Mỹ chế tạo vũ khí laser mạnh nhất thế giới có thể bắn hạ tên lửa

Quân đội Mỹ công bố kế hoạch chế tạo vũ khí laser công suất mạnh chưa từng có, nhằm hạ gục hàng loạt mục tiêu, trong đó có tên lửa siêu vượt âm của đối thủ.

Mỹ chế tạo vũ khí laser mạnh nhất thế giới có thể bắn hạ tên lửa

Hình ảnh mô phỏng vũ khí laser mới (Ảnh minh họa: General Atomics).

Sputnik đưa tin, quân đội Mỹ đã công bố kế hoạch hợp tác với 2 nhà thầu quân sự đình đám là General Atomics và Boeing để phát triển vũ khí laser mạnh nhất thế giới.

Văn phòng Công nghệ Quan trọng và năng lực tấn công nhanh của Lục quân Mỹ (RCCTO) là bên chịu trách nhiệm về chương trình này. Cụ thể, mục tiêu của chương trình là tạo ra một vũ khí laser năng lượng cao 300 kW. General Atomics phụ trách phát triển laser, trong khi Boeing chịu trách nhiệm tích hợp bộ điều khiển chùm tia vào tia laser khuếch đại 300 kW.

Chủ tịch General Atomics Scott Forney cho biết: “Nguyên mẫu hệ thống vũ khí laser theo hợp đồng được thiết kế nhỏ gọn có công suất cao. Nó sẽ tạo ra năng lượng lớn hơn bất cứ thứ vũ khí nào từ trước tới nay”.

Năm 2014, hải quân Mỹ triển khai hệ thống vũ khí laser 30 kW, và năm ngoái họ đã trình làng hệ thống 150kW.

Hầu hết các vũ khí laser hiện tại thường nằm trong khoảng 30 - 100 kW, và thường sử dụng để bắn hạ các máy bay không người lái cỡ nhỏ (UAV).

Hệ thống vũ khí 300 kW sẽ tạo ra một bước nhảy vọt lớn trong công nghệ và được cho sẽ là động thái cần thiết để đối phó với các mối đe dọa từ đối thủ của Mỹ. Với thông số như vậy, vũ khí này có thể hạ gục các vũ khí kích thước lớn hơn, ví dụ như tên lửa; hoặc bắn rơi nhiều mục tiêu cùng lúc với tốc độ nhanh.

Theo Sputnik, thông qua các hệ thống lưới điện và pin, các hệ thống phòng thủ bằng laser có thể dễ dàng cơ động di chuyển. Với công suất lớn, chúng có thể trở thành lợi thế phòng thủ quan trọng chống lại các tên lửa tối tân của đối thủ, trong bối cảnh cuộc đua phát triển vũ khí siêu vượt âm giữa Mỹ và các nước khác đang nóng lên từng ngày.

Theo Sputnik

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast