Máy bay B-52 Mỹ lần đầu tiên thả tên lửa tàng hình tầm xa mới

Theo một thông cáo báo chí của Không quân Mỹ, mới đây lực lượng này đã thả thử nghiệm thành công Tên lửa Không đối đất Tầm xa Thông minh (JASSM) từ khoang chứa bom của oanh tạc cơ chiến lược B-52H.

Theo đó, máy bay B-52 đã thả ba quả tên lửa JASSM Lockheed Martin AGM-158, một loại vũ khí tầm xa, có khả năng tránh được các hệ thống rađa giúp máy bay ném bom có thể tiêu diệt các hệ thống phòng không ở khoảng cách an toàn.

may bay b 52 my lan dau tien tha ten lua tang hinh tam xa moi

Ảnh chụp máy bay B-52 thả tên lửa tầm xa JASSM.

Đây là lần đầu tiên một máy bay B-52 đã thả thành công một quả tên lửa JASSM từ khoang chứa bom của mình. Trước đây, B-52 chỉ có thể được trang bị và thả các loại bom thông thường, không được lắp đặt thiết bị định vị mục tiêu.

Thêm vào đó, việc các tên lửa JASSM được đặt bên trong khoang chứa của máy bay sẽ giúp nó giảm sức cản không khí, qua đó bớt tiêu tốn nhiên liệu và nâng cao tầm hoạt động cũng như tốc độ của máy bay. Ông Jose Estrada, một kỹ sư quân đội thuộc Không quân Mỹ cho biết: “Oanh tạc cơ sẽ gặp ít sức cản hơn khi làm nhiệm vụ đường dài. Nó có thể bay xa hơn và nhanh hơn mà vẫn có thể trở lại căn cứ sau khi hoàn thành nhiệm vụ”.

Tên lửa JASSM được trang bị động cơ phản lực F107-WR-105 và có đầu đạn có sức công phá lớn. Từ năm 2014, Không quân Mỹ đã cho phép sản xuất hàng loạt các loại vũ khí này, và theo một hợp đồng được ký kết vào tháng 10/2015, hãng Lockheed Martin sẽ cho sản xuất 140 tên lửa JASSM.

Trước đó vào tháng 7, một máy bay B-52 cũng đã lần đầu tiên thả thành công bom định hướng JDAM từ khoang chứa. Ngoài ra Không quân Mỹ cũng đang lắp đặt tên lửa đánh lạc hướng ADM-160 trên máy bay B-52.

Tất cả những hoạt động trên là nhằm cho phép Mỹ có thể đối phó với các hệ thống phòng không chống xâm nhập ngày càng hiện đại trên thế giới. Trong tương lai, các máy bay ném bom của Mỹ sẽ thả tên lửa định hướng tầm xa ở ngoài tầm bắn tên lửa đất đối không của đối phương nhằm gây thiệt hại lớn.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin The Diplomat, một tạp chí có trụ sở ở Tokyo, chuyên về chính trị, văn hóa và xã hội tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Theo Anh Tuấn/infonet

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast