cho biết, Vityaz DT-30PM được thiết kế để dễ dàng hoạt động trên bề mặt băng tuyết và "bơi" trên mặt biển động, đặc biệt hơn xe còn có khả năng các hào nước rộng 4m và vật cản cao tới 1,5m.

Cùng với hệ thống Smerch phiên bản Bắc Cực, Nga cũng phát triển phiên bản đặc đặc biệt của hệ thống pháo phản lực Grad trên xe việt dã DT-10PM dành cho môi trường khắc nghiệt này.

Trước khi quyết định tăng cường hệ thống hỏa lực cho pháo binh, trong đại lễ duyệt binh mừng Ngày chiến thắng 9/5/2017, lần đầu tiên, những vũ khí chuyên dụng cho Bắc Cực đã được Nga công khai.

Điều đó cho thấy, Nga đang tăng cường trang bị cho Bắc Cực bằng những hệ thống phòng không tối tân sau khi hạm đội ngầm, tàu chiến mặt nước và không quân đã khẳng định được vị thế của Moscow tại cực Bắc của Trái đất này, báo Nga nhận định.

Theo nguồn tin này, vũ khí xuất hiện đầu tiên là tổ hợp tên lửa phòng không 9K3331MDT Tor-M2DT được thiết kế đặc biệt đặt trên khung gầm xe bánh xích DT-30PM có thể dễ dàng hoạt động trên địa hình băng tuyến dày ở Bắc Cực.

Hệ thống tên lửa phòng không tiếp theo được thiết kế riêng cho Bắc Cực là Pantsir-SA – phiên bản của tổ hợp phòng không Pantsir-S1. Tương tự Tor-M2DT, module chiến đấu của Pantsir-SA cũng dùng khung gầm bánh xích DT-30PM.

kinh ngac phao phan luc nga co the boi tren mat bien

Dàn vũ khí Bắc Cực Nga tham gia duyệt binh trên Quảng trường Đỏ trong năm 2017.

Theo ông Vladimir Popov, Giám đốc Công ty cổ phần Scheglovsky Val trực thuộc Cục Thiết kế công cụ (KBP), việc trang bị những vũ khí phòng không này trên khung gầm xe bánh xích chuyên dụng đã khắc phục được điểm yếu của chúng khi di chuyển trên địa hình băng tuyết.

Vị giám đốc này cho biết, hiện nay hệ thống Pantsir-S1 thường đặt trên khung gầm bánh hơi, tuy nhiên khả năng cơ động của nó trên tuyết dày "rất hạn chế". Vì vậy, cần phải tăng cường độ tin cậy của Pantsir-S1 khi vận hành trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Ngoài việc tăng cường khả năng cơ động khi tác chiến trên bề mặ tuyết dày, Nga còn biến Pantsir-SA thành vũ khí chuyên tiêu diệt các máy bay không người lái trong điều kiện Bắc Cực.

Theo đại diện của cơ quan báo chí – thông tin Bộ Quốc phòng Nga, Đại tá Igor Klimov, hệ thống Pantsir-SA cải tiến này đã bắt đầu được trang bị thí điểm cho lực lượng Tên lửa phòng không của Không quân Nga từ cuối năm 2015.

"Hiện Nga vẫn tiếp tục hiện đại hóa Pantsir-SA theo hướng nâng cao hiệu quả chống lại các phương tiện bay không người lái. Bên cạnh đó, hệ thống này còn được cải tiến để thích nghi với các nhiệm vụ trong điều kiện nhiệt độ thấp", ông Klimov cho biết.

Cùng với Pantsir-SA và Tor-M2DT, hiện Nga cũng đang tiến hành nâng cấp hàng loạt phương tiện và vũ khí khác nhằm nâng cao hiệu quả khi tác chiến tại Bắc Cực, trong đó có trực thăng Mi-8, gia cường thân tàu ngầm hạt nhân giúp nó vượt qua lớp băng dày ở Bắc Cực mà không bị hư hại thân tàu.

Izvestia dẫn nguồn tin Quân đội Nga cho biết, nhờ có các phần tử mới của kết cấu và gia cường thân tàu sẽ mở rộng khả năng của tàu ngầm - khi nổi lên tàu ngầm có thể vượt qua lớp băng dày tại Bắc Cực mà thân tàu không bị hư hại.

Theo Kiến thức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast